Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 02:43

Chủ nhật, 28/04/2024 | 02:43

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:59 ngày 12/07/2023

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự lễ công bố và trao quyết định thành lập Trường Đại học Công Thương TP.HCM

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự lễ công bố và trao quyết định đổi tên trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM thành Trường Đại học Công Thương TP.HCM.
Sáng ngày 8/7/2023, tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về đổi tên Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh thành Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự lễ công bố và trao quyết định thành lập Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh
Trước đó, ngày 1/7/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, ký Quyết định số 789/QĐ-TTg đổi tên Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh thành Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Như vậy, tên Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (HUFI) đã trở thành một giai đoạn lịch sử, tên mới là Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh (HUIT) sẽ được sử dụng chính thức từ ngày 1/7/2023. Đây là mốc son đánh dấu bước phát triển mới trong đào tạo đa ngành và đa bậc học, thực hiện mục tiêu chiến lược của Trường trở thành trường Đại học ứng dụng, đổi mới sáng tạo hàng đầu trong hệ thống giáo dục Việt Nam.
Đại biểu dự lễ công bố và trao quyết định thành lập Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh
Đặc biệt, trong sự kiện quan trọng này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã đến tham dự và sẽ trực tiếp trao Quyết định và chúc mừng tập thể Thầy và trò Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh.
PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn - Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại Công Thương TP. Hồ Chí Minh - nhấn mạnh: Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP. Hồ Chí Minh được thành lập theo Quyết định số 284/QĐ-TTg ngày 23/2/2010 của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở nâng cấp Trường Cao đẳng Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh. Trường là cơ sở giáo dục đại học công lập trực thuộc Bộ Công Thương, với sứ mạng "Đào tạo nguồn nhân lực có đạo đức, tri thức và kỹ năng đáp ứng yêu cầu của xã hội; nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và phát triển dịch vụ đa ngành, đa lĩnh vực; thực hiện trách nhiệm xã hội, phục vụ cộng đồng, hội nhập quốc tế; góp phần xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước".
PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn - Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại Công Thương TP. Hồ Chí Minh
Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Nhà trường luôn phấn đấu để hoàn thành sứ mạng trên. Đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh luôn gắn việc phát triển quy mô, ngành nghề đào tạo với yêu cầu về nguôn nhân lực chất lượng cao cho ngành Công Thương trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, khu vực phía Nam và cả nước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội theo từng giai đoạn nhất định.
Trong giai đoạn 2010 đến 2023, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đã và đang tổ chức tuyển sinh và đào tạo 13 khóa đại học chính quy, 6 khóa thạc sĩ, 2 khóa đào tạo tiến sĩ. Tính đến thời điểm tháng 6 năm 2023, Trường đã đào tạo được gần 60.000 kỹ sư, cử nhân, thạc sĩ... phục vụ cho yêu cầu nguồn nhân lực của các địa phương, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đạt trên 90%.
Tại thời điểm nâng cấp trở thành trường đại học, tên Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh kế thừa định hướng phát triển của trường cao đẳng, có tầm nhìn và sứ mạng phù hợp với mô hình trường đại học định hướng ứng dụng, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực và đào tạo chuyên sâu về công nghiệp thực phẩm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay Tên trường là một hạn chế không hề nhỏ, không còn phù hợp với tầm nhìn, sứ mạng và định hướng phát triển, không còn phù hợp với nhiệm vụ chính trị do Bộ Công Thương giao, hay không còn phù hợp với nội lực và tiềm năng phát triển đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của ngành Công thương cũng như của xã hội. Trong khi thực tiễn đào tạo hơn 13 năm qua, Trường đã đào tạo 33 ngành, 11 lĩnh vực khác nhau.
Từ ngày 1/7/2023, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đổi tên thành Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh
Mặt khác, tên gọi “Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP. Hồ Chí Minh” đã tạo ra sự hiểu nhầm của xã hội là Nhà trường chỉ đào tạo về lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, từ đó, Trường luôn gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển sinh, đào tạo các ngành có nhu cầu; cũng như tạo ra lợi thế cạnh tranh, xây dựng niềm tin và sức lan tỏa ảnh hưởng trong xã hội; đặc biệt là với các bậc phụ huynh, học sinh khi chọn ngành, chọn trường phù hợp; với đối tác khi kết nối và xúc tiến hợp tác với trường; với người học tốt nghiệp khi tham gia thị trường lao động…
Chính vì những lý do trên, Đảng ủy và Hội đồng trường đã thống nhất đây là thời điểm thích hợp để thực hiện việc đổi tên Trường, xuất phát từ thực tiễn và hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật, phù hợp với quy định tại Điều 2, Nghị định số 99/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.
Tên gọi mới của Trường hoàn toàn không trùng với tên gọi của bất kỳ trường đại học nào đang hoạt động hiện nay trên cả nước, kể cả bằng tên tiếng Anh. Vì vậy, sẽ tạo thuận lợi cho Trường phát triển mà không gây ra bất cứ tác động bất lợi nào tới các trường đại học khác trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Tên mới “Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh” phù hợp với định hướng phát triển của Nhà trường, thể hiện được lĩnh vực đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó trọng tâm về các ngành thuộc lĩnh vực Công nghiệp và Thương mại: gia tăng giá trị thương hiệu cho Trường hướng đến phát triển bền vững; phù hợp với bối cảnh và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở nước ta hiện nay cũng như phù hợp với nguyện vọng của tập thể cán bộ, giảng viên và người học của Trường.
Tên gọi mới sẽ thể hiện rõ định hướng, chiến lược phát triển của Trường trong những giai đoạn thiếp theo, đồng thời tạo thuận lợi cho việc phổ biến thương hiệu của Trường trước công chúng cũng như giúp cho các thế hệ người học nhận diện rõ hơn về lĩnh vực ngành nghề đào tạo của Trường…
“Trong thời khắc lịch sử này, chúng ta phấn khởi và tự hào được chứng kiến sự trưởng thành cũng như sự đóng góp cống hiến của các thế hệ cán bộ và người học của trường. Các đồng chí, các anh, các chị và các em đã góp phần quan trọng tô thắm và làm rạng rỡ thêm truyền thống, danh tiếng và uy tín của Trường ĐH Công Thương TP. Hồ Chí Minh” - PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn bày tỏ.
Được thành lập ngày 9/9/1982, tiền thân là Trường Cán bộ kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh của Bộ Công nghiệp Thực phẩm theo Quyết định 986/CNTP. Sau nhiều lần nâng cấp và chuyển đổi mô hình đào tạo, năm 2010 trường đã đổi tên thành Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh.
Từ khi nâng cấp thành Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (nay là Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh), Trường phát triển vượt bậc về công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học. Hiện Trường đang đào tạo 33 ngành trình độ đại học, 10 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, 3 ngành đào tạo trình độ tiến sĩ, không chỉ lĩnh vực Công nghiệp thực phẩm mà phủ hết cả các lĩnh vực về Công Thương. Số lượng sinh viên đang theo học hơn 25.000, điểm tuyển sinh đầu vào năm sau cao hơn năm trước; Cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, các phòng học đã được trang bị máy lạnh, máy chiếu... ; trung tâm thí nghiệm, thực hành đã xây dựng mới, hiện đại... Đặc biệt số giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ đã hơn 33% số giảng viên trong trường.
Nguồn: Báo Công Thương
lên đầu trang