Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 10:15

Thứ sáu, 17/05/2024 | 10:15

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 16:20 ngày 10/03/2023

EVN hoàn thành 97,18% kế hoạch thực hiện công tác chuyển đổi số

Với mục tiêu xây dựng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, trong đó chuyển đổi số cơ bản hoàn thành trong năm 2022, trong thời gian qua, EVN đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch thực hiện chuyển đổi số trên hầu hết các mặt hoạt động.
Cụ thể, EVN thực hiện chuyển đổi số 05 lĩnh vực gồm: Chuyển đổi số trong lĩnh vực Sản xuất; Chuyển đổi số trong lĩnh vực Kinh doanh và Dịch vụ khách hàng; Chuyển đổi số trong lĩnh vực Đầu tư xây dựng; Chuyển đổi trong lĩnh vực Quản trị nội bộ (gồm lĩnh vực Quản trị nhân sự, Quản trị văn phòng, Quản trị Tài chính kế toán v.v); Nâng cao năng lực hạ tầng viễn thông, ứng dụng các nền tảng công nghệ số trong khai thác và triển khai các dịch vụ ứng dụng CNTT.
Theo EVN, công tác chuyển đổi số của đơn vị này được chia thành hai giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 từ năm 2021 đến năm 2022, cơ bản hoàn thành chuyển đổi số trong một số hoạt động cốt lõi. Giai đoạn 2 bắt đầu từ năm 2023 đến năm 2025, chuyển dần hoạt động sang mô hình doanh nghiệp số.
EVN hoàn thành 97,18% kế hoạch thực hiện công tác chuyển đổi số. (Ảnh: evn.com.vn)
Bám sát mục tiêu kể trên, EVN đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, kế hoạch thực hiện chuyển đổi số trên hầu hết các lĩnh vực hoạt động. Với quyết tâm cao và sự quyết liệt trong triển khai từ tập đoàn đến các đơn vị thành viên, đến nay, các mục tiêu chuyển đổi số EVN đặt ra trong 2 năm 2021-2022 đã cơ bản hoàn thành, góp phần quan trọng trong việc giúp hoạt động của EVN hiệu quả hơn, minh bạch hơn.
Cũng theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tính đến hết tháng 2/2023, các đơn vị trong toàn EVN đã hoàn thành 97,18% kế hoạch thực hiện công tác chuyển đổi số. Trong đó các lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng và đầu tư xây dựng đã cơ bản hoàn thành 100%, một số lĩnh vực đã hoàn thành với tỷ lệ cao như quản trị nội bộ (99,93%), sản xuất (96%).
Xác định chuyển đổi số sẽ không có điểm cuối, EVN đã và đang tiếp tục xây dựng, nâng cấp nền tảng và kiến trúc công nghệ thông tin, thiết lập hệ thống EVN Cloud, với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025. Trong tương lai, EVN hướng tới mục tiêu, tập đoàn sẽ tham gia vào hệ sinh thái của quốc gia; khách hàng, đối tác có thể tham gia vào hệ sinh thái của EVN theo mô hình của nền kinh tế chia sẻ. 
Những kết quả nổi bật trong công tác chuyển đổi số của EVN:
- Đã thực hiện 401.998 giao dịch với hệ thống CSDL Quốc gia về dân cư
- Trên 700.000 hóa đơn điện tử được luân chuyển qua cổng kết nối với Tổng cục Thuế
- Công bố 14 API kết nối với các nền tảng số
- Cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến tương đương dịch vụ công cấp độ 4
- 99,67% khách hàng thanh toán hóa đơn điện không dùng tiền mặt.
- 99,15% hợp đồng mua bán điện thực hiện theo phương thức điện tử 
- 98% thiết bị chính tương ứng 1,9 triệu hồ sơ của nhà máy điện và lưới điện đã được cập nhật trong cơ sở dữ liệu thiết bị phần mềm PMIS; 
- 100% TBA 110kV và 84% TBA 220kV vận hành theo chế độ không người trực và điều khiển từ xa 
- 100% gói thầu thực hiện đấu thầu qua mạng
Bích Phương
lên đầu trang