Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:11

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:11

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:15 ngày 27/06/2023

PTC3 với những đóng góp vào hành trình 15 năm xây dựng và phát triển EVNNPT

Trong 15 năm xây dựng và phát triển của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) là thành tố quan trọng đóng góp vào quá trình phát triển của Tổng công ty, góp phần cùng Tổng công ty hoàn thành các nhiệm vụ được giao, xây dựng EVNNPT là tập thể mạnh, vươn tầm châu lục.
Chuyển đổi số để phục vụ đắc lực trong các nhiệm vụ được giao
PTC3 quản lý vận hành lưới điện truyền tải trên địa bàn 09 tỉnh Nam miền Trung và Tây Nguyên. Khu vực này vừa là điểm kết nối hệ thống truyền tải điện 500kV Bắc - Nam qua các Trạm biến áp và đường dây 500 - 220kV và cung cấp điện cho các điện lực trong khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên.
CBCNV PTC3 đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào quản lý vận hành đảm bảo lưới truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định.
Trong 15 năm qua, PTC3 luôn được sự quan tâm chỉ đạo của EVNNPT, sự ủng hộ của địa phương có hệ thống truyền tải điện nên PTC3 đảm bảo truyền tải điện thông suốt trên trục Bắc Nam đồng thời giải tỏa các nguồn năng lượng trọng điểm quan trọng trong khu vực như: Thủy điện Khu vực Tây Nguyên, cụm nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, Nhiệt điện BOT Vân Phong… và các nhà máy năng lương tái tạo trong khu vực. Đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ cho việc truyền tải điện quốc gia, cũng như các hoạt động kinh tế-xã hội trên địa bàn các tỉnh Nam Trung Bộ và các tỉnh Tây Nguyên. Lưới điện ngày càng hoàn thiện, suất sự cố giảm, điều đặc biệt là trên lưới điện công ty quản lý chưa có sự cố gây mất điện trên hệ thống.
Nếu như năm 2008, Công ty quản lý vận hành 1.483km đường dây 220kV và 500kV; 4 TBA 220kV và 500kV, tổng dung lượng máy biến áp là 1.353MVA, với 731 lao động, mỗi năm điện năng truyền tải khoảng 2,6 tỷ kWh, trong đó cấp điện cho phụ tải khu vực khoảng 2 tỷ kWh. Đến nay, PTC3 quản lý vận hành 5.769 km đường dây 220kV - 500kV; 18 trạm biến áp 220kV điều khiển thao tác xa không người trực, 06 trạm biến áp 500kV với tổng công suất 15.548 MVA, với 994 lao động. Với khối lượng đường dây tăng gần gấp 4 lần, TBA tăng 6 lần, sản lượng điện truyền tải trên lưới điện tăng 29 lần so với năm 2008 nhưng lao động chỉ tăng 1,35 lần.
Cùng với nhiệm vụ quản lý vận hành, PTC3 đã tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo thực hiện hoàn thành tiến độ, khối lượng, chất lượng các công trình đầu tư xây dựng do EVNNPT giao, một số dự án đầu tư xây dựng tiêu biểu đã hoàn thành như sau: Dự án Treo dây mạch 2 đường dây 220 kV Phan Thiết - Hàm Thuận - Bảo Lộc, Dự án đường dây 220 kV đấu nối NMTĐ Srepok 4A, Dự án đường dây 220 kV An Khê - Quy Nhơn mạch 2 kết hợp cải tạo mạch 1, Dự án đường dây 220 kV Di Linh - Bảo Lộc mạch 2, Dự án đường dây 220 kV Nha Trang-Tuy Hòa mạch 2, Dự án đường dây 220 kV Pleiku 2 - An Khê mạch 2, Dự án Thay dây chống sét thứ 2 trên đường dây 500 kV Bắc - Nam mạch 1 bằng dây chống sét có kết hợp cáp quang OPGW; Dự án Nâng công suất trạm biến áp 500 kV Pleiku, Dự án Nâng công suất trạm biến áp 220 kV Nha Trang kết hợp với cải tạo thành trạm điều khiển tích hợp, Dự án Nâng công suất trạm biến áp 220 kV Krông Buk, Dự án Nâng công suất trạm biến áp 220 kV Quy Nhơn, Nha Trang, Krông Búk, Bảo Lộc, Dự án Nâng công suất Máy biến áp 220kV trạm biến áp 500kV Pleiku… Các dự án đầu tư xây dựng tiêu biểu nêu trên đã góp phần tích cực vào sự phát triển lưới truyền tải điện nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn các tỉnh khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên.
