Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 17:53

Thứ ba, 30/04/2024 | 17:53

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 07:58 ngày 04/07/2023

Đa dạng hoạt động tuyên truyền đảm bảo ATTP trên địa bàn tỉnh Yên Bái

Trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành Công Thương tỉnh Yên Bái đã triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của tỉnh và của Trung ương, trong đó có việc đảm bảo thực hiện công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP).
Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và đẩy mạnh thực hành về an toàn thực phẩm là một trong những giải pháp trọng tâm được ngành Công Thương tỉnh Yên Bái quan tâm chú trọng. Theo đó, Sở Công Thương địa phương đã phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí như: Đài Phát thanh Truyền hình, Báo Yên Bái, cổng thông tin điện tử của tỉnh Yên Bái, … thực hiện các công tác tuyên truyền, hướng dẫn các quy định về đảm bảo ATTP với những hình thức phong phú, cụ thể.
Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố Yên Bái (Ảnh: Báo Yên Bái)
Chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại xây dựng 01 chuyên đề tuyên truyền, phổ biến quyền, nghĩa vụ của người tiêu dùng thông qua việc đăng tải trên Website của Sở Công Thương tỉnh Yên Bái; Quý I/2023 đã xây dựng phát hành bản tin Công Thương..., Qua đó tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; Tự hào hàng Việt; Hãy tiêu dùng thông minh...,
Phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Yên Bái xây dựng và triển khai thực hiện một số nội dung như: Thiết kế và treo biển hiệu số điện thoại đường dây nóng của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Yên Bái để tiếp nhận phản ánh, hỗ trợ người tiêu dùng khi cần thiết; tổ chức chuỗi các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thông qua hình thức treo băng rôn, khẩu hiệu trước cổng trụ sở Sở Công Thương Yên Bái và các cơ quan chức năng là các Chi hội bảo vệ người tiêu dùng trực thuộc Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Yên Bái…
Đông đảo cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang, công chức, viên chức trên địa bàn thành phố đã tham gia diễu hành hưởng ứng "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2023. (Ảnh: Báo Dân tộc)
Nhờ đó, tính đến hết tháng 6 năm 2023, đã có 90% cán bộ làm công tác an toàn thực phẩm từ cấp huyện đến cấp xã, có kiến thức và được cập nhật thường xuyên kiến thức về an toàn thực phẩm thông qua hình thức hội thảo, hội nghị, tập huấn; 80% người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng và chủ cơ sở được cập nhật kiến thức về an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, ngành Công Thương đã kiểm soát chặt chẽ hàng hóa lưu thông, phân phối; ngăn chặn việc kinh doanh thực phẩm giả, thực phẩm nhập lậu, gian lận thương mại; kiểm soát các cơ sở kinh doanh hóa chất bảo vệ thực vật, các vật tư nông nghiệp. 
Đặc biệt, công tác tuyên truyền giáo dục và truyền thông các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm đã tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng tới nhiều các đối tượng khác nhau, người dân đã ngày một nâng cao nhận thức về các mối nguy mất an toàn vệ sinh thực phẩm, các biện pháp lựa chọn thực phẩm an toàn và công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia... Số cơ sở sản xuất rượu thủ công có chiều hướng giảm, nhiều cơ sở đã thực hiện các thủ tục như ký cam kết bảo đảm ATTP, xin cấp Cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, gửi hồ sơ tự công bố chất lượng sản phẩm và đăng ký sản xuất theo quy định. 
Những kết quả trên cho thấy nỗ lực của ngành Công Thương tỉnh Yên Bái trong việc thực hiện Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 21/02/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm năm 2023 trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Kết quả này sẽ tạo động lực để ngành Công Thương địa phương tiếp tục triển khai các kế hoạch đã được phê duyệt, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao.​
Tố Uyên
lên đầu trang