Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 12:42

Thứ hai, 29/04/2024 | 12:42

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 08:42 ngày 05/03/2024

Ngành Công Thương tỉnh Phú Thọ: Tăng cường giải pháp đảm bảo ATTP trong năm 2024

Ngày 04/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ đã ban hành Kế hoạch triển khai công tác đảm bảo An toàn thực phẩm (ATTP) ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ năm 2024.
Kế hoạch nhằm mục tiêu bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và sử dụng thực phẩm; tăng cường kiểm soát, ngăn chặn kịp thời việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng. Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; phòng chống ngộ độc thực phẩm, hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm, sự cố mất ATTP năm 2024.
Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về ATTP đối với lĩnh vực, nhóm sản phẩm thuộc phạm vi ngành Công Thương quản lý, đặc biệt quan tâm đến các cơ sở SX-KD thực phẩm có quy mô lớn; các cơ sở thực phẩm thuộc các địa bàn vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa.
Kế hoạch cũng nhằm phối hợp các kênh truyền thông phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân; Triển khai tuyên truyền, kiểm tra, hậu kiểm ở tất cả các cấp, liên tục trong năm; phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, tránh sự chồng chéo, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của ngành về ATTP.
Kiểm tra liên ngành ATTP trong "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" tại Phú Thọ (Ảnh: vfa.gov.vn)
Các nhiệm vụ trọng tâm
Để triển khai có hiệu quả các mục tiêu đã đề ra, ngành Công Thương tỉnh Phú Thọ sẽ tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, quy định nhà nước về ATTP đối với người lãnh đạo, quản lý, chính quyền các cấp; tuyên truyền phổ biến quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của người quản lý cơ sở, người sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong việc bảo đảm chất lượng ATTP theo quy định của pháp luật đối với người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; hướng dẫn người tiêu dùng cách lựa chọn mua, chế biến, bảo quản thực phẩm an toàn; cách kiểm tra nhãn mác sản phẩm thực phẩm bao gói sẵn.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh hoạt động trên các kênh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương. Cũng như, tổ chức các hội nghị triển khai; mít tinh, diễu hành phát động "Tháng hành động vì ATTP”. Xây dựng pano, áp phích tuyên truyền tại các khu vực trọng điểm, đông dân cư, trường học,...; treo băng rôn, khẩu hiệu các đợt cao điểm về ATTP; In, sao và cấp phát các sản phẩm truyền thông: Poster, tờ rơi, tờ gấp… thông điệp truyền thông về ATTP cho các huyện, xã, cơ sở thực phẩm và người tiêu dùng.
Kiểm tra chất lượng rau tại HTX dịch vụ sản xuất sơ chế và tiêu thụ sản phẩm rau an toàn Tứ Xã, huyện Lâm Thao, Phú Thọ (Ảnh: doanhnghiephoinhap.vn)
Ngoài ra, Sở Công Thương địa phương cũng chú trọng công tác kiểm tra, hậu kiểm về ATTP. Các nội dung kiểm tra trọng tâm bao gồm: tình hình triển khai thực hiện Quyết định số 542/QĐ-UBND ngày 17/3/2020 của UBND tỉnh Phú Thọ; công tác thực hiện thống kê các cá nhân, hộ kinh doanh không thuộc đối tượng phải cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện thuộc thẩm quyền quản lý cấp huyện; hồ sơ thực hiện xác nhận bản cam kết bảo đảm ATTP đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm; tình hình kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về ATTP trong phạm vi ngành Công thương quản lý; công tác giáo dục truyền thông, phổ biến chính sách pháp luật về ATTP; tình hình cấp phép, quản lý đối với các cơ sở sản xuất rượu thủ công và các sản phẩm chế biến bột và tinh bột.
Riêng đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, Sở sẽ tiến hành kiểm tra đầy đủ hồ sơ pháp lý; phiếu kiểm nghiệm chất lượng nước, kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm định kỳ theo quy định; kiểm tra nhãn sản phẩm hàng hóa thực phẩm; kiểm tra thực tế điều kiện thực hành vệ sinh của cơ sở bao gồm: dây chuyền sản xuất, dụng cụ, trang thiết bị phục vụ, bao gói, thành phẩm, phân phối thực phẩm; trang thiết bị, dụng cụ trưng bày, bảo quản thực phẩm; kiểm tra hồ sơ, giấy tờ có liên quan đến thực phẩm nhập khẩu (đối với cơ sở nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm nhập khẩu).
Việc kiểm tra hiệu kiểm sẽ được áp dụng đối với UBND các huyện, thành thị, cũng như các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh.
Chi tiết xem: tại đây
Tố Uyên
lên đầu trang