Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 00:24

Thứ hai, 29/04/2024 | 00:24

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:27 ngày 19/05/2023

Petrovietnam tích cực thực hiện công tác chuyển đổi số

Trong cuộc CMCN 4.0, chuyển đổi số (CĐS) là nội dung cốt lõi, là một xu thế tất yếu khách quan đang diễn ra nhanh và toàn diện trong mọi mặt đời sống, kinh tế, xã hội. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác CĐS, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tích cực đẩy mạnh hoạt động này nhằm nâng cao chất lượng bộ máy điều hành. 
Theo đại diện Petrovietnam, Tập đoàn đã xây dựng một số giải pháp trọng tâm, tập trung triển khai Lộ trình CĐS giai đoạn 2022-2026. Những giải pháp này đã được Tổng Giám đốc Tập đoàn phê duyệt một cách đồng bộ, hiệu quả, trong đó: Ưu tiên tập trung xây dựng mô hình công nghệ thông tin tổng thể để định hình cho việc tổ chức, thực thi và đánh giá hiệu quả vận hành các mục tiêu CĐS của Petrovietnam. Xây dựng mô hình tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Bộ phận thực hiện công tác CĐS tại Công ty mẹ Tập đoàn; chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trong việc thành lập bộ phận chuyên trách về CĐS để đảm bảo tính đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện CĐS giữa Tập đoàn với các đơn vị thành viên.
Bên cạnh đó, tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu của Tập đoàn, triển khai nhanh việc số hóa các quy trình nghiệp vụ, quy trình kinh doanh, lựa chọn các giải pháp công nghệ tổng thể, có khả năng tích hợp cao để triển khai đồng bộ và hiệu quả; sẵn sàng tích hợp với các đơn vị thành viên và hệ thống ứng dụng khác. Hình thành các nền tảng số trong quản trị tài chính kinh tế; hình thành nền tảng dữ liệu trong các lĩnh vực trọng yếu và lĩnh vực khác của Tập đoàn; xây dựng Hệ thống quản trị nhân sự và quản lý đào tạo; xây dựng hệ thống Quản trị rủi ro và xây dựng văn phòng số...
Rà soát lại hệ thống các văn bản quy định nội bộ của Tập đoàn để xây dựng ban hành mới hoặc điều chỉnh/sửa đổi phù hợp với công tác CĐS. Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ làm công tác CĐS để kịp thời tiếp quản, vận hành các hệ thống khi đưa vào vận hành.
Hội thảo về công tác CĐS với chủ đề “CĐS - Nền tảng cho phát triển bền vững” (Nguồn: www.pvn.vn/)
Đại diện Petrovietnam cho biết, công tác truyền thông, đào tạo nâng cao nhận thức về CĐS cho toàn thể CBCNV là rất quan trọng và cần thực hiện thường xuyên. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về tầm nhìn, lộ trình và nhiệm vụ CĐS của Tập đoàn đến toàn thể CBCNV trong Tập đoàn; Tăng cường công tác đào tạo thường xuyên và đào tạo nâng cao về CĐS tới tất cả CBCNV trong ngành, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo để từng CBCNV nhận thức rõ được vị trí, vai trò của mình trong quá trình CĐS của đơn vị.
Song song với đó, Tập đoàn cũng chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp kết hợp với văn hóa số phù hợp với quá trình CĐS nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo từ đó thay đổi nề nếp, tác phong làm việc trong Tập đoàn trên môi trường số. Đưa nội dung văn hóa số vào Đề án Tái tạo văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam, tạo nền tảng thúc đẩy công tác CĐS trong toàn Tập đoàn. 
Dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Tập đoàn, thời gian qua Petrovietnam đã triển khai rất nhiều ứng dụng công nghệ trên nền tảng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đặc biệt, môi trường làm việc của Petrovietnam, các đơn vị thành viên, các đối tác đều diễn ra trên nền công nghệ thông tin và mạng công nghệ. Do đó vấn đề an ninh mạng trở nên hết sức quan trọng đối với Petrovietnam. 
Với tình hình các mối đe dọa về an ninh thông tin ngày càng gia tăng, việc CĐS sẽ không thể thành công nếu thiếu một chiến lược bảo mật phù hợp. Bảo đảm an toàn, an ninh mạng là then chốt để CĐS thành công và bền vững. Theo khuyến cáo của cơ quan quản lý nhà nước về an ninh mạng và an toàn thông tin, Petrovietnam và các đơn vị thành viên là một trong những mục tiêu bị tấn công an ninh mạng nhiều nhất trong cả nước, do đó thời gian tới, Tập đoàn tập trung một số giải pháp, đó là:
Tổ chức phổ biến các quy định pháp luật của Nhà nước và Tập đoàn về an toàn thông tin, an ninh mạng đến toàn thể CBCNV trong Tập đoàn để hiểu và nắm vững nội dung của Luật An toàn thông tin mạng, Luật An ninh mạng và các Nghị định liên quan về trách nhiệm và quyền lợi, nghĩa vụ, những hành vi bị cấm trên không gian mạng; trang bị kiến thức, nắm bắt các thủ đoạn tấn công mạng và cách thức xử lý; thiết lập những thói quen thường xuyên bảo vệ thông tin của cá nhân, tổ chức tránh nguy cơ lộ lọt thông tin.
Ngoài ra, định kỳ tổ chức các cuộc hội thảo/tọa đàm để cập nhật những bài học kinh nghiệm, thủ đoạn mới nhằm tăng cường kỹ năng nhận diện âm mưu gây mất an ninh mạng và đưa ra các biện pháp phòng ngừa/xử lý kịp thời. Thúc đẩy hợp tác với các đối tác lớn, uy tín nhằm phát huy thế mạnh của nhau, để hỗ trợ đẩy nhanh, thực hiện hiệu quả công tác CĐS của Tập đoàn, VD: hợp tác trong đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật/ công nghệ, giải pháp số, hỗ trợ nhân sự/chuyên gia, chia sẻ kinh nghiệm…
Trong năm 2023, Petrovietnam tiếp tục triển khai đào tạo rộng khắp trong toàn Tập đoàn về CĐS. Hình thức tổ chức bao gồm: Tiếp tục tổ chức một số chương trình đào tạo về CĐS nâng cao cho lãnh đạo quản lý cấp cao/trung Petrovietnam và lãnh đạo các Tổng công ty trực thuộc Petrovietnam; giao các đơn vị chủ động tổ chức các chương trình đào về CĐS để thường xuyên cập nhật các kiến thức về CĐS cho các CBCNV. 
Để công tác CĐS của Petrovietnam theo kịp với các xu thế công nghệ, giải pháp mới, Petrovietnam đã tăng cường hoạt động hợp tác với các đối tác có tên tuổi trên thị trường cả trong và ngoài nước có năng lực, kinh nghiệm về CĐS nhằm đẩy mạnh công tác CĐS ở Petrovietnam (VD: đã ký thỏa thuận hợp tác với Viettel, Microsoft, …); tổ chức học tập, trao đổi nghiệp vụ về CĐS với một số Cơ quan quản lý nhà nước nhằm nâng cao năng lực CĐS của Petrovietnam…
An Nhiên

lên đầu trang