Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 20/05/2024 | 09:09

Thứ hai, 20/05/2024 | 09:09

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 17:24 ngày 22/07/2020

Đừng để thua trên " Sân nhà"

Sức hấp dẫn của ngành hàng thực phẩm tại Việt Nam được thể hiện qua tốc độ tăng trưởng cao. Trong bối cảnh mới, doanh nghiệp (DN) trong nước đang phải chịu sự cạnh tranh gay gắt của sản phẩm nhập khẩu. Nếu chậm chân, DN Việt Nam có thể thua ngay trên "sân nhà".
Mảnh đất màu mỡ
Theo Bảng xếp hạng Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2020 (Vietnam Report), ngành thực phẩm- đồ uống có tốc độ tăng 68,69%. Kinh tế ổn định là nền tảng cho sự tăng trưởng bùng nổ của ngành thực phẩm và đồ uống với sự gia tăng mở rộng chiếm lĩnh thị trường của cả DN trong và ngoài nước.
Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Danh dự Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam- nhận định, Việt Nam có thị trường thực phẩm đồ uống tiềm năng, chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chỉ tiêu hàng tháng của người tiêu dùng Việt Nam so với 35%. Thị trường gần 100 triệu dân cùng sự tăng trưởng của du lịch bùng nổ, sự phát triển của hệ thống bán lẻ, chắc chắn, thị trường nội địa rất lớn. Trong bối cảnh mới, các hiệp định như: Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, DN Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh với các sản phẩm từ nước ngoài do chúng ta phải hạ thấp thuế quan. Nhiều sản phẩm vào Việt Nam với thuế suất bằng 0% trong khi hiện tại có thể là 10-35%." Nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thực phẩm Việt không tránh khỏi kết cục thua ngay trên sân nhà" - bà Loan cảnh báo.
Không chỉ các nước Mỹ, Canada, Australia, ngay cả các nước ASEAN cũng đang có bước đi rất mạnh trong việc phát trển nền công nghiệp thực phẩm. Đây sẽ là mối đe dọa đối với chính các DN Việt Nam trong tương lai.
Năm bắt tâm lý người tiêu dùng
Ông Hoàng Sơn Công - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp và chuyển giao công nghệ ngành bán lẻ- thẳng thắn chỉ ra điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam là thiếu và yếu sự kết nối cộng đồng. Dẫn đến, nông sản từ sản xuất đến tiêu thụ phải đi qua 4 - 5 khâu. 
Trong khi đó, theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, DN Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh rất gay gắt, quy mô sản xuất nhỏ lẻ và vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.
Thanh Hà
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang