Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 22:06

Thứ hai, 29/04/2024 | 22:06

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 14:32 ngày 14/03/2023

EVN đẩy nhanh tự động hóa lưới điện phân phối

Hiện nay các Tổng Công ty điện lực trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đều đã triển khai hầu hết các ứng dụng tự động hóa lưới điện phân phối.Đáng chú ý, một số hạng mục tự động hóa đạt mức độ thực hiện 100% tại cả 5 Tổng công ty điện lực thuộc lĩnh vực phân phối điện như: Tự động giám sát trạm biến áp (TBA); tự động bảo vệ (các hệ thống bảo vệ TBA và đường dây khi có sự cố); điều khiển xa thiết bị TBA 110 kV; TBA 110 kV tự động điều chỉnh điện áp…
Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo tự động hóa lưới điện phân phối do EVN vừa tổ chức.
Việc tự động hóa lưới điện phân phối đang được các đơn vị trực thuộc EVN tích cực thực hiện - Ảnh: VGP/Toàn Thắng
Tại Hội thảo, Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân đặc biệt nhấn mạnh về tiêu chí hiệu quả khi triển khai thực hiện tự động hóa lưới điện phân phối. 
Tổng Giám đốc EVN nêu rõ, thực tế mức độ tự động hóa tại 5 Tổng công ty điện lực còn đang khác nhau. Đồng thời, yêu cầu cần có chỉ tiêu, thước đo cụ thể để đánh giá thực trạng từng đơn vị, từ đó có mục tiêu, định hướng rõ ràng trong phát triển tự động hóa lưới điện phân phối, thực hiện hiệu quả để cung cấp điện tốt nhất cho người dùng.
Theo Ban Kỹ thuật sản xuất EVN, có một số hạng mục chủ yếu để đánh giá mức độ tự động hoá trong vận hành lưới điện phân phối như: Tự động giám sát, tự động bảo vệ, điều khiển xa thiết bị TBA110 kV; điều khiển xa thiết bị trung áp; tự động điều khiển thiết bị; đo xa; tự động ngừng hoặc khôi phục cung cấp điện cho phụ tải; điều khiển mức tiêu thụ của phụ tải. 
Ngoài ra còn có các hạng mục giám sát chất lượng điện năng từ xa; tự động điều khiển quá trình phát, phân phối và lưu trữ để tối ưu vận hành năng lượng tái tạo; ứng dụng IoT, AI trong dự báo nguồn, tải và tối ưu vận hành.
Từ thực tiễn công tác quản lý vận hành lưới điện phân phối, Ban Kỹ thuật sản xuất EVN cho rằng, việc quản lý và vận hành toàn bộ hệ thống bằng các phương pháp giản đơn, truyền thống không hiệu quả, tốn kém và không đáp ứng được yêu cầu.
Việc phát triển nhanh chóng của các nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời và gió, lượng điện sản xuất và sử dụng trên lưới điện phân phối ngày càng tăng cũng là thách thức trong vận hành. 
Theo đại diện đơn vị này, khi áp dụng giải pháp tự động hoá lưới điện phân phối, các thiết bị và trạm điện được kết nối và giám sát thông qua các hệ thống tự động sẽ giúp đơn giản, hiệu quả hơn trong quản lý và vận hành, đồng thời giảm thiểu sự cố do sai sót của con người gây ra.
Hiện nay, các Tổng công ty điện lực đã đầu tư trang bị các hệ thống SCADA/DMS cho lưới điện phân phối, nhưng việc khai thác chức năng DMS (Distribution Management System) tại các tổng công ty điện lực vẫn còn ở các mức độ khác nhau.
Về lộ trình tự động hóa lưới điện phân phối, Ban Kỹ thuật sản xuất EVN nêu một số định hướng cụ thể là tiếp tục nghiên cứu các ứng dụng smart grid (lưới điện thông minh) trong lĩnh vực quản lý năng lượng, quản lý lưới điện và quản lý phụ tải.
Đồng thời, nghiên cứu ứng dụng giải pháp về quản lý điều khiển nhà máy điện ảo-VPP (virtual power plants); nghiên cứu ứng dụng microgrid (lưới điện vi mô)…
Các đại biểu dự Hội thảo cũng đã dành thời gian trao đổi về những thách thức mà EVN và các đơn vị sẽ phải giải quyết trên lộ trình tự động hóa lưới điện phân phối. Đồng thời, nhấn mạnh yêu cầu cần có nguồn nhân lực chất lượng cho công tác SCADA/DMS, cần đào tạo chuyên nghiệp để các đơn vị có khả năng tự thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu tự động hóa.
Nguồn: baochinhphu.vn/
lên đầu trang