Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:18

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:18

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 08:07 ngày 09/11/2020

Bộ Công Thương: Hỗ trợ kết nối tiêu thụ thực phẩm an toàn

Việc đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) cho gần 100 triệu người tiêu dùng không dễ dàng, vì vậy điều cần làm ngay là khẩn trương xây dựng ý thức cộng đồng về ATTP, xác định được nhu cầu kết nối của các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn để hỗ trợ cho “trúng”, cho “đúng” và mang lại hiệu quả cao.
Tiếp nối thành công năm 2018, năm 2019, tối ngày 7/11/2020, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (TP. Hà Nội), Bộ Công Thương đã tổ chức Chương trình hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn ngành Công Thương năm 2020.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại chương trình

Chương trình có sự phối hợp, tham gia của các Bộ, ngành, các cơ quan đoàn thể Trung ương; UBND, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các Hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn; các đơn vị cung ứng giải pháp bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP)…, tạo nên một mặt trận thống nhất, truyền đi thông điệp rộng khắp, có sức lôi cuốn đến từng địa bàn khu dân cư trên 63 tỉnh, thành phố.

Bộ Công Thương là một trong ba cơ quan được Chính phủ giao triển khai công tác quản lý nhà nước về ATTP.

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thời gian qua, Bộ Công Thương đã quyết liệt triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm khẳng định thương hiệu cũng như góp phần xây dựng, phát triển thị trường thực phẩm an toàn.

Bên cạnh việc ban hành và tổ chức thực hiện các chính sách về quản lý ATTP thuộc lĩnh vực chịu trách nhiệm, Bộ Công Thương còn tích cực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, phân phối thực phẩm, như: Tư vấn xây dựng mô hình chuỗi cửa hàng, cơ sở kinh doanh bảo đảm ATTP; áp dụng các phương thức quản lý tiên tiến bảo đảm chất lượng, an toàn và truy xuất được nguồn gốc xuất xứ; tư vấn hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp xây dựng mô hình thí điểm chợ bảo đảm ATTP.... Ngoài ra, còn tổ chức nhiều hoạt động nhằm tăng cường xuất khẩu hàng Việt Nam vào các chuỗi siêu thị của doanh nghiệp FDI đầu tư tại Việt Nam, đưa hàng Việt ra nước ngoài, thực hiện chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, khuyến công, khoa học công nghệ để hỗ trợ các doanh nghiệp có sản phẩm an toàn vào hệ thống phân phối.

Cùng với đó là phối hợp với các bộ ngành kiểm soát và ngăn chặn việc sản xuất kinh doanh hàng thực phẩm giả, kém chất lượng, nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cơ sở sản xuất và kinh doanh thực phẩm.

Cũng tại chương trình, ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội - nhận định: Việc đảm bảo ATTP cho gần 100 triệu người tiêu dùng không dễ dàng, nhưng chúng ta đang có những thuận lợi hết sức cơ bản. Đó là nhu cầu sản xuất sạch và tiêu dùng sản phẩm sạch đã trở nên rất cấp thiết; các tiến bộ khoa học công nghệ và thông tin cho phép nhận dạng, phân tích, truy xuất nguồn gốc, giám sát các cơ sở sản xuất; công cụ hỗ trợ người tiêu dùng nhận biết thực phẩm an toàn phát triển rất nhanh.

“Do đó, điều cần làm ngay là khẩn trương xây dựng ý thức cộng đồng về ATTP, xác định được nhu cầu kết nối của các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn để hỗ trợ cho “trúng” cho “đúng”, mang lại hiệu quả cao”- ông Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh.

Xác định quản lý ATTP, bảo đảm ATTP cho người tiêu dùng là một công tác khó khăn và lâu dài, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, nền tảng căn bản vẫn phải là huy động được mọi thành phần trong cộng đồng chung tay hành động vì ATTP. Thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục xác định công tác quản lý ATTP là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Theo đó, chủ động phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện Chương trình phối hợp giữa Chính phủ và Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan đoàn thể chính trị-xã hội về tuyên truyền, vận động, giám sát bảo đảm ATTP. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý; gắn trách nhiệm của người đứng đầu theo từng địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến công tác phòng ngừa, chống sản xuất, kinh doanh hàng không đảm bảo ATTP.

“Tiếp tục hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp xây dựng mô hình thí điểm chợ ATTP và hỗ trợ doanh nghiệp kết nối tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn.”- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cam kết.

Tại Chương trình, Ban tổ chức đã trao kỷ niệm chương cho các doanh nghiệp cam kết tham gia vào chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn ngành Công Thương.

Trao kỷ niệm chương cho các doanh nghiệp cam kết tham gia vào chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn ngành Công Thương

Trước đó, Lãnh đạo Bộ Công Thương và lãnh đạo các bộ ngành trung ương và địa phương, đại diện các doanh nghiệp đã tham quan khu vực trưng bày, giới thiệu sản phẩm thực phẩm an toàn của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và lãnh đạo các bộ ngành trung ương và địa phương tham quan khu vực trưng bày, giới thiệu sản phẩm thực phẩm an toàn

Tại đây, gần 40 gian hàng của 22 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất, phân phối sản phẩm thực phẩm an toàn được quy tụ như: Tổng Công ty CP Bia - Rượu - NGK Sài Gòn (SABECO), Tổng công ty CP Bia - Rượu - NGK Hà Nội (HABECO), Tập đoàn TH, Viện Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh Thực phẩm Quốc gia, Công Ty TNHH Đầu Tư Xuất Nhập Khẩu Hoan TT, Công ty Cổ phần Thực phẩm Đức Việt, Viện Hoá học Việt Nam, Tập đoàn Tân Long, Lavite, Tập đoàn Dabaco, Sở Công Thương Đắk Nông, Công ty Cổ phần Đầu tư CADOSA, Công ty Cổ phần Thực phẩm Trâu ngon, Công ty TNHH Chế Biến Thực Phẩm Bánh Pía - Lạp Xưởng Tân Huê Viên, Sở Công Thương Đồng Tháp, Sở Công Thương Nghệ An, Công ty TNHH Xây dựng & Dịch vụ Cường Thịnh, Công ty TNHH Nam Sơn Phú Thọ, Sữa từ hạt Việt Nam, Hợp tác xã Sơn La, Công ty Cổ phần Sữa Nông trại Ba Vì, Liên hiệp HTX Thương mại TP. Hồ Chí Minh.

Các đơn vị, doanh nghiệp đã trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm, chất lượng, uy tín an toàn để người tiêu dùng thủ đô có thể trực tiếp sử dụng và trải nghiệm sản phẩm tiêu biểu của doanh nghiệp.

Theo Báo Công Thương

lên đầu trang