Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 02:09

Thứ sáu, 03/05/2024 | 02:09

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 15:50 ngày 10/03/2023

EVN đẩy mạnh tự động hoá lưới điện phân phối

Ngày 9/3 tại TP. Đà Nẵng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Hội thảo "Tự động hóa lưới điện phân phối". Hội thảo nhằm trao đổi công tác triển khai trung tâm điều khiển xa, trạm biến áp không người trực, hệ thống SCADA/DMS và chia sẻ kinh nghiệm phát triển tự động hoá lưới điện phân phối của đơn vị thành viên.
Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc EVN nêu cao hiệu quả khi triển khai thực hiện tự động hóa lưới điện phân phối. Theo đó, yêu cầu cần có chỉ tiêu, thước đo cụ thể để đánh giá thực trạng mức độ tự động hóa của từng đơn vị, từ đó có mục tiêu, định hướng rõ ràng trong phát triển tự động hóa lưới điện phân phối, thực hiện hiệu quả để cung cấp điện tốt nhất cho người dùng điện.
Hội nghị là cơ hội để các đơn vị thành viên chia sẻ kinh nghiệm phát triển tự động hoá lưới điện phân phối. (Ảnh EVN)
Ban Kỹ thuật sản xuất EVN cho biết, hệ thống phát triển ngày càng phức tạp với hàng trăm ngàn máy biến áp, bộ điều khiển và các trạm điện… nên việc quản lý và vận hành toàn bộ hệ thống bằng các phương pháp giản đơn, truyền thống là không hiệu quả, tốn kém và không đáp ứng được yêu cầu vận hành. Bên cạnh đó, việc phát triển nhanh chóng của các nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời và gió, lượng điện sản xuất và sử dụng trên lưới điện phân phối ngày càng tăng cũng là thách thức trong vận hành. 
Do đó, khi áp dụng giải pháp tự động hoá lưới điện phân phối, các thiết bị và trạm điện được kết nối và giám sát thông qua các hệ thống tự động, điều này giúp quản lý và vận hành hệ thống trở nên đơn giản, hiệu quả hơn, đồng thời giảm thiểu sự cố do sai sót của con người gây ra.
Hiện nay, tại 5 Tổng công ty Điện lực, một số hạng mục tự động hóa đạt mức độ thực hiện 100% như: tự động giám sát trạm biến áp; tự động bảo vệ (các hệ thống bảo vệ trạm biến áp và đường dây khi có sự cố); điều khiển xa thiết bị trạm biến áp 110kV; trạm biến áp 110kV tự động điều chỉnh điện áp,… Bên cạnh đó, các tổng công ty điện lực  cũng đã đầu tư trang bị các hệ thống SCADA/DMS cho lưới điện phân phối, nhưng việc khai thác chức năng DMS (Distribution Management System) tại các tổng công ty điện lực ở các mức độ khác nhau.
Chia sẻ về định hướng lộ trình thực hiện tự động hóa lưới điện phân phối, Ban Kỹ thuật Sản xuất EVN cho biết, sẽ tiếp tục nghiên cứu các ứng dụng smart grid (lưới điện thông minh) trong lĩnh vực quản lý năng lượng, quản lý lưới điện và quản lý phụ tải. Đồng thời, nghiên cứu ứng dụng giải pháp về quản lý điều khiển nhà máy điện ảo – VPP (virtual power plants); nghiên cứu ứng dụng microgrid (lưới điện vi mô)…
Ông Lê Việt Hùng - Phó Trưởng Ban Kỹ thuật Sản xuất EVN báo cáo một số chỉ tiêu đánh giá tự động hóa lưới điện phân phối. (Ảnh: EVN)
Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ và trao đổi về những thách thức mà EVN và các đơn vị sẽ phải giải quyết, như: vấn đề hoàn thiện hạ tầng lưới điện, hệ thống SCADA/DMS, vấn đề an ninh mạng. Đồng thời, cần có nguồn nhân lực chất lượng cho công tác SCADA/DMS, cần đào tạo chuyên nghiệp để các đơn vị có khả năng tự thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu tự động hóa…
Dịp này, đại diện 5 Tổng công ty Điện lực và Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã có những bài tham luận, các ý kiến cụ thể chia sẻ về kinh nghiệm, cũng như kế hoạch, mục tiêu tự động hóa lưới điện phân phối.
Kết luận hội thảo, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải đánh giá cao những chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của các đơn vị. Đồng thời lưu ý, khi thực hiện tự động hóa lưới điện phân phối, cần chú trọng yếu tố con người để quản lý, phát triển, duy trì các hệ thống tự động vận hành đúng chức năng, thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.
Để hiện thực hóa những kế hoạch và mục tiêu tự động hóa của toàn ngành trong lộ trình thực hiện Chuyển đổi số, Tập đoàn  Điện lực Việt Nam đã phát động chương trình phát triển các sản phẩm tự động hóa với tên gọi "Make by EVN", trong đó các sản phẩm tự động hóa "Make by EVN" phải do các đơn vị trong Tập đoàn tự nghiên cứu và phát triển. Tập đoàn đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, EVN có 10 sản phẩm "Make by EVN" và 3 "Make in Việt Nam".
Theo đó, năm 2022, EVN đã công nhận 6 sản phẩm tự động hóa "Make By EVN" gồm: Chương trình Quản lý mất điện trên sơ đồ đơn tuyến OMS (của Tổng công ty Điện lực TPHCM; công tơ điện tử CPC EMEC (của Tổng công ty Điện lực miền Trung); Phần mềm thu thập dữ liệu công tơ đo đếm (EVNHES) (của Công ty Viễn thông Điện lực và CNTT); trạm sạc nhanh cho ô tô điện (của Tổng công ty Điện lực miền Trung); thiết bị chỉ thị và cảnh báo sự cố trên lưới điện trung áp (SRFI) và Hệ thống cảnh báo sự cố lưới điện (của Tổng công ty Điện lực miền Trung); Số hóa công tác điều độ lưới điện (của Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội).
Khánh An
lên đầu trang