Ông Nguyễn Công Thắng - Giám đốc PTC3 cho biết: Để đạt được kết quả trên, PTC3 xác định ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ vào quản lý vận hành, đầu tư xây dựng có ý nghĩa quyết định. Chính vì vậy, thời gian qua, PTC3 đã hoàn thiện CSDL, đảm bảo dữ liệu đúng, đầy đủ trên hệ thống PMIS; Đảm bảo dữ liệu đúng, đầy đủ trên hệ thống MDMS; Hoàn thiện và đưa vào sử dụng phần mềm thư viện điện tử của EVNNPT: đáp ứng nhu cầu truy xuất dữ liệu trong quản lý kỹ thuật và điều hành sản xuất… tại PTC3. Hoàn thành chuyển đổi các TBA 220kV sang chế độ không người trực theo kế hoạch và cơ bản hoàn thành dự án Trung tâm giám sát vận hành trạm biến áp không người trực. Hoàn thành đề tài hệ thống Giám sát thiết bị nhất thứ trong trạm biến áp và đề án trang bị Thiết bị định vị sự cố (FL - Traveling-Wave Fault Locator) cho các đường dây truyền tải quan trọng. Ứng dụng AI trong công nghệ xử lý và nhận diện hình ảnh; Dữ liệu được thu thập đầy đủ, chính xác, sẵn sàng cho việc ứng dụng các công nghệ Big data, AI… để phân tích và sử dụng số liệu một cách hiệu quả. Ứng dụng thiết bị bay UAV trong công tác QLVH đường dây, lắp đặt camera sử dụng năng lượng mặt trời tại các vị trí xung yếu đường dây truyền tải, bản đồ địa lý GIS... đặc biệt đối với các đường dây thường xuyên vận hành đầy tải, quá tải đã ứng dụng các thiết bị bay UAV có trang bị camera nhiệt có khả năng soi phát nhiệt trong QLVH các đường dây này.
Hội thi UAV lần đầu tiên được PTC3 tổ chức vào tháng 3/2022
Phong trào nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ luôn được chú trọng, trong đó một số đề tài do PTC3 tự nghiên cứu đã được áp dụng rộng rãi trong Tổng Công ty như: đề tài khoa học vệ sinh các điện bằng nước áp lực cao, đề tài Nghiên cứu, xây dựng hệ thống quản lý trạm biến áp bằng thiết bị thông minh, đề tài giám sát thiết bị nhất thứ của PTC3… đặc biệt đề tài khoa học vệ sinh các điện bằng nước áp lực cao đã được ứng dụng rộng rãi tại toàn bộ các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Lấy người lao động là trung tâm của sự phát triển
Giám đốc PTC3 cho biết, để có được kết quả trên, thời gian qua, PTC3 luôn xác định người lao động là vốn quý giá nhất của Công ty. Do vậy việc chăm lo đời sống cho người lao động luôn được lãnh đạo mỗi doanh nghiệp đặc biệt quan tâm và coi đây là yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của đơn vị mình. Với đặc thù hoạt động trên lĩnh vực kỹ thuật cao, có nhiều nguy cơ gây tai nạn ảnh hưởng đến sức khoẻ người lao động, công ty luôn quan tâm xây dựng môi trường làm việc an toàn, chuyên nghiệp. NLĐ được đào tạo và bố trí công việc phù hợp với năng lực. Hàng năm người lao động được kiểm tra sức khỏe, đào tạo nâng cao kiến thức an toàn và chuyên môn, có nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường, ngăn nắp, sạch sẽ, tự rèn luyện nâng cao sức khỏe góp phần giảm bớt nguy cơ bệnh nghề nghiệp, ngăn ngừa tai nạn lao động trong sản xuất. Dụng cụ, thiết bị, bảo hộ lao động phục vụ công tác QLVH lưới điện được quan tâm trang bị đầy đủ đảm bảo chất lượng.
