Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 00:57

Chủ nhật, 28/04/2024 | 00:57

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:59 ngày 30/12/2022

EVNNPT ứng dụng công nghệ Vizimax trong điều khiển đóng cắt trên hệ thống truyền tải điện

Thời gian qua, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã ứng dụng công nghệ điều khiển đóng cắt điện cao áp Vizimax của Canada để điều khiển máy cắt tụ và máy cắt kháng, góp phần nâng cao chất lượng truyền tải điện cũng như giảm thiểu chi phí trong sản xuất.  
Cụ thể, công nghệ Vizimax sử dụng bộ điều khiển đóng cắt SynchroTeq Plus. Đây là một nền tảng có thể lập trình, tích hợp bộ điều khiển PLC - lập trình logic và giao diện người - máy HMI, công nghệ AI, IoT, nâng cao khả năng quản lý và giám sát từ xa thời gian thực (real time online monitoring). Phương thức này vô cùng lý tưởng cho các lưới điện thông minh và ứng dụng công nghệ 4.0.
Công nghệ điều khiển đóng cắt của Vizimax đã triển khai ở nhiều hệ thống lưới điện trên thế giới cũng như tại Việt Nam. (Nguồn: nangluongvietnam.vn/)
Công nghệ này có nhiều đặc điểm nổi bật như có thể lắp đặt và sử dụng linh hoạt tương thích với mọi chủng loại máy cắt hiện có trên thị trường, của bất kể nhà sản xuất nào (trong khi sản phẩm của các nhà sản xuất khác khó có khả năng tương thích chéo), thiết bị có khả năng lắp trên các máy cắt trang bị mới cũng như các máy cắt hiện có, biến máy cắt cũ lên chuẩn điều khiển hiện đại.
Bên cạnh đó, công nghệ có khả năng ghi mẫu sóng đảm bảo chất lượng, ghi lại đầy đủ các thông số máy cắt, cũng như các sự kiện, có khả năng giám sát máy cắt trực tuyến theo thời gian thực. Bộ ghi sự kiện rất lớn có khả năng lưu trữ lên đến 2.000 mẫu sóng (lớn nhất trên thị trường), đủ để khai thác trong cả năm vận hành mà không lo mất dữ liệu.
Đồng thời, có khả năng điều khiển thích ứng (tự điều chỉnh theo thời gian vận hành của máy cắt) giúp thiết bị máy cắt vận hành ổn định và tăng tuổi thọ mà không cần cấu hình lại khi cơ cấu chấp hành máy cắt thay đổi theo thời gian vận hành. Thiết bị có khả năng giám sát độ mòn cơ, độ mòn điện tiếp điểm máy cắt, giám sát toàn diện các thông số máy cắt theo thời gian thực.
Hiện nay, công nghệ của Vizimax đã được lắp đặt tại nhiều nơi như các trạm biến áp 220 kV như: Bắc Ninh, Hà Đông, Lào Cai, Phủ lý, Thái Thụy, Trực Ninh, Vĩnh Yên, Yên Bái,… trạm biến áp 500kV Hiệp Hòa, Hòa Bình, Sơn La, Thường Tín, PleiKu2… Hay ứng dụng điều khiển máy cắt tụ, máy cắt kháng của các nhà sản xuất máy cắt như: ABB, GE/ALSTOM, SIEMENS.
Phương Linh
lên đầu trang