Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 02:24

Thứ bảy, 27/04/2024 | 02:24

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 16:49 ngày 09/03/2023

Năm 2022, Hà Nội xử phạt hơn 25 tỷ đồng vi phạm an toàn thực phẩm

Theo kết quả được công bố, trong năm 2022 thành phố đã lập khoảng 1.000 đoàn công tác, thực hiện thanh kiểm tra an toàn thực phẩm tại 57.653 cơ sở, phát hiện 10.888 cơ sở vi phạm, tiến hành xử phạt 1.419 đơn vị với tổng số tiền hơn 25 tỷ đồng. 
Cụ thể, theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, trên toàn thành phố hiện có 70.779 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Trong đó có 07 cơ sở giết mổ công nghiệp, 24 cơ sở giết mổ bán công nghiệp, 718 điểm giết mổ thủ công, 454 chợ, 141 siêu thị, 25 trung tâm thương mại, 5.044 ha trồng rau an toàn được quản lý, giám sát. Lượng thực phẩm được sản xuất ra trên địa bàn thành phố đáp ứng khoảng 60% nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô, trong khi số còn lại phải nhập từ các tỉnh và nước ngoài.
Để đảm bảo môi trường thực phẩm an toàn, lành mạnh cho người dân thành phố, Hà Nội đã tiến hành thành lập khoảng 1.000 đoàn công tác, thực hiện kiểm tra đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong năm 2022, đặc biệt tập trung vào các loại thực phẩm lưu thông trên thị trường và các chủng loại thực phẩm có mức tiêu thụ cao trong dịp Tết, Tháng hành động an toàn thực phẩm năm 2022, Tết Trung thu,... Đồng thời, thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong khâu chế biến, sản xuất, dịch vụ cung cấp ăn uống của các bếp ăn tập thể, khu công nghiệp, nhà hàng, khách sạn, cơ sở giết mổ gia súc gia cầm, thực phẩm trong chợ, sản xuất rau an toàn, kinh doanh trái cây…
Với sự vào cuộc quyết liệt, triển khai đồng bộ của các cấp, các ngành, trong năm 2022, lực lượng chức năng thành phố đã tiến hành kiểm tra, rà soát công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại 57.653 đơn vị, ghi nhận 45.929 cơ sở đạt chất lượng (chiếm 81,1%), 10.888 cơ sở vi phạm quy định về an toàn thực phẩm. Trong đó có 1.419 cơ sở bị xử phạt với số tổng số tiền phạt hơn 25 tỷ đồng, tiến hành khởi tố hình sự 4 vụ và tịch thu, tiêu hủy các sản phẩm, hàng vi phạm chất lượng có tổng trị giá hơn 2,6 tỷ đồng. 
Lực lượng chức năng Hà Nội kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại một bếp ăn tập thể trong trường học (Ảnh: thanglong.chinhphu.vn/)
Bên cạnh công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội cũng đẩy mạnh việc thực hiện công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao ý thức cho người dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm chấp hành pháp luật, đảm bảo an toàn thực phẩm đạt hiệu quả. Kết quả ghi nhận 864 buổi hội nghị, hội thảo, tập huấn trực tiếp cho chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia chế biến thực phẩm, người sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã được tổ chức, với tổng số 37.428 lượt người tham dự, phát 103.848 tờ rơi tuyên truyền về an toàn thực phẩm.
Đối với các bếp ăn cơ sở trong trường học, lực lượng chức năng thành phố cũng phối hợp với các quận, huyện tổ chức các buổi tập huấn dành cho các cán bộ trực tiếp quản lý, giám sát bếp ăn. Chẳng hạn như tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ về quản lý an toàn thực phẩm cho các trường có bếp ăn bán trú tại huyện: Đan Phượng, Gia Lâm, Quốc Oai, quận Thanh Xuân; phối hợp với huyện Sóc Sơn, huyện Ba Vì, quận Bắc Từ Liêm, quận Long Biên tổ chức lớp tập huấn triển khai các biện pháp chuyên môn về an toàn thực phẩm cho cán bộ quản lý và các cơ sở thực phẩm tại tuyến phố có kiểm soát an toàn thực phẩm…
Trong công tác tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm, lực lượng chức năng thành phố cũng triển khai việc tuyên truyền qua băng rôn, khẩu hiệu tại các xã, phường, thị trấn với 1.548 chiếc băng rôn, tranh, ảnh, áp phích và 1.188 tờ rơi đã được treo và phân phát tới các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn.
Từ những nhiệm vụ và kế hoạch triển khai thành công của năm 2022, Hà Nội đặt mục tiêu tiếp tục đảm bảo môi trường thực phẩm an toàn, lành mạnh cho người dân trong năm 2023. Theo đó, thành phố sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh, kiểm tra định kỳ, đột xuất, hậu kiểm, kiểm nghiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, đồng thời kiên quyết xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Yêu cầu các cơ sở công khai Giấy chứng nhận/cam kết an toàn thực phẩm và địa chỉ cơ sở cung cấp nguyên liệu nguồn gốc thực phẩm. Đồng thời, thành phố yêu cầu lực lượng chức năng chủ động tổ chức giám sát chất lượng thực phẩm lưu thông trên thị trường và các vùng sản xuất trên địa bàn Thành phố, cảnh báo nguy cơ, truy xuất nguồn gốc thực phẩm không đảm bảo an toàn. Tăng cường phối hợp với các tỉnh trong quản lý, truy xuất nguồn gốc thực phẩm, nông, lâm, thủy sản vào Hà Nội.
Trong quá trình thực hiện, thành phố xác định sẽ tiếp tục triển khai các chương trình, dự án, mô hình điểm về an toàn thực phẩm, phát triển các vùng rau an toàn, quản lý giết mổ gia súc gia cầm, quản lý các chợ, siêu thị; các chương trình, đề án, dự án, mô hình điểm, chuyên đề về an toàn thực phẩm đã được phê duyệt, đề xuất nhân rộng các hoạt động đã triển khai và được đánh giá có hiệu quả. Chủ động nghiên cứu xây dựng các hoạt động mới về an toàn thực phẩm đảm bảo thiết thực và phù hợp với thực trạng công tác an toàn thực phẩm trên địa bàn Thành phố.
Quang Ngọc
lên đầu trang