Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 07/07/2024 | 07:20

Chủ nhật, 07/07/2024 | 07:20

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 10:54 ngày 04/06/2024

Hà Tĩnh: Không xảy ra ngộ độc thực phẩm trong Tháng hành động vì ATTP năm 2024

Đoàn kiểm tra liên ngành Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024 của tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra tại 12/13 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh gồm: thành phố Hà Tĩnh, thị xã Kỳ Anh, thị xã Hồng Lĩnh, các huyện: Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Can Lộc, Lộc Hà, Hương Sơn, Hương Khê, Nghi Xuân, Đức Thọ. 
Các nội dung kiểm tra bao gồm việc thực hiện công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) tại địa phương. Kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh (cơ sở thực phẩm) theo Kế hoạch số 871/KH-BCĐ ngày 05/4/2024 của Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh. Lấy mẫu kiểm nghiệm để đánh giá sản phẩm (khi thấy có nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm). Xử lý nghiêm, kịp thời hoặc kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm (nếu có và vượt quá thẩm quyền) theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. 
Trong quá trình kiểm tra, đoàn đã kết hợp phổ biến, hướng dẫn một số quy định liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm của các cơ sở được kiểm tra, đặc biệt là quán triệt một số văn bản để người kinh doanh và người tiêu dùng được biết như: Luật An toàn thực phẩm, Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư về tăng cường bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới; Nghị định số 15/2008/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm, Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế…
Kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh (Ảnh: vfa)
Nhìn chung, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024 được sự quan tâm, chỉ đạo, giám sát từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn đã góp phần tích cực trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn. Kết quả kiểm tra cho thấy hầu hết các cơ sở được kiểm tra đã thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm. Các mặt hàng thực phẩm được kiểm tra chủ yếu là hàng Việt Nam, có nguồn gốc xuất xứ, có bao bì, nhãn hàng hóa đảm bảo theo quy định. Không phát hiện hàng quá hạn sử dụng tại cơ sở. Đặc biệt, không có vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm vẫn tồn tại một số hạn chế đến từ quy mô nhỏ lẻ của các cơ sở thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, việc đầu tư, cải tạo các điều kiện về vệ sinh cơ sở, trang thiết bị bảo đảm an toàn thực phẩm còn gặp nhiều khó khăn. Tại thời điểm đoàn đánh giá, có 8.8% đơn vị cấp xã chưa gửi Quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo theo đúng quy định (Chủ tịch UBND các cấp làm Trưởng Ban Chỉ đạo).
Do đó, để phát huy những ưu điểm và giải quyết những tồn tại, các sở ngành có liên quan cần tiếp tục thực hiện việc quản lý ATTP theo đúng chức năng, nhiệm vụ đã được quy định tại Quyết định số 32/2019/QĐ-UBND ngày 14/6/2019 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về ban hành Quy định quản lý về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và các quy định của pháp luật có liên quan.
Bên cạnh đó, uỷ ban nhân dân các huyện, xã cần thực hiện việc rà soát, kịp thời kiện toàn Ban Chỉ đạo an toàn thực phẩm tại cấp huyện, xã do Chủ tịch Ủy ban nhân dân làm Trưởng ban theo Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 09/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; khoản 2 Điều 8 và khoản 2 Điều 9 Quyết định số 32/2019/QĐ-UBND ngày 14/6/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các mạng xã hội; sử dụng nhiều hình thức truyền thông nhằm kịp thời cung cấp thông tin, truyền tải kỹ năng, kiến thức đến cơ sở thực phẩm và người tiêu dùng thực phẩm; Tổ chức kiểm tra và hậu kiểm việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm; xử lý các thông tin người dân phản ánh về mất an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý; kiên quyết xử lý vi phạm trong sản xuất kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố…Chủ động thực hiện tốt việc giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm, kiểm soát phòng chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm.
Ngoài ra, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm và chủ động nâng cao kiến thức, hiểu biết và thực hành đúng các quy định về bảo đảm ATTP.
Tuệ Lâm

lên đầu trang