Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 16:35

Thứ sáu, 26/04/2024 | 16:35

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 16:22 ngày 23/09/2020

Giải pháp cải tiến và hệ thống quản lý kho thông minh cho doanh nghiệp ngành nhựa

Ngày 18 tháng 09, đoàn công tác Bộ Công Thương đã thực hiện kiểm tra định kỳ dự án “Hỗ trợ xây dựng mô hình điểm áp dụng giải pháp cải tiến và hệ thống quản lý kho thông minh cho các doanh nghiệp ngành nhựa” do Trường ĐH Điện lực và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong phối hợp thực hiện. Đây là nhiệm vụ KHCN thuôc khuôn khổ dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm do Bộ Công Thương chủ trì.
Tham dự buổi kiểm tra có đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), cùng đại diện các đơn vị và thành viên nhóm thực hiện nhiệm vụ.
TS. Nguyễn Đạt Minh – Thành viên chính dự án báo cáo quá trình triển khai nhiệm vụ
Tại buổi kiểm tra định kỳ, TS. Nguyễn Đạt Minh – Thành viên chính thực hiện dự án đã thay mặt nhóm nghiên cứu báo cáo với đoàn công tác Bộ Công Thương về tiến độ và kết quả thực hiện nhiệm vụ. Hiện tại, nhóm nghiên cứu đã hoàn thành được trên 70% các nội dung nhiệm vụ được giao, bao gồm: lựa chọn được mô hình quản lý kho, xây dựng đươc hệ thống kho hàng thông minh và phần mềm quản lý kho áp dụng cho kho PPR của Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong. 
Cụ thể, nhóm nghiên cứu đề xuất giải pháp phần mềm quản lý kho thông minh áp dụng bằng QR Code. Theo đó, khi tiến hành nhập – xuất kho thì người quản lý chỉ cần quét mã QR trên đơn hàng và phần mềm sẽ chỉ dẫn nhân viên cần nhập hàng hoặc xuất hàng tại vị trí nào trong kho một cách chính xác, đồng thời tự động cập nhật dữ liệu vào phần mềm. Phần mềm sẽ giúp nhà máy giải quyết được các vấn đề tồn tại như: thao tác xuất nhập kho khó, lãng phí nhân công do có nhiều công đoạn thủ công và tránh nhầm lẫn và thất thoát.
Mô hình quản lý kho thông minh tại Công ty Cổ Phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong
Một số giải pháp cải tiến kho hàng đang được triển khai cho thấy tiềm năng xử lý được vấn đề kém hiệu quả trong quản lý và sử dụng không gian kho như: bố trí mặt bằng kho, sắp xếp hàng hóa trong kho, phương thức quản lý hàng hóa... Theo đó, nhóm nghiên cứu đã đưa ra đề xuất một số giải pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng và tối ưu vận hành kho hàng như: lắp thang nâng hàng để tối ưu hiệu quả sử dụng các tầng cao của kho, bố trí lại layout trong từng gian hàng nhằm nâng cao hệ số sử dụng và đảm bảo quản lý theo FIFO.
Qua thuyết minh và xem xét các báo cáo chi tiết, đoàn công tác của Bộ Công Thương nhận định nhóm nghiên cứu đã có quá trình khảo sát và đưa ra được những giải pháp quy trình cải tiến mang lại hiệu quả cao. Các hạng mục đang được thực hiện dang dở cần tiếp tục được đẩy nhanh để hoàn thành vào cuối năm 2020.
Đoàn công tác kiểm tra định kỳ và làm việc với thành viên nhóm thực hiện nhiệm vụ.
Bà Ngô Thị Thu Thủy – Phó Tổng Giám Đốc Công ty Cổ Phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong cho biết “Vấn đề quản lý kho là trăn trở của công ty chúng tôi nhiều năm qua. Qua quá trình làm việc và trao đổi với nhóm nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy phần mềm quản lý kho áp dụng cho kho PPR cơ bản đã đáp ứng được các yêu cầu vận hành của kho hàng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với trường ĐH Điện lực để triển khai các nội dung còn lại của dự án đúng tiến độ và kế hoạch đề ra, dự kiến cuối tháng 11 sẽ hoàn thành. Chúng tôi hi vọng dự án sẽ sớm thành công để nhân rộng mô hình”
Có thể thấy, việc xây dựng mô hình áp dụng giải pháp cải tiến và hệ thống quản lý kho thông minh cho các doanh nghiệp ngành nhựa nói riêng và doanh nghiệp Việt Nam nói chung đang và sẽ là xu thế tất yếu để hiện đại hóa quá trình vận hành hệ thống sản xuất kinh doanh, cũng như tự động hóa quy trình vận hành của doanh nghiệp.
Thêm thông tin về dự án
Dự án: “Hỗ trợ xây dựng mô hình điểm áp dụng giải pháp cải tiến và hệ thống quản lý kho thông minh cho các doanh nghiệp ngành nhựa” 
Đơn vị thực hiện: Trường Đại học Điện lực
Chủ nhiệm dự án: TS. Dương Trung Kiên
Mai Anh
lên đầu trang