Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 14/05/2024 | 21:24

Thứ ba, 14/05/2024 | 21:24

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 08:13 ngày 09/11/2022

Bắc Ninh phấn đấu đến năm 2025 không còn thực phẩm không an toàn

Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Kế hoạch số 498/KH-UBND về thực hiện đề án “Bắc Ninh phấn đấu không còn thực phẩm không an toàn” giai đoạn 2022-2025 (Kế hoạch).
Mục tiêu chung của Kế hoạch là tiếp tục đẩy mạnh triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm và nâng cao vai trò của các cấp, các ngành, các cơ quan quản lý nhà nước về ATTP; đẩy mạnh quy hoạch và phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp thông minh; tăng cường kiểm soát chất lượng, nguồn gốc nguyên liệu, sản phẩm thực phẩm và phát triển chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản an toàn; nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong hành vi đảm bảo ATTP của người sản xuất, chế biến, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm.
Cùng với đó, Kế hoạch cũng đề ra những mục tiêu và chỉ tiêu cụ thể. Điển hình như tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức, xác định ý thức trách nhiệm và tuân thủ các quy định của pháp luật về ATTP, đảm bảo 100% người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng thường xuyên được tiếp cận các thông tin về ATTP.
Chợ Phố Mới nằm trong mô hình thí điểm chợ ATTP của tỉnh Bắc Ninh. (Ảnh: bacninh.gov.vn)
Đồng thời, đẩy mạnh phát triển sản xuất nông sản an toàn, nâng cao tỷ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt khoảng 40% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp, trong đó: tỷ trọng ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất trồng trọt khoảng 35%, sản xuất chăn nuôi khoảng 48%, sản xuất thủy sản khoảng 50%. Đẩy mạnh phát triển chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản an toàn: đến năm 2025, số lượng chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản an toàn tăng ≥ 150% so với giai đoạn 2017-2021. Phấn đấu đến năm 2025, các sản phẩm thực phẩm được chứng nhận OCOP chiếm khoảng 60% trong tổng số các sản phẩm được chứng nhận OCOP.
Kế hoạch cũng nhấn mạnh mục tiêu nâng cao tỉ lệ tuân thủ các quy định của pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất ban đầu, các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm và các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm: 90% nông dân trồng rau thực hiện cam kết sản xuất rau an toàn; 80% cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ thực hiện cam kết chăn nuôi an toàn; đến năm 2025, tăng thêm 1-2 điểm giết mổ gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn tỉnh; 100% cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP hoặc ký cam kết đảm bảo ATTP theo quy định của pháp luật.
Đặc biệt cần kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, các sản phẩm thực phẩm được lưu thông trên thị trường. Trong đó, Kế hoạch hướng đến mục tiêu 100% sản phẩm thực phẩm đăng ký bản công bố sản phẩm, tự công bố sản phẩm đang lưu thông trên thị trường được thực hiện lấy mẫu kiểm tra đánh giá các chỉ tiêu an toàn về thực phẩm; 100% sản phẩm thực phẩm thuộc diện phải đăng ký nội dung trước khi quảng cáo thực hiện đăng ký theo quy định và được giám sát nội dung quảng cáo; 100% các sản phẩm thực phẩm đã chứng nhận tiêu chuẩn OCOP được thực hiện gắn tem truy xuất nguồn gốc thực phẩm; 100% các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm được thanh tra, kiểm tra, giám sát định kỳ hàng năm; Đến năm 2025, 100% các chợ phù hợp quy hoạch được kiểm soát nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm...
Trong giai đoạn 2023 - 2025, toàn tỉnh cần giảm 50% số vụ ngộ độc thực phẩm cấp tính từ 30 người mắc trở lên so với trung bình giai đoạn 2018-2022; số vụ ngộ độc thực phẩm trên 30 người mắc ≤ 1; không có tử vong do ngộ độc thực phẩm. Tiếp tục kiện toàn, củng cố tổ chức, bộ máy hệ thống quản lý ATTP từ tỉnh đến xã. Nâng cao vai trò, trách nhiệm, năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp, các ngành, các địa phương về ATTP.
Theo Kế hoạch, đến năm 2024 kết thúc thí điểm và chính thức thành lập Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Đến năm 2025: 100% tuyến xã/phường/thị trấn có cán bộ bán chuyên trách làm công tác ATTP. 
Để thực hiện được các mục tiêu trên, UBND tỉnh giao Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành chủ động triển khai nội dung Kế hoạch. Đồng thời chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành triển khai các hoạt động thông tin tuyên truyền và thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; đảm bảo ATTP tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm và các chợ được quy hoạch; tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp trong kết nối, tiêu thụ, truy xuất nguồn gốc các sản phẩm thực phẩm; đánh giá, phân hạng và công bố sản phẩm OCOP; chủ động triển khai các hoạt động chuyên môn: thông tin tuyên truyền; quản lý sản phẩm; cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm; giám sát mối nguy; quản lý ngộ độc thực phẩm...
Phương Loan
lên đầu trang