Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 05/05/2024 | 22:45

Chủ nhật, 05/05/2024 | 22:45

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 07:53 ngày 05/05/2023

Đà Nẵng: Giám sát chặt chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm mùa du lịch

Bên cạnh việc tạo ra các sản phẩm du lịch thu hút khách, vấn đề an toàn thực phẩm cũng được thành phố Đà Nẵng chú trọng.
Vào mùa du lịch, lượng du khách đến Đà Nẵng rất đông, nhu cầu ăn uống của du khách tăng cao. Tại các cơ sở kinh doanh ăn uống, hằng ngày đón hàng trăm lượt khách. Một số chợ đã cải tạo khu vực kinh doanh ăn uống, ẩm thực theo tiêu chí chợ an toàn văn minh. Hàng hóa đều tự sản xuất và có mã QRcode, có nhãn hiệu ngày tháng, sản xuất, hạn sử dụng và luôn luôn bảo quản trong một ngày, 
Là một trong những điểm mà du khách lựa chọn thưởng thức ẩm thực, tại chợ Cồn, Chợ Hàn (quận Hải Châu), quầy sạp bán hàng được bày biện gọn gàng với các tủ kính, khay đựng thức ăn, bàn, ghế... tạo cảm giác sạch sẽ, thoáng mát.
Khu ẩm thực chợ Cồn tấp nập du khách, người dân qua lại. Ảnh: Mai Hương
Tại chợ Cồn, khu vực bán các mặt hàng thực phẩm tươi sống được bố trí rộng rãi, không có rác, nước thải ứ đọng hay mùi hôi. Gian hàng kinh doanh ăn uống, thực phẩm đều trang bị bàn inox, bảng hiệu, tủ kính, thùng rác...
Tiểu thương kinh doanh thực phẩm đều có giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, cam kết nguồn gốc.
Quận Sơn Trà có 7 chợ truyền thống, trong đó 3 chợ có ngành hàng ăn uống, thực phẩm chế biến sẵn, phục vụ du khách. Tại đây, nhân viên quản lý an toàn thực phẩm tăng cường giám sát, test nhanh ngẫu nhiên mẫu thực phẩm tại quầy nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm.
 
Tiểu thương kinh doanh thực phẩm đều có giấy xác nhận. Ảnh: Mai Hương 
Ông Nguyễn Tấn Hải - Trưởng ban Ban quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng cho biết, dịch COVID-19 gây gián đoạn nguồn nhân lực và sự bùng phát du lịch khiến quá tải cục bộ dẫn đến các điểm du lịch khó tuân thủ quy trình đảm bảo an toàn thực phẩm. Giải pháp lâu dài là truyền thông đi trước một bước; thanh - kiểm tra toàn diện để tạo sức lan tỏa và tranh thủ sự tham gia của du khách.
Sau khi lập danh sách cơ sở dịch vụ ăn uống để theo dõi, Ban quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng phối hợp Sở Du lịch đào tạo nghiệp vụ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, ban quản lý tạo ra sân chơi bình đẳng để an toàn vệ sinh thực phẩm gắn liền với thương hiệu doanh nghiệp.
Nếu là cơ sở đảm bảo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng sẽ trả tiền đúng với chất lượng. Nếu làm không tốt, họ sẽ là người "trừng phạt" doanh nghiệp.
Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, đến năm 2030, Đà Nẵng là trung tâm du lịch ẩm thực quốc tế đặc sắc, chất lượng cao của Việt Nam và khu vực, nơi hội tụ ẩm thực truyền thống và hiện đại, địa phương và quốc tế.
Vì vậy, bên cạnh việc định hướng thị trường, đối tượng, thị hiếu khách, an toàn thực phẩm sẽ là tiêu chí khi hình thành các sản phẩm du lịch ẩm thực có chất lượng và đặc sắc.
Dịp nghỉ lễ vừa qua, lượng du khách đến Đà Nẵng tăng mạnh, nhu cầu mua bán, ăn uống tại các chợ, nhà hàng tăng cao. Do đó, Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố thành lập 7 Đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng khách sạn và chợ truyền thống trên địa bàn.
Nguồn: laodong.vn/
lên đầu trang