Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 20:36

Thứ sáu, 26/04/2024 | 20:36

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 16:48 ngày 14/08/2020

ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM chế tạo thành công máy chiết xuất chân không

Nấm đông trùng hạ thảo có tên khoa học là Cordyceps militaris, phân bố ở vùng núi thấp hơn, có độ cao từ 2.000-3.000m so với mực nước biển, chứa các chất có hoạt tính sinh học trong quả thể, trong đó có các hoạt chất quý như adenosine, cordycepin (3’-deoxyadenosine), cordycepic acid, cyclosporin...Mặc dù vậy. các hoạt chất quý adenosine và cordycepin thường dễ bị mất hoặc biến chất trong quá trình chiết.
Hiện nay, để chiết xuất đông trùng hạ thảo, người ta có thể sử dụng một số phương pháp như chiết xuất Soxhlet, siêu âm, khí quyển, chân không. Với bộ chiết Soxhlet, thời gian chiết lâu mới đạt hiệu suất cao và bộ này không dùng để sản xuất trên qui mô lớn. Trong khi đó, máy chiết siêu âm có giá thành cao, vận hành không dễ dàng, chỉ phù hợp với các cơ sở có trình độ kỹ thuật cao; còn máy chiết dưới áp suất khí quyển thường cần thời gian chiết lâu, nhiệt độ cao làm biến tính sản phẩm.
Máy chiết chân không được lắp đặt tại Công ty TNHH Beehee Việt Nam
Xuất phát từ thực trạng đó, các nhà khoa học đến từ Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh đã nghiên cứu, chế tạo thành công máy chiết xuất chân không để chiết đông trùng hạ thảo. 
Máy được chiết xuất trong điều kiện áp suất thay đổi từ áp suất khí quyển đến áp suất chân không, tối đa 740mmHg. Máy có những ưu điểm như vận hành đơn giản, tự động, chiết xuất nhanh, có thể điều chỉnh nhiệt cùng với áp, tránh cháy nổ khi làm việc với dung môi nguy hiểm. Ngoài ra, máy có thêm 3 chức năng cô đặc và chưng cất chân không, thu hồi dung môi tiện dụng. Dung môi thu hồi lại khoảng 90% có thể tái sử dụng cho các lần chiết sau. Máy có giá thành rẻ hơn máy siêu âm và có thể chiết xuất nhiều loại dược liệu khác nhau.
Đặc biệt, các nhà khoa học Đại học Công nghiệp Thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành thử nghiệm nhiều lần chiết đông trùng hạ thảo bằng ba phương pháp là Soxhlex, siêu âm, chân không. Kết quả thử nghiệm được phân tích tại Trung tâm phân tích Việt Đức thuộc Đại học Công nghiệp thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh, cho thấy hàm lượng Adenosinethu và hàm lượng Cordycepin thu được bằng phương pháp chân không cao nhất. Cụ thể, cứ 100g nấm, hàm lượng Adenosinethu được bằng ba phương pháp Soxhlex, siêu âm, chân không lần lượt là: 70,40mg, 87,48mg, 88,90mg; Hàm lượng Cordycepin lần lượt thu được là 9,877mg, 11,350mg, 11,550mg.
Được biết, hiện nay máy chiết chân không đã được Công ty TNHH Heebee Việt Nam (TP. Hồ Chí Minh) và một số cơ sở khác ở Đức Trọng (Lâm Đồng) sử dụng để chiết xuất thảo dược và đông trùng hạ thảo.
Đức Toàn t/h
lên đầu trang