Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 18:10

Thứ ba, 30/04/2024 | 18:10

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 11:03 ngày 05/09/2023

Hà Nội siết chặt, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm ATTP Tết Trung thu

Tết Trung thu đang cận kề, đây cũng là thời điểm một số tổ chức, cá nhân lợi dụng cung cấp bánh Trung thu, nguồn hàng nhập lậu, kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ đưa ra thị trường.
Hiện các cơ quan chức năng tại Hà Nội đã và đang bước vào chiến dịch thanh kiểm tra, xử lý nghiêm cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm (ATTP) dịp Tết Trung thu.
Liên tiếp phát hiện lượng lớn bánh Trung thu nhập lậu
Ngày 31/8, Đội quản lý thị trường (QLTT) số 5 (Cục QLTT Hà Nội) phối hợp với Công an quận Hai Bà Trưng đã phát hiện 960 chiếc bánh Trung thu nhân trứng chảy (tên MX Lava Custard Mooncake) do nước ngoài sản xuất nghi nhập lậu.
Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội bắt giữ giữ hơn 4500 chiếc  bánh Trung thu nhập lậu tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm.
Trước đó, Đội QLTT số 24 và Công an huyện Hoài Đức cũng đã phát hiện 4.000 sản phẩm thực phẩm có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu, trong đó 1.960 chiếc bánh Trung thu do nước ngoài sản xuất.
Đáng chú ý, ngay những ngày đầu triển khai Kế hoạch kiểm tra, kiểm soát, thị trường, xử lý vi phạm hành chính trong dịp Tết Trung thu năm 2023, Đội QLTT số 22 (QLTT Hà Nội) cùng Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm phát hiện và tạm giữ trên 4.600 chiếc bánh trung thu nhập lậu. Toàn bộ hàng hóa do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc của hàng hóa.
Thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra các tổ chức, cá nhân, siêu thị, trung tâm thương mại sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu bánh kẹo, bánh Trung thu trên địa bàn TP. Các cá nhân, tổ chức, kinh doanh phụ gia thực phẩm; sản xuất, kinh doanh nguyên liệu, bao bì tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm bánh Trung thu.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương kiểm tra chất lượng, quy trình sản xuất bánh Trung thu tại Khách sạn Hà Nội.
Trong đó, chú trọng tập trung vào kiểm tra sản phẩm bánh Trung thu và nguyên liệu, bao bì tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm bánh Trung thu tại làng nghề truyền thống trên địa bàn các quận, huyện: Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Trì; khách sạn, nhà hàng có sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu...
Tại thời điểm kiểm tra khách sạn Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake cho thấy, trên nhãn sản phẩm bánh Trung thu mới chỉ có hạn sử dụng mà không có ngày sản xuất. Theo quy định, việc ghi nhãn trên sản phẩm bắt buộc phải bảo đảm đủ 7 thông tin, trong đó có nội dung về ngày sản xuất và hạn sử dụng. Do đó, Đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội lưu ý khách sạn cần tuân thủ quy định về việc ghi nhãn trên sản phẩm.
Đề cập đến vấn đề này, Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Đặng Thanh Phong cho biết, dịp Tết Trung thu năm nay, ngành Y tế Thủ đô đã thành lập 2 đoàn kiểm tra. Qua kiểm tra, các khách sạn sản xuất bánh Trung thu đã thực hiện công tác bảo đảm ATTP.
Bên cạnh việc kiểm tra ATTP tại các cơ sở sản xuất bánh Trung thu, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cũng tiến hành lấy các mẫu bánh để kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm.
Tuy nhiên, có những khâu trong quá trình sản xuất cơ quan chức năng vẫn phát hiện chưa tuân thủ đầy đủ theo quy định và đã yêu cầu chấn chỉnh ngay lập tức.
Trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã tập trung đi sâu vào kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu đưa vào sản xuất bánh. Về cơ bản, nguyên liệu tại các khách sạn chủ yếu là được nhập khẩu và đáp ứng yêu cầu ATTP.

Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Đặng Thanh Phong cùng đoàn liên ngành kiểm tra khu vực sản xuất bánh Trung thu tại khách sạn Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake.
“Chúng tôi cũng khuyến cáo các khách sạn, thời hạn sử dụng bánh Trung thu rất ngắn. Do đó, việc sản xuất phải bảo đảm về mặt số lượng, tránh tình trạng sản xuất quá nhiều, sau đó, không bán hết lại tái sử dụng sẽ không bảo đảm ATTP” - Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội lưu ý.
Cách lựa chọn bánh Trung thu bảo đảm an toàn
Liên quan đến vấn đề này, Cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế Nguyễn Thanh Phong lưu ý, người tiêu dùng khi lựa chọn và sử dụng bánh Trung thu cần trang bị kiến thức để bảo đảm sử dụng bánh an toàn nhất.
Đặc biệt, khi lựa chọn và sử dụng bánh Trung thu, người tiêu dùng chú ý các tiêu chí của sản phẩm, có nguồn gốc rõ ràng. Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng.

Người tiêu dùng khi lựa chọn và sử dụng bánh Trung thu cần trang bị kiến thức để bảo đảm sử dụng bánh an toàn nhất.
Ngoài ra, người tiêu dùng nên lựa chọn nhà sản xuất đáp ứng được các quy định về bảo đảm ATTP như: Sản phẩm không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, không đúng đối tượng, liều lượng theo quy định.
Mặt khác, người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm được bày bán ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm.
Cùng với đó, người dân cần sử dụng cảm quan để đánh giá bảo đảm sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.
Người dân tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

Đoàn kiểm tra bánh Trung thu tại khách sạn Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake.
Ngoài ra, Cục ATTP cũng khuyến cáo, người dân nên bảo quản và sử dụng bánh Trung thu theo hướng dẫn của nhà sản xuất được ghi trên bao bì hàng hóa của sản phẩm.
“Người dân chỉ ăn bánh còn hạn sử dụng, không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ. Rửa tay sạch trước khi cắt, chia bánh và trước khi ăn bánh. Không nên ăn quá nhiều bánh và các thực phẩm giàu đạm, mỡ, đường trong khẩu phần ăn để tránh rối loạn hấp thu thực phẩm.
Khi có những bất thường về sức khỏe do ăn uống, người dân cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám kịp thời”  - Cục ATTP lưu ý.
Ban Chỉ đạo 389 quận Bắc Từ Liêm và các phường đã có kế hoạch tăng cường công tác đấu tranh, phòng, chống buôn bán gian lận thương mại và hàng giả, hàng lậu vào các dịp lễ, Tết Trung thu, dịp Quốc khánh 2/9. Đặc biệt, quận chú trọng đến hoạt động buôn bán trên kênh thương mại điện tử... do hình thức thương mại này ngày càng phổ biến, nhưng cũng khó kiểm soát.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thường Sơn
Theo Báo Kinh tế đô thị
lên đầu trang