Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:18

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:18

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 16:36 ngày 24/02/2023

Đồng Nai: Nâng cao năng suất chất lượng dựa trên nền tảng khoa học công nghệ

Việc cải tiến năng suất chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp thông qua đổi mới sáng tạo góp phần tăng trưởng GDP của địa phương. Các mô hình về năng suất chất lượng kiểu mẫu sẽ được hình thành trong giai đoạn 2021-2030 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp học hỏi, áp dụng và cải tiến. Các hệ thống quản lý được xem như năng lực bền vững của doanh nghiệp và hiệu suất lao động quyết định việc phát triển và thành tựu của doanh nghiệp.
Tỉnh Đồng Nai đang có nhiều hoạt động nhằm triển khai hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng.
Đầu tư máy móc công nghệ là một trong những giải pháp nâng cao năng suất chất lượng
Xây dựng kế hoạch phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ
Đó là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà Kế hoạch thực hiện chương trình Quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2021-2025 đặt ra. Trong giai đoạn 2021-2025, kế hoạch đặt ra mục tiêu có ít nhất 45 doanh nghiệp được hỗ trợ các giải pháp nâng cao năng suất chất lượng; có ít nhất 2 doanh nghiệp xây dựng dự án và triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao năng suất chất lượng.
Đào tạo khoảng 10 chuyên gia về năng suất chất lượng là đội ngũ quản lý tại cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; hình thành ít nhất 1 câu lạc bộ cải tiến năng suất chất lượng. Kế hoạch của UBND tỉnh Đồng Nai tập trung vào các nhiệm vụ và giải pháp chính là xây dựng văn bản pháp luật, cơ chế thúc đẩy hoạt động năng suất chất lượng. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền; Hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức về năng suất chất lượng. Đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nguồn nhân lực năng suất chất lượng; phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ để gia tăng năng suất chất lượng.
Ông Huỳnh Minh Hậu, Phó Giám đốc Sở KH&CN cho biết, các chính sách hỗ trợ về khoa học và công nghệ của tỉnh Đồng Nai giai đoạn tới gắn liền với vai trò hỗ trợ đổi mới, sáng tạo, cải tiến năng suất và chuyển giao công nghệ. Sở KH&CN triển khai các chính sách hỗ trợ dựa trên Kế hoạch số 12015/KH-UBND của UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa đựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2021-2025.
Nâng cao năng suất chất lượng dựa trên nền tảng khoa học công nghệ
Năng suất chất lượng đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Có rất nhiều giải pháp nhằm cải tiến, gia tăng năng suất chất lượng hiệu quả. Để hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tiếp cận các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao năng suất chất lượng, vừa qua Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2022. Tại hội nghị, đại diện các đơn vị, doanh nghiệp đã chia sẻ nhiều kiến thức quan trọng liên quan đến vấn đề này.
Theo ông Đặng Khánh Hào, đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Công nghệ (Hoàn Kiếm, Hà Nội), năng suất là yếu tố then chốt cho sự phát triển của quốc gia và quyết định sự tồn tại của danh nghiệp. Năng suất là một phần không thể thiếu trong chiến lược cạnh tranh của các doanh nghiệp thành công. Doanh nghiệp cần được hỗ trợ để đào tạo nguồn nhân lực; tư vấn nâng cao năng lực tăng hiệu quả vận hành trong quản lý - sản xuất; tư vấn nâng cao năng lực hoạch định; đổi mới sáng tạo, chuyển giao kiến thức...
Ông Nguyễn Thế Nam, đại diện Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Tổng cục Tiêu Chuẩn đo lường chất lượng cho hay đơn vị đã đồng hành cùng một số doanh nghiệp trong triển khai các giải pháp nhằm nâng cao năng suất chất lượng. Trong đó, tại Công ty Viet Farm- Nhà máy nha đam lớn nhất Việt Nam, Trung tâm đã đồng hành đào tạo triển khai các giải pháp: Nâng cao hiệu quả quản lý hinh ảnh trực quan 5S tại khu vực Văn phòng và Giảm lãng phí nha đam tại công đoạn xử lý nguyên vậy liệu từ 2,5% xuống còn 2%. Qua chương trình đào tạo đã giảm lãng phí xuống 69%, tiết kiệm khoảng 270 ngàn đồng/ngày, tiết kiệm khoảng 84 triệu đồng/năm.
Nguồn: www.dongnai.gov.vn/
lên đầu trang