Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:25

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:25

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 13:27 ngày 22/08/2023

UNETI tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn với Đài Loan

Trên nhu cầu thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Đài Loan và Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn và theo đề xuất của Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp (UNETI) đã tổ chức buổi tiếp đón, trao đổi, thảo luận các chương trình hợp tác với Đại học Quốc gia Yang Ming Chiao Tung, Đài Loan.
Thma dự buổi làm việc, về phía Đại học Quốc gia Yang Ming Chiao Tung có: GS.TS Edward Yi Chang, Hiệu trưởng Trường Công nghệ bán dẫn quốc tế, Đại học Quốc gia Yang Ming Chiao Tung Đài Loan; PGS.TS Tsai-Fu Chung, Trợ lý khoa Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu. Về phía UNETI có: TS. Phạm Thị Thu Hoài – Chủ tịch Hội đồng trường, cùng các thầy cô lãnh đạo, giảng viên các khoa chuyên môn.
Buổi làm việc diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp, cơ sở 218 Lĩnh Nam, Quận Hoàng Mai, Hà Nội (Ảnh: UNETI)
Tại buổi làm việc, TS.Phạm Thị Thu Hoài - Chủ tịch Hội đồng trường đã giới thiệu về quá trình hình thành, phát triển của Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp, cũng như các chương trình đào tạo, hợp tác của Nhà trường trong những năm vừa qua. Đại diện Trường Công nghệ bán dẫn quốc tế, Đại học Quốc gia Yang Ming Chiao Tung Đài Loan, GS.TS Edward Yi Chang, Hiệu trưởng nhà trường cũng đã trình bày về hệ sinh thái phát triển công nghệ bán dẫn tại trường.
Trên cơ sở đó, Trưởng khoa Điện tử (UNETI) cùng các giảng viên của khoa đề xuất phía Đài Loan hỗ trợ việc mở và phát triển một chuyên ngành mới của khoa, đó là sản xuất Chip và vi mạch điện tử. Đề xuất này đã được GS.TS Edward Yi Chang hoàn toàn nhất trí. GS.TS Edward Yi Chang cũng gửi các khóa học và chương trình học bổng liên quan đến lĩnh vực bán dẫn để qua đó giảng viên của UNETI có thể tham gia học tập trao đổi, nâng cao trình độ và tham gia nghiên cứu cùng các giáo sư của trường tại Science Park ở Tân Trúc. Các khóa học và các dự án nghiên cứu này cũng là chương trình hợp tác nghiên cứu của Trường Công nghệ bán dẫn quốc tế, Đại học Quốc gia Yang Ming Chiao Tung Đài Loan và Trường Đại học Purdue, Hoa Kỳ.
Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã thống nhất nội dung triển khai cụ thể trong thời gian tới, trong đó có việc cung cấp thông tin ban đầu các chương trình hợp tác ưu việt của hai nhà trường, đặc biệt các chương trình học bổng hợp tác chung trong các lĩnh vực trao đổi giảng viên, sinh viên, hội thảo khoa học công nghệ.
GS.TS Edward Yi Chang thăm quan các phòng thực hành, thí nghiệm của khoa Điện tử, khoa Điện (Ảnh: UNETI)
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, đoàn công tác của Đại học Quốc gia Yang Ming Chiao Tung cũng đã tham quan các phòng thực hành, thí nghiệm của khoa Điện tử, khoa Điện, tham quan không gian đổi mới sáng tạo STEM và phòng truyền thống của Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp.
Đại học Quốc gia Yang Ming Chiao Tung được thành lập từ việc sát nhập Đại học Quốc gia Yang Ming và Đại học Quốc gia Chiao Tung ngày 1 tháng 2 năm 2021 (NYCU). Đây đều là những trường đại học nghiên cứu hàng đầu của Đài Loan. Đại học Quốc gia Yang Ming tập trung vào nghiên cứu y sinh trong khi Đại học Quốc gia Chiao Tung tập trung vào nghiên cứu truyền thông điện tử với 1.400 giáo viên và hơn 20.000 sinh viên. 
Theo thống kê, 65% CEO của các doanh nghiệp sản xuất bán dẫn đều tốt nghiệp từ Trường Công nghệ bán dẫn quốc tế, Đại học Quốc gia Yang Ming Chiao Tung Đài Loan. Đặc biệt, trường có mối liên hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp sản xuất bán dẫn và nghiên cứu công nghệ bán dẫn hàng đầu Đài Loan như: tsmc, Wistron, Mediatek, Vecco.
Tuệ Lâm 
lên đầu trang