Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 17:11

Thứ ba, 30/04/2024 | 17:11

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 09:35 ngày 20/02/2023

ĐH Công nghiệp Hà Nội đẩy mạnh hợp tác, nâng cao chất lượng đào tạo ngành Điện tử công nghiệp

​Vừa qua, trong khuôn khổ Dự án “Hiện đại hóa phòng thực hành Điện tử công nghiệp cho các nước CLMV”,Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội (HaUI) đã có buổi làm việc với Trung tâm Phát triển quản lý & Kỹ năng công nghiệp Kedah Malaysia (KISMEC). Nội dung chính của buổi làm việc xoay việc hợp tác phát triển chất lượng đào tạo ngành Điện tử công nghiệp. 
Dự án “Hiện đại hóa phòng thực hành Điện tử công nghiệp cho các nước CLMV” (CLMV viết tắt tên của 04 nước: Campuchia - Lào - Việt Nam - Myanmar) được Quỹ hội nhập Nhật Bản - ASEAN (JAIF) và Bộ Thương mại Trung Quốc tài trợ; KISMEC là đơn vị triển khai dự án. Mục tiêu chung của dự án là hỗ trợ các nước CLMV trong việc đẩy mạnh giáo dục đào tạo nghề Điện tử công nghiệp. 
Cùng với đó, dự án được triển khai tại các cơ sở giáo dục của bốn nước tham gia, bao gồm: Campuchia (01 trường), Lào (01 trường), Myanmar (01 trường) và Việt Nam (02 trường gồm: ĐH Công nghiệp Hà Nội và ĐH Công nghiệp TP HCM). 
Đại diện Nhà trường tiếp và làm việc với đoàn công tác KISMEC (Nguồn ảnh: www.haui.edu.vn/)
Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Mohd Yusuri Yusof - Giám đốc Điều hành KISMEC đã thông tin về quá trình triển khai dự án, trong đó có một số vấn đề cần được đi sâu vào thảo luận chi tiết giữa hai đơn vị. Phía KISMEC hy vọng dự án sẽ hoàn thành theo đúng tiến độ, góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác cũng như đem lại những kết quả tích cực cho sự phát triển của hai bên. 
Lắng nghe đại diện KISMEC, TS. Kiều Xuân Thực - Hiệu trưởng nhà trường gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Trung tâm Phát triển quản lý và Kỹ năng công nghiệp Kedah Malaysia đã quan tâm hỗ trợ trường HaUI trong suốt quá trình thực hiện dự án. Đồng thời, TS. Kiều Xuân Thực nhấn mạnh, Nhà trường luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao. Vì vậy, sự hợp tác lần này có ý nghĩa quan trọng đối với nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của trường nói chung và ngành Điện tử công nghiệp nói riêng. 
Cũng tại buổi làm việc, hai bên đã thống nhất một số nội dung bao gồm: Thiết lập hệ thống tại trường ĐHCNHN; xác định module sẽ được triển khai đào tạo; chuẩn bị tài liệu, vật tư đào tạo; tìm hiểu về các thiết bị đào tạo sẵn có trong phòng thực hành của trường; trao đổi, tìm hiểu các vấn đề liên quan đến chính sách giữa KISMEC và nhà trường.
Dự án “Hiện đại hóa phòng thực hành Điện tử công nghiệp cho các nước CLMV” gồm ba giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên của dự án là Chương trình giảng dạy tiêu chuẩn chung về Điện tử công nghiệp cho các nước CLMV. Theo đó, KISMEC tổ chức khóa đào tạo về chuyên môn, kỹ năng cho 20 giảng viên các trường tham gia dự án. Hoạt động diễn ra vào tháng 11 năm 2022 tại Malaysia. HaUI cử 05 giảng viên khoa Điện, Điện tử và trung tâm Việt Nhật tham gia khóa đào tạo.
Hiện tại, dự án đang ở giai đoạn thứ hai là Hiện đại hóa các phòng thực hành/thí nghiệm đào tạo cho các nước CLMV. Trong giai đoạn này, Bộ Thương mại Trung Quốc sẽ phụ trách việc mua sắm và cung cấp thiết bị đào tạo cho các trường tham gia.
Giai đoạn ba của dự án là Tổ chức đào tạo thí điểm cho sinh viên các trường. Dự kiến tổ chức đào tạo từ tháng 7-8 năm 2023 và mỗi trường sẽ xét chọn 25 sinh viên tham gia đào tạo. Cụ thể tại ĐHCNHN là sinh viên trung tâm Việt Nhật. Sau khi tham gia chương trình đào tạo, sinh viên sẽ được cấp chứng chỉ quốc tế từ KISMEC.
An Nhiên
lên đầu trang