Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 16/09/2024 | 17:43

Thứ hai, 16/09/2024 | 17:43

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:51 ngày 26/08/2024

Trường Đại học Điện lực nâng cao năng lực chuyển dịch năng lượng

Vừa qua, Trường Đại học Điện lực (EPU) vinh dự đón tiếp đại diện Quỹ Đối tác Chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á (ETP) tại Việt Nam.
Quỹ Đối tác Chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á (ETP), được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2020 dưới sự quản lý của Văn phòng dịch vụ dự án Liên hợp quốc (UNOPS), là một quỹ đa bên với mục đích tập hợp các Nhà tài trợ trên khắp thế giới và các Đối tác chính phủ nhằm thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng ở Đông Nam Á và thực hiện các mục tiêu của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.
Với mục tiêu đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của quốc gia từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch đến các nguồn năng lượng tái tạo, Quỹ Đối tác Chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á tại Việt Nam đã có đến thăm và làm việc tại Trường Đại học Điện lực.
Buổi làm việc có sự tham dự của ông Đỗ Mạnh Toàn - Điều phối quốc gia ETP tại Việt Nam; ông Phạm Hoàng Lương - Giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội, Cố vấn cao cấp của Quỹ Đối tác Chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á tại Việt Nam.
Trường Đại học Điện lực làm việc với đại diện Quỹ đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á (ETP) trong khuôn khổ Chương trình chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP). (Ảnh: EPU)
Về phía nhà trường, có sự tham gia của PGS.TS Đinh Văn Châu - Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực; TS. Dương Trung Kiên – Phó Hiệu trưởng cùng các cán bộ phụ trách khoa đã tham gia làm việc với Đoàn ETP.
Tại buổi làm việc, PGS.TS Đinh Văn Châu bày tỏ sự vui mừng chào đón Quỹ Đối tác Chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á tại Việt Nam đến thăm và làm việc. 
PGS.TS Đinh Văn Châu đã chia sẻ về những thành tựu quan trọng và lợi thế mà Trường Đại học Điện lực đạt được trong những năm vừa qua. Đồng thời, trình bày một số thông tin ban đầu về Đề án Phát triển nguồn lực cho chuyển dịch năng lượng (ET) do Bộ Công Thương (MOIT) giao EPU thực hiện trong khuôn khổ JETP. 
Theo PGS.TS Đinh Văn Châu, Trường Đại học Điện lực đang hướng đến mục tiêu trở thành đối tác của ETP tại Việt Nam trong việc thực hiện một số nhiệm vụ của Đề án để trình lãnh đạo Bộ Công Thương trong tháng 9. 
PGS.TS Đinh Văn Châu cũng đề xuất ETP hỗ trợ EPU xây dựng ý tưởng Đề án và xây dựng Kế hoạch nâng cao năng lực toàn diện cho EPU trong lĩnh vực chuyển dịch năng lượng.
Ông Phạm Hoàng Lương, Giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, đoàn rất vinh dự khi đến thăm EPU, bởi từ lâu, ETP đánh giá cao những kết quả, nỗ lực của Trường Đại học Điện lực. Ông cũng bày tỏ mong muốn mở rộng và thúc đẩy sâu hơn quan hệ hợp tác giữa Trường Đại học Điện lực và Quỹ đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á.
Cũng tại buổi làm việc, ông Đỗ Mạnh Toàn, Điều phối quốc gia ETP tại Việt Nam đã giới thiệu ngắn gọn về Dự án hỗ trợ kỹ thuật của ETP, trong đó tập trung vào việc xây dựng Công ty điện quốc gia Indonesia (PLN) thành một Trung tâm xuất sắc về Kinh doanh chuyển dịch năng lượng và Quản lý chuyển đổi. Ông khẳng định rằng một số kinh nghiệm tích cực từ dự án này có thể áp dụng cho Đề án hiện tại của EPU.
Ông Đỗ Mạnh Toàn cũng nhấn mạnh rằng, ETP có khả năng hỗ trợ EPU trong việc thực hiện các bước đầu của Đề án và đề xuất ký kết Thỏa thuận hợp tác MOU giữa hai bên để xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án.
Với những mục tiêu đặt ra, EPU và ETP tin tưởng sẽ cùng phối hợp xây dựng kế hoạch cụ thể, đi đến những hợp tác sâu rộng trong tương lai.
Quỹ Đối tác Chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á (ETP) hiện tại đang tập trung vào Indonesia, Philippines và Việt Nam, là những quốc gia trong khu vực có nhu cầu năng lượng cao, có số lượng lớn các dự án năng lượng dựa trên nhiên liệu hóa thạch, và có tiềm năng đáng kể và hiệu quả về chi phí đối với các dự án năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng.
Đức Chung
lên đầu trang