Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 18:45

Thứ sáu, 17/05/2024 | 18:45

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 08:29 ngày 27/12/2022

Tình hình chung về vệ sinh an toàn thực phẩm tại Việt Nam

Thực trạng an toàn thực phẩm hiện nay là một trong những vấn đề nhức nhối cần quan tâm lưu ý nhất; Con người đang phải đối mặt với các loại thực phẩm bẩn; không đảm bảo vệ sinh về chất lượng cũng như độ an toàn trong chế biến, sản xuất.
Hiện nay, ngày càng có nhiều nhà sản xuất, trồng trọt sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng
Bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm giữ vị trí quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ sức khỏe, giảm tỷ lệ mắc bệnh, duy trì và phát triển nòi giống, tăng cường sức lao động, học tập, thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, văn hóa xã hội và thể hiện nếp sống văn minh.
Mặc dù đã có khá nhiều tiến bộ về khoa học kỹ thuật trong công tác bảo vệ và vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như biện pháp về quản lý giáo dục như ban hành luật, điều lệ và thanh tra giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng các bệnh do kém chất lượng về vệ sinh an toàn thực phẩm và thức ăn ở Việt Nam vẫn chiếm tỷ lệ khá cao.
Trong những năm gần đây, việc sử dụng các chất phụ gia trong sản xuất trở nên phổ biến, tràn lan, không đúng liều lượng và danh mục cho phép. Các loại phẩm màu, đường hóa học đang bị lạm dụng trong pha chế nước giải khác, sản xuất bánh kẹo, chế biến thức ăn sẵn như thịt quay, giò chả, ô mai gây mất an toàn thực phẩm và chưa từng hề xin cấp phép giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay.
Nhiều loại thịt bán trên thị trường không qua kiểm duyệt thú y. Tình hình sản xuất thức ăn, đồ uống giả, không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và không theo đúng thành phần nguyên liệu cũng như quy trình công nghệ đã đăng ký với cơ quan quản lý. Nhãn hàng và quảng cáo không đúng sự thật vẫn xảy ra.
Thực phẩm bẩn đang tràn lan ngoài thị trường: Các thực phẩm không đảm bảo về chất lượng; Không rõ nguồn gốc khiến nhiều người tiêu dùng khó để lựa chọn được những sản phẩm đảm bảo an toàn;
Ngày càng có nhiều nhà sản xuất, kinh doanh thực phẩm sử dụng: Thuốc kích thích tăng trưởng; Sử dụng cám tăng trưởng trong chăn nuôi; Những hóa chất cấm trong chế biến nông thủy sản và sử dụng nhiều loại chất tẩy rửa thịt, cá ôi thối… Hiện nay, ngày càng có nhiều nhà sản xuất, trồng trọt sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng
Quy trình chế biến không nghiêm ngặt hay do nhiễm độc từ: Môi trường không đảm bảo vệ sinh; Sử dụng nước thải sinh hoạt trong chế biến.
Nước thải chăn nuôi để tưới rau làm cho các hàm lượng kim loại nặng và các vi sinh vật gây bệnh trong rau, củ, quả cao hơn nhiều so với quy định, hoặc thực phẩm không được rõ nguồn gốc … gây ảnh hưởng xấu đến tiêu dùng và xuất khẩu.
Nhiều cơ sở chế biến không bảo đảm vệ sinh, máy móc không bảo đảm đúng yêu cầu quy định của Nhà nước.
Ngộ độc thực phẩm gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng
Các thông tin về tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay
Ngộ độc thực phẩm: Tình hình vi phạm tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, dịch bệnh gia súc, gia cầm, … xảy ra ở một số nơi làm cho người tiêu dùng thêm phần hoang mang, lo lắng.
Theo báo cáo gần đây của cơ quan chức năng: Công tác đảm bảo ATTP mặc dù đã có nhiều tiến bộ, tuy nhiên vẫn chưa được xử lý triệt để. Công tác chế biến, sản xuất, kinh doanh trái luật ngày càng tinh vi và có ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. Trong khi đó, nhịp sống hiện đại ngày càng hối hả nên người tiêu dùng rất khó để nhận biết được đâu là thực phẩm sạch và đâu là thực phẩm bẩn.
Theo số liệu thống kê của Cục Quản lý An toàn vệ sinh Thực phẩm của Bộ Y Tế: Số lượng các vụ ngộ độc thực phẩm hay số người bị nhiễm độc thực phẩm còn khá cao; Đặc biệt là những trường hợp mắc bệnh nhiễm trùng bởi thực phẩm.
Các vụ ngộ độc thực phẩm đang diễn biến phức tạp và có nhiều người tử vong vì ăn phải các loại thực phẩm không đảm bảo an toàn… Trong khi đó, thông tin về Thực trạng An toàn Thực phẩm hiện nay còn gây nhiều tranh cãi và nhiều đối tượng lợi dụng sự hoang mang người tiêu dùng để tung ra những tin gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp./.
Nguồn: tuyengiao.vn/
lên đầu trang