Lãnh đạo EVNNPT luôn đồng hành cùng PTC3 trong các hoạt động văn hóa doanh nghiệp.
Cùng với đó công tác xây dựng và triển khai Văn hóa EVNNPT có trọng tâm, phù hợp với hoàn cảnh điều kiện thực tế nhằm gắn kết người lao động. Tuyên truyền và thực thi giá trị cốt lõi và chuẩn mực đạo đức trong mọi công việc; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, xây dựng phong cách lãnh đạo của đơn vị mình, gương mẫu trong thực thi VHDN; Xây dựng các thói quen tự giác tuân thủ các Chuẩn mực đạo đức, Quy tắc ứng xử, thực hiện Văn hóa giao tiếp; tạo môi trường làm việc thân thiện, đảm bảo tính công bằng và minh bạch; Xây dựng hình ảnh con người EVNNPT có bản lĩnh vững vàng, tinh thần trách nhiệm cao, luôn coi trọng tính nhân văn giàu lòng nhân ái và có khát vọng
Công ty luôn quan tâm điều kiện môi trường làm việc, Văn hóa EVNNPT, các hoạt động chăm lo đời sống người lao động luôn được công ty nỗ lực thực hiện. Hàng năm, lãnh đạo công ty cùng tổ chức công đoàn xây dựng qũy thăm hỏi, động viên người lao động và người thân trong gia đình khi có ốm đau, bệnh tật hoặc gặp những điều không may mắn trong cuộc sống. Thăm hỏi động viên, giải quyết kịp thời các thắc mắc của NLĐ.
Nghiên cứu và học hỏi: Với mục tiêu tăng năng suất lao động, nâng cao độ tin cậy an toàn trong công tác QLVH lưới điện, đồng thời đáp ứng việc phát triển lưới điện PTC3 luôn chú trọng và dành nguồn lực tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. PTC3 đã nghiên cứu thành công nhiều đề tài KHCN đã được áp dụng rất hiệu quả trong ngành điện trên toàn quốc như: Đề tài Hệ thống giám sát thiết bị nhất thứ; Đề tài hệ thống quản lý trạm biến áp bằng thiết bị thông minh, Vệ sinh cách điện đang mang điện bằng nước áp lực cao…
Công ty luôn tích cực phối hợp thực hiện các nhiệm vụ tại các địa phương như: Di dời đường dây thi công cao tốc Bắc Nam, tham gia các hoạt động an sinh xã hội như: Đền ơn đáp nghĩa, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, đồng hành cùng các em đến trường, thắp sáng đường quê… Công ty luôn được Lãnh đạo các địa phương và sự phối hợp cũng như mối quan hệ mật thiết, chặt chẽ, gắn bó giữa Công ty với Chính quyền địa phương trên địa bàn; tạo được sự đồng thuận ủng hộ từ cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân địa phương đối với các hoạt động của Công ty Truyền tải điện 3.
Công ty Truyền tải điện 3 đặt mục tiêu cung cấp điện an toàn liên tục lên trên hết: Địa hình lưới điện công ty quản lý nhiều loại hình khó khăn hiểm trở, thời tiết khu vực diễn biến phức tạp, mưa nhiều gây sạt lỡ; nhiều đường dây và TBA luôn vận hành chế độ đầy tải và quá tải; Việc cắt điện làm việc vào ban đêm có nhiều tiềm ẩn rủi ro gây tai nạn. Nhưng với quyết tâm và nỗ lực của toàn thể CBCNV đã chung sức, đồng lòng cùng nhau thích ứng vượt qua khó khăn thách thức, thực hiện tốt các nhiệm vụ và đạt được những kết quả đáng khích lệ luôn đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định, tin cậy, chưa xảy ra sự cố mất điện.
Thời gian tới, ngành Điện nói chung, EVNNPT nói riêng sẽ gặp rất nhiều khó khăn thách thức, là đơn vị trực thuộc, PTC3 luôn ý thức cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí, khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà EVNNPT giao.
Theo petrotimes.vn/

lên đầu trang