Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 09/05/2024 | 04:47

Thứ năm, 09/05/2024 | 04:47

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 09:01 ngày 19/08/2020

Xây dựng bộ điều khiển trung tâm cho hệ thống treo và ổn định ngang chủ động trên ô tô con

TÓM TẮT
Nhu cầu sử dụng ô tô con trên toàn thế giới đang ngày càng tăng cao, trong đó hai chỉ tiêu quan trọng mà người sử dụng mong muốn đó là độ êm dịu và an toàn chuyển động. Các nhà sản xuất ô tô cũng luôn hướng đến việc nâng cao tính tiện nghi của ô tô với hai chỉ tiêu trên. Để nâng cao độ êm dịu thì hệ thống treo chủ động là giải pháp hiệu quả nhất, đối với độ an toàn chuyển động thì đó là hệ thống ổn định ngang chủ động. Trong bài báo này, nhóm tác giả sử dụng phương pháp điều khiển tối ưu toàn phần LQR để điều khiển đồng thời hai hệ thống trên nhằm nâng cao đồng thời độ êm dịu và độ an toàn khi ô tô chuyển động. Kết quả mô phỏng trên miền thời gian và miền tần số thể hiện rõ hiệu quả của bộ điều khiển đề xuất khi giảm các tín hiệu mong muốn trên 30% so với ô tô khi sử dụng hệ thống treo bị động thông thường.
Từ khóa: Động lực học ô tô; Hệ thống ổn định ngang chủ động; Hệ thống treo chủ động; Điều khiển tối ưu; Bộ điều khiển trung tâm.
Central controller design for active suppension and avtive anti-roll bar systems on automobiles
ABSTRACT
The demand for cars around the world is increasing, of which two important criteria that customers want are the comfort and the road safety. Car manufacturers are also always aiming to improve the car quality with these two criteria. To improve the comfort criteria, the active suspension is the most effective solution, meanwhile for the road safety, it is the active anti-roll bar system. In this paper, the authors use the optimal control method LQR to build a central controller for these two systems to improve simultaneously the comfort and the road safety when the car is moving. The simulation results on the time domain and frequency domain clearly show the effectiveness of the proposed controller when reducing the desired signals by over 30% compared to the cars use the normal passive suspension system.
Keywords: Vehicle dynamics; Active anti-roll bar system; Active suspension system; Optimal control LQR; Central controller.
Tham khảo nghiên cứu đầy đủ tại đây.
Vũ Văn Tấn, Nguyễn Minh Trung - Đại học Giao thông vận tải
(Nguồn: Tạp chí KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, tập 56, số 3 (6/2020))
lên đầu trang