Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:21

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:21

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 11:24 ngày 20/09/2023

VIELINA khẳng định năng lực làm chủ công nghệ qua các nhiệm vụ nghiên cứu

Việc thực hiện nhiều nhiệm vụ nghiên cứu khoa học đạt kết quả cao và ứng dụng thành công trong thực tế đã khẳng định năng lực làm chủ công nghệ của các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Điện tử, Tin học, Tự động hóa (VIELINA).
Với vai trò là một viện nghiên cứu triển khai khoa học công nghệ đầu ngành trực thuộc Bộ Công Thương, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ vẫn được coi là một trong các nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của VIELINA. Các nghiên cứu tập trung chủ yếu vào nghiên cứu phát triển và ứng dụng các công nghệ nền trong lĩnh vực điện tử, tin học, tự động hóa và phỏng sinh học.
Một buổi nghiệm thu đề tài KHCN cấp Bộ Công Thương tại VIELINA.
Với phương châm nghiên cứu gắn liền với thực tiễn, việc triển khai ứng dụng các kết quả nghiên cứu, sản phẩm mới vào sản xuất luôn được VIELINA đẩy mạnh. VIELINA đã phối hợp với nhiều doanh nghiệp sản xuất, đơn vị nghiên cứu trên cả nước thực hiện nhiều nhiệm vụ khoa học và công nghệ, cũng như các dự án thử nghiệm đạt kết quả cao và có tính ứng dụng trong thực tiễn.
Một số nhiệm vụ nghiên cứu cấp Bộ Công Thương đã được VIELINA hoàn thiện và được hội đồng nghiệm thu đánh giá cao trong 3 năm gần đây có thể kể đến như: “Nghiên cứu thiết kế chế tạo bộ liên lạc hữu tuyến hầm lò trong lực lượng cứu hộ, cứu nạn mỏ”; “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo Thiết bị đo bụi bằng phương pháp đo tán xạ ngược ánh sáng, ứng dụng trong hệ thống quan trắc khí thải”; “Nghiên cứu xây dựng hệ thống bảo trì dự báo trong dây chuyền sản xuất đèn LED dựa trên một số công nghệ cho I4.0”.
Theo đánh giá, cả 3 nhiệm vụ trên đều đóng vai trò quan trọng giúp thiết kế, chế tạo ra các công cụ, thiết bị hỗ trợ đắc lực phục vụ hoạt động sản xuất, khai thác cho các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau thuộc ngành công nghiệp. Sản phẩm của các nhiệm vụ nghiên cứu cũng đem đến những thiết bị nội địa hoá, giúp các đơn vị tối ưu chi phí hoạt động và sản xuất.
Cụ thể, nhiệm vụ “Nghiên cứu thiết kế chế tạo bộ liên lạc hữu tuyến hầm lò trong lực lượng cứu hộ, cứu nạn mỏ” đã thành công nghiên cứu thiết kế, chế tạo ra 02 bộ liên lạc hữu tuyến hầm lò VIELINA-LHT với khả năng tự làm chủ công nghệ lên đến 70%. Thành công của nhiệm vụ này không chỉ khẳng định năng lực làm chủ công nghệ của VIELINA, mà còn đóng góp những sản phẩm có ý nghĩa thiết thực trong công tác cứu hộ cứu nạn tại Việt Nam.
Bộ liên lạc hữu tuyến hầm lò VIELINA-LHT - Một trong những sản phẩm nghiên cứu cuả VIELINA (Ảnh: VIELINA)
Với nhiệm vụ “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị đo bụi bằng phương pháp đo tán xạ ngược ánh sáng, ứng dụng trong hệ thống quan trắc khí thải”, VIELINA đã xây dựng, chế tạo thành công một hệ thống quan trắc khí thải hoàn chỉnh thông qua việc bổ sung một thiết bị đo nồng độ bụi. Hơn nữa, việc thành công chế tạo thiết bị đo bụi của VIELINA còn giúp các cơ sở công nghiệp giảm lệ thuộc công nghệ vào nước ngoài, tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu cũng như giảm chi phí bảo trì lâu dài. Sản phẩm sau cùng của nhiệm vụ đã được thử nghiệm thực tế tại công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa Chất Lâm Thao và cho kết quả tốt. 
Còn với nhiệm vụ “Nghiên cứu xây dựng hệ thống bảo trì dự báo trong dây chuyền sản xuất đèn LED dựa trên một số công nghệ cho I4.0”, VIELINA đã thành công hoàn thành hệ thống bảo trì dự báo bao gồm hệ thống kết nối số các thiết bị trong dây chuyền sản xuất và tích hợp phần mềm bảo trì dự báo tình trạng thiết bị trong dây chuyền sản xuất. Sản phẩm của đề tài được thử nghiệm và ứng dụng thành công trong thực tế sản xuất của Công ty Rạng Đông, đáp ứng chỉ tiêu chất lượng chủ yếu so với đăng ký. 
Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hoạt động khoa học và công nghệ, góp phần thực hiện thành công Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2020-2025, Viện Nghiên cứu Điện tử, Tin học, Tự động hóa sẽ nỗ lực thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ khoa học công nghệ được giao phó. Đồng thời, kiến nghị các đơn vị chủ trì tạo mọi điều kiện thuận lợi về chi phí và cơ sở vật chất để Viện hoàn thành tốt các nhiệm vụ.
Viện Nghiên cứu Điện tử, Tin học, Tự động hoá là đơn vị nghiên cứu, triển khai khoa học- công nghệ  trực tiếp thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ  và sản xuất - kinh doanh thuộc lĩnh vực điện tử, tin học, tự động hoá.
Trong suốt quá trình hoạt động, Viện đã và đang chủ trì thực hiện hơn 134 đề tài nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ (NCKH&PTCN) và dự án sản xuất thử nghiệm (SXTN) cấp Bộ, 53 đề tài NCKH&PTCN và dự án SXTN cấp Nhà nước, 04 Dự án Quốc tế, 85 tiêu chuẩn Việt Nam và tiêu chuẩn ngành. 
Đồng thời, Viện đã chuyển giao ứng dụng cho các cơ sở sản xuất và Trường học trên 130 loại sản phẩm là các thiết bị và hệ thống thiết bị cả phần cứng và phần mềm, các thiết bị thí nghiệm chứa hàm lượng khoa học và công nghệ cao.
Minh Khuê


lên đầu trang