Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 08/05/2024 | 17:03

Thứ tư, 08/05/2024 | 17:03

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 06:21 ngày 23/08/2020

Nghiên cứu chế tạo vật liệu aerogel dựa trên nền graphene có cấu trúc 3D ứng dụng cho siêu tụ hiệu năng cao

Nhằm mục tiêu chế tạo thành công vật liệu aerogel tổ hợp nền graphene với oxit kim loại, polyme dẫn điện có tác tính năng ưu việt đáp ứng yêu cầu làm vật liệu cho các điện cực siêu tụ có hiệu năng cao, từ năm 2016 đến năm 2018, nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học Nha Trang do TS. Nguyễn Văn Hòa làm chủ nhiệm, đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu chế tạo vật liệu aerogel dựa trên nền graphene có cấu trúc 3D ứng dụng cho siêu tụ hiệu năng cao”.
Nghiên cứu đã thu được các kết quả sau:
Năm thứ nhất (2016):
- Chế tạo thành công graphene oxit từ graphite bằng phương pháp Hummers có cải biến
- Chế tạo graphene/V2O5 bằng phương pháp thủy nhiệt
- Các hạt oxit kim loại phân bố đều trên bề mặt tấm graphene thể hiện qua hình ảnh SEM và TEM
- Sản phẩm có độ xốp cao, diện tích bề mặt lớn, độ dẫn điện cao phù hợp để làm vật liệu điện cực cho siêu tụ. Các tính chất này đều tốt hơn so với kết quả nghiên cứu tương tự trước đây. Cụ thể đã đánh giá trong các bài báo.
- Các tính chất điện hóa của siêu tụ khi điện cực được làm từ các vật liệu tổng hợp đều thể hiện điện dung cao. Các giá trị này cũng tốt hơn so với các nghiên cứu cùng hướng này trước đây
Năm thứ hai (2017)
- Chế tạo graphene-g-polyaniline aerogel bằng phương pháp thủy nhiệt và làm khô lạnh
- Chế tạo graphene/MnO2 bằng phương pháp thủy nhiệt với sự hỗ trợ của vi sóng
- Các hạt oxit kim loại phân bố đều trên bề mặt tấm graphene thể hiện qua hình ảnh SEM và TEM
- Sản phẩm có độ xốp cao, diện tích bề mặt lớn, độ dẫn điện cao phù hợp để làm vật liệu điện cực cho siêu tụ. Các tính chất này đều tốt hơn so với kết quả nghiên cứu tương tự trước đây.
Đề tài đã đề xuất phương pháp chế tạo vật liệu tổ hợp có độ xốp cao, điện dung cao ứng dụng làm vật liệu cho điện cực của siêu tụ. Kết quả nghiên cứu là cơ sở tiền đề để áp dụng vào thực tiễn khi chế tạo các siêu tụ điện.
Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài (Mã số 15184) tại Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Theo: NASATI
lên đầu trang