Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 02:09

Thứ hai, 29/04/2024 | 02:09

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 17:28 ngày 22/12/2022

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm dịp cuối năm

Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn, lực lượng chức năng của tỉnh và các địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát với nhiều giải pháp hiệu quả, phù hợp.
Là địa bàn vùng biên giáp Trung Quốc, có mạng lưới giao thông thuận lợi kết nối các tỉnh đồng bằng sông Hồng, đặc biệt là thủ đô Hà Nội, Quảng Ninh là địa phương tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt trong giai đoạn mùa lễ, Tết đang đến rất gần. Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 51.600 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; trong đó lĩnh vực thuộc ngành Y tế quản lý là 10.794 cơ sở, ngành Công Thương quản lý 8.874 cơ sở, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý 30.927 cơ sở. Phần lớn các cơ sở có quy mô nhỏ lẻ, cá thể hộ gia đình, nguồn cung cấp đa dạng (trong và ngoài tỉnh, nhập khẩu). 
Theo ông Nguyễn Đình Hưng, quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh: Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, đây cũng là lúc nhiều gian thương lợi dụng trà trộn hàng kém chất lượng, không bảo đảm ATTP, hàng lậu, hàng giả, hàng cấm... vào thị trường tiêu thụ để trục lợi. Nắm rõ quy luật thị trường, Cục QLTT tỉnh đã siết chặt công tác quản lý, triển khai nhiều giải pháp mạnh bảo đảm sự lành mạnh cho thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó, chú trọng kiểm soát tại các tuyến biên giới và tuyến địa bàn trọng điểm đông dân như: Bình Liêu, Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái... 
Do đó, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên toàn tỉnh, hạn chế nguy cơ ngộ độc xảy ra trên địa bàn, tỉnh Quảng Ninh trong thời gian vừa qua đã liên tục triển khai hoạt động thanh tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ cấp huyện, thị xã, thành phố cho đến các cấp xã, phường, thị trấn, tỉnh Quảng Ninh cũng đôn đốc việc triển khai, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành để kiểm tra hoạt động vệ sinh an toàn thực phẩm tại địa phương trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán.
Đội QLTT số 4 phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện, xử lý đối tượng vận chuyển rượu nhập lậu. (Ảnh: baoquangninh.vom.vn/)
Bên cạnh các hoạt động thanh tra, kiểm soát, Quảng Ninh cũng xác định tuyên truyền là một trong những biện pháp quan trọng hàng đầu trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm. Do đó, tỉnh cũng liên tục triển khai việc thực hiện các hoạt động này bằng nhiều hình thức trong dịp cuối năm, với nội dung chủ yếu xoay quanh các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm; hành vi bị cấm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm; mức xử phạt vi phạm về an toàn thực phẩm mới được sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung… Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh cũng triển khai các buổi tập huấn nhằm nâng cao ý thức cho tổ chức, cá nhân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, phân phối trong lĩnh vực thực phẩm. Tại địa phương, các ngành chức năng và các đơn vị cũng tích cực tôn vinh, quảng bá, khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất các sản phẩm, chuỗi thực phẩm an toàn; bồi dưỡng, nâng cao ý thức cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, phân phối trong lĩnh vực thực phẩm cũng như trang bị kiến thức cho người dân để tự bảo vệ mình. 
Nhờ sự triển khai đồng bộ, quyết liệt mà đến thời điểm này, các đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh cơ bản đã có kế hoạch chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết 2023 với nhiều chủng loại phong phú, đa dạng về kích cỡ để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn, mua sắm. Cùng với việc mua sắm, dự trữ sản phẩm, các đơn vị cũng chủ động thực hiện các yêu cầu về kiểm soát chất lượng đối thực phẩm, đảm bảo các mặt hàng đầy đủ hóa đơn, chứng từ, kiểm định về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng… ngay từ khâu đầu vào. Trong quá trình tiêu thụ, nhân viên siêu thị thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng, chất lượng… thực phẩm, thực hiện nghiêm việc lấy mẫu xác xuất các loại thực phẩm tươi sống để kiểm nghiệm, đảm bảo tuyệt đối về an toàn thực phẩm. 
Quang Ngọc
lên đầu trang