Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 13:58

Thứ bảy, 27/04/2024 | 13:58

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 13:17 ngày 24/10/2023

UNETI tăng cường đào tạo nguồn nhân lực phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Vừa qua, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp (UNETI) đã tổ chức buổi tiếp đón thảo luận hợp tác với Trường Đại học Khoa học – Kỹ thuật Minh Tân, Đài Loan liên quan đến việc hỗ trợ, tư vấn và xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn.
Buổi làm việc có sự tham gia của đại diện UNETI gồm TS. Phạm Thị Thu Hoài – Chủ tịch Hội đồng trường, PGS.TS Nguyễn Hữu Quang – Phó Hiệu trưởng, cùng các thầy cô lãnh đạo các đơn vị trong trường. Phía Trường Đại học Khoa học – Kỹ thuật Minh Tân, Đài Loan có sự tham dự của ông Liu Kou-Wei – Hiệu trưởng, bà Lý Hỷ Yến – Phó Trưởng phòng HTQT, kiêm Chủ nhiệm Trung tâm Tân Hướng Nam, bà Phương Thảo – Quản lý dự án đối ngoại và các chương trình tài năng.
Đại diện hai nhà trường chụp ảnh lưu niệm tại buổi làm việc (Ảnh: UNETI)
Trường Đại học Khoa học – Kỹ thuật Minh Tân Đài Loan hiện này là ngôi trường hàng đầu tại Đài Loan đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và chiếm tỷ lệ lớn trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn tại thị trường lao động Đài Loan. Đồng thời, Nhà trường có các chương trình hợp tác đa dạng hỗ trợ việc nâng cao chất lượng đào tạo giảng viên, sinh viên quốc tế khi có mong muốn tập trung chuyên sâu nghiên cứu học tập tại Học viện bán dẫn của Nhà trường.
Do đó, buổi làm việc được UNETI kỳ vọng sẽ thúc đẩy hợp tác chuyên sâu giữa 2 bên liên quan đến việc hỗ trợ, tư vấn và xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn, nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn lao động chất lượng cao trong thời gian tới, phục vụ các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp lớn của Đài Loan hiện đang đầu tư tại tỉnh Nam Định.
Thảo luận tại buổi làm việc, đại diện hai đơn vị đã thẳng thắn nhìn nhận điểm mạnh, điểm hạn chế của mỗi bên để trao đổi chi tiết và hiệu quả. Trên cơ sở đó, xác định định hướng trung hạn, dài hạn trong việc bắt đầu triển khai chương trình đào tạo chuyên sâu phục vụ nhu cầu phát triển ngành công nghiệp bán dẫn trong tương lai. 
Ông Liu Kou-Wei, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học – Kỹ thuật Minh Tân Đài Loan nhận định Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp chắc chắn sẽ thành công với định hướng trung hạn và dài hạn như đã đặt ra trong kế hoạch phát triển nhà trường. Trường Đại học Khoa học – Kỹ thuật Minh Tân Đài Loan cam kết sẽ luôn đồng hành cùng Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp từ những bước đi khởi nghiệp ban đầu.
Ở Việt Nam, ngành vi mạch đã được Chính phủ xác định là một trong 9 sản phẩm quốc gia. Phát triển sản phẩm của ngành công nghiệp vi mạch là phương thức quan trọng để chuyển hóa các thành tựu khoa học và công nghệ thành hàng hóa thương mại có giá trị gia tăng cao.
Trong chuỗi cung ứng vi mạch bán dẫn của thế giới, giai đoạn này Việt Nam cần hình thành một vài chương trình đào tạo (kỹ sư, cử nhân, thạc sỹ và tiến sỹ) và tập sự, tập huấn về vi mạch bán dẫn, MEMS và linh kiện điện tử cho trường đại học phối hợp với một số doanh nghiệp vi mạch bán dẫn. Qua đó, đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề tốt và đáp ứng nhu cầu về nhân lực cho nghiên cứu và sản xuất của các doanh nghiệp vi mạch bán dẫn trong cả nước.
Minh Khuê
lên đầu trang