Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 13:54

Thứ sáu, 03/05/2024 | 13:54

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 14:24 ngày 06/12/2022

Bắc Ninh: Đẩy mạnh hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân về ATTP

Trong năm 2022, hoạt động truyền thông về an toàn thực phẩm (ATTP) được các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh và đa dạng hóa bằng nhiều hình thức. Qua đó giúp xã hội, cộng đồng quan tâm hơn đến vấn đề ATTP; nâng cao nhận thức và thực hành của các nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng thực phẩm trên địa bàn tỉnh. 
Đó là một trong những đánh giá về công tác truyền thông năm 2022 do Ban Chỉ đạo Liên ngành về ATTP tỉnh Bắc Ninh ghi nhận trong Báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới” năm 2022. (Báo cáo)
Cụ thể, công tác thông tin, truyền thông về ATTP được các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả, đa dạng hóa các hoạt động truyền thông: bao gồm truyền thông trực tiếp và truyền thông gián tiếp; nâng cao số lượng truyền thông, chất lượng các tài liệu, thông điệp truyền thông. Đồng thời tăng cường tập huấn, bồi dưỡng, phổ biến kiến thức, các văn bản quy phạm pháp luật về ATTP nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp và người dân.
Cùng với đó, việc truyên truyền các nội dung về quan điểm chủ trương, chính sách, pháp luật về ATTP, Luật An toàn thực phẩm và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến ATTP; tuyên truyền cách nhận biết sản phẩm không đảm bảo ATTP, cách nhận biết hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không có nguồn gốc xuất xứ... cũng được chú trọng. 
Đội tình nguyện tham gia diễu hành tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm và cuộc vận động Thanh niên Bắc Ninh nói không với thực phẩm bẩn năm 2022 tại tuyến đường Lê Văn Thịnh, thành phố Bắc Ninh. (Nguồn: http://www.baobacninh.com.vn/)
Cũng trong năm 2022, toàn tỉnh đã tổ chức 230 hội nghị, tập huấn, cập nhật kiến thức về ATTP cho 26.150 người tham gia; tổ chức 01 hội thảo về các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và 01 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng truyền thông cho cán bộ làm công tác quản lý ATTP. 
Theo Báo cáo, trong năm 2022 đã cấp phát 96.700 tranh áp - phích, poster, tờ rơi tuyên truyền đảm bảo ATTP; tuyên truyền trên hệ thống phát thanh huyện, xã 2.716 lượt với 301 tin bài; cấp phát và treo 748 băng rôn, khẩu hiệu; lắp đặt 02 pano tuyên truyền đảm bảo ATTP; tuyên truyền 172.800 lượt nội dung đảm bảo ATTP qua màn hình Led tại một số đường lớn trên địa bàn thành phố, nơi tập trung đông người.
Đặc biệt, cách thức truyền thông cũng được thực hiện đa dạng như truyền thông qua mạng xã hội (Fanpage Bắc Ninh nói không với thực phẩm bẩn và qua Zalo Official Ban Quản lý ATTP Bắc Ninh), tiếp cận được khoảng 296.125 lượt người quan tâm; đăng 203 tin, bài trên Cổng thông tin điện tử thành phần của Ban Quản lý ATTP tỉnh; xuất bản 04 số Bản tin ATTP với 4.000 bản nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn tỉnh.
Ngoài ra, thực hiện truyền thông qua Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Ninh với 210 tin, phóng sự ngắn, bài thu thanh, trong đó có 48 mục “Bắc Ninh phấn đấu không còn thực phẩm bẩn”, 24 chuyên mục “Kết nối thực phẩm sạch”, 48 mục “An toàn thực phẩm sạch”, 48 chương trình “Vì sức khỏe của bạn”... Kịp thời đưa tin trên các kênh báo, đài, cổng thông tin điện tử của tỉnh và Trang thông tin điện tử thành phần của Ban Quản lý An toàn thực phẩm giới thiệu, biểu dương các gương điển hình tiêu biểu trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn. Đồng thời công khai các tổ chức, cá nhân vi phạm về ATTP bị xử lý.
Phương Linh
lên đầu trang