Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 10:27

Thứ hai, 29/04/2024 | 10:27

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 12:44 ngày 06/10/2023

Công nghệ an toàn cho túi zipper đựng thực phẩm

Điều làm nên túi zipper "thần thánh" chính là công nghệ tráng bạc, tráng màng nhôm, tráng metalize.
Lần đầu tiên nhìn thấy chiếc túi zipper đẹp, tiện, lịch sự lại an toàn, ai cũng cảm thấy rất tò mò và thán phục người khai sinh ra nó. So với túi nilon, túi vải, túi giấy… túi zipper “không có đối thủ” vì tính đa ứng dụng.
Hiện nay, trên thị trường có 2 loại túi zipper phổ biến là túi zipper bấm miệng và túi zipper có khóa kéo.
Túi zipper bấm miệng (hay còn gọi là túi zipper vuốt mép) phần miệng túi có một đường bấm và chúng ta dùng tay vuốt mép lại để đóng mở miệng túi dễ dàng. Còn túi zipper có khóa kéo được thiết kế thêm một nút khóa nhựa trên đường bấm miệng, khi đóng túi chỉ cần kéo khóa và 2 đường zip bám khít vào nhau.
So với túi nilon, túi vải, túi giấy… túi zipper “không có đối thủ” vì tính đa ứng dụng
Về kiểu dáng có 2 loại thường dùng là: Túi đáy phẳng thường và túi đáy đứng. Loại túi đáy đứng phù hợp đựng các loại đồ khô như: Các loại bột, đường, cà phê, hạt khô... Đây là “át chủ bài” của túi zipper. Với thời đại “ship cả thế giới” và “ship khắp thế gian”, túi đáy đứng thường có đáy là hình elip hoặc đáy phẳng có ưu thế là vừa kín, vận chuyển dễ dàng, khi cần có thể giữ cho túi đứng thẳng nên thường được dùng để thay thế các loại hộp, hũ vừa tiện dụng lại đẹp mắt…
Về mặt công nghệ, giấy sau khi được ghép màng metalize sẽ mang lại những ưu điểm vượt trội mà các loại giấy thông thường không thể làm được như: Chống ẩm, chống thấm nước, không thấm khí, giúp bảo vệ bao bì khỏi những tác nhân từ bên ngoài như lực ép, ánh sáng, nhiệt độ. Màng nhôm được thiết kế qua quy trình sấy đạt chuẩn chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Sử dụng giấy ghép màng metalize cho bao bì sản phẩm sẽ làm tăng giá trị của sản phẩm nhờ hiệu ứng phản quang kim loại.
Với những đặc điểm này, giấy metalize được ứng dụng làm bao bì, vỏ hộp của những sản phẩm cao cấp, chất lượng bởi hiệu ứng mà loại giấy này tạo nên rất đẹp, làm tăng giá trị của sản phẩm. Giấy metalize thường được ứng dụng làm bao bì của mỹ phẩm, thuốc, túi đựng quần áo, bao bì thực phẩm, hộp kem đánh răng, hộp đựng rượu, giấy gói quà,…
Bên cạnh túi zipper được làm từ màng ghép phức hợp như túi zipper tráng bạc và túi zipper giấy còn có túi zipper làm bằng nhựa. Túi zipper bằng giấy chỉ dùng để thực phẩm khô, không đựng được đồ uống. Đựng đồ uống, đồ nước, ướt thì lại đựng vào túi zipper nhựa.
Túi zipper nhựa được làm từ vật liệu chính là nhựa PolyEthylene (PE) - loại nhựa không màu, không mùi, mềm dẻo, độ bền cao, cách ly nước và bụi bẩn tốt. Loại nhựa này chịu được nhiệt độ tốt (chịu được nhiệt độ thấp -60 độ C và nhiệt độ cao tới 110 độ C) mà không bị biến chất. Chính vì vậy, nó được coi là loại chất liệu bảo quản thực phẩm tốt nhất và đảm bảo độ an toàn cao cho sức khỏe của người tiêu dùng.
Khi đựng đồ nước, khóa miệng túi zipper sẽ giúp đồ “yên tâm” nằm trong túi, tránh tuyệt đối việc chảy ra hoặc bị bục, bị thủng vì chất liệu dai, bền của nó. Đặc biệt, nếu muốn tạo ra môi trường chân không thì chỉ việc rút khí bên trong rồi khoá lại là xong.
Điều cuối cùng hoàn toàn “đánh gục” người sử dụng đó là túi zipper có thể tái sử dụng được nhiều lần!
Nguồn: Báo Công Thương
lên đầu trang