Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 08/05/2024 | 16:39

Thứ tư, 08/05/2024 | 16:39

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 10:07 ngày 13/11/2020

Điển hình cải thiện năng suất lao động tại công ty sản xuất chi tiết máy

Tối ưu hóa các nguồn lực có sẵn để tối đa hóa năng suất trong thời điểm khó khăn hiện nay không chỉ là mong muốn mà còn cực kỳ cần thiết, Tim Paddison, giám đốc điều hành của công ty chuyên về dụng cụ và gia công Hoffmann Group UK cho biết.
Với hơn 620.000 việc làm trong ngành sản xuất bị mất chỉ trong hơn một thập kỷ và sự thiếu hụt nhân viên có năng lực do sự bùng phát coronavirus đang diễn ra, các nhà sản xuất cần tìm cách để tận dụng tối đa lực lượng lao động hiện tại để đảm bảo không ảnh hưởng đến sản lượng và lợi nhuận.
Có một số cách giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả lực lượng lao động và cắt giảm thời gian chết không cần thiết, tất nhiên là trong trường hợp các nhà sản xuất biết cách áp dụng chúng theo cách phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình.
Nguyên tắc sản xuất tinh gọn có thể tối đa hóa hiệu quả trên sàn nhà máy
Các phương pháp như Kaizen và 5S không có gì mới đối với lĩnh vực sản xuất, tuy nhiên giá trị của chúng trong việc tăng năng suất và hiệu quả đầu người được cho là chưa bao giờ quan trọng hơn hiện tại.
Kaizen là một phương pháp sản xuất tinh gọn của Nhật Bản, thường được gọi là thực hành cải tiến liên tục. Triết lý này nhằm tăng năng suất và loại bỏ lãng phí, thông qua sư hợp tác của mọi thành viên trong tổ chức để cải thiện các hoạt động kinh doanh theo thời gian, đã được áp dụng hiệu quả tại doanh nghiệp khổng lồ như Toyota.
Chìa khóa để thực hiện Kaizen một cách chính xác là phương pháp 5S; một hệ thống tổ chức nơi làm việc có cấu trúc dựa trên năm trụ cột chính là Sàng lọc, sắp xếp, làm sạch, chuẩn hóa và duy trì. 5 bước này đều liên quan đến việc kiểm tra không gian làm việc, xác định những gì thực sự cần thiết, loại bỏ những thứ không cần thiết và thực hiện các quy trình hiệu quả hơn, thiết kế nơi làm việc tối ưu.
Khi chuẩn hóa các quy trình mới và thiết lập các cách làm việc hiệu quả hơn, những thay đổi nhỏ, dễ thực hiện có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Ngay cả những hoạt động rất nhỏ như đầu tư vào hệ thống ngăn kéo chia ngăn (drawer divider systems) đảm bảo mọi công cụ đều có vị trí và dễ dàng phát hiện ngay lập tức nếu thiếu thứ gì đó. Những hoạt động nhỏ này và các triển khai quy mô lớn hơn như trạm làm việc thông minh và hệ thống sắp xếp mô-đun giúp tổ chức làm việc thực sự hiệu quả và tối ưu hóa quy trình làm việc.
Bằng cách đảm bảo rằng nhân viên không phải tìm kiếm xung quanh các thiết bị họ cần mỗi ngày, các hệ thống này vừa tiết kiệm thời gian vừa tối ưu hóa năng suất trên toàn bộ sàn nhà máy.
Nâng cao kỹ năng của nhân viên
Trong bối cảnh số hóa và tự động hóa ngày càng nhiều, có một nỗi sợ là máy móc sẽ thay thế con người. Tuy nhiên, nhiều khả năng con người và máy móc sẽ làm việc cùng nhau để thúc đẩy mức độ hiệu quả mới. Thật vậy, nghiên cứu từ Gartner cho thấy, thay vì lấy đi công việc từ ngành này, AI và tự động hóa dự kiến ​​sẽ tạo ra khoảng thêm năm triệu việc làm trong năm nay.
Trong lĩnh vực sản xuất, điều quan trọng là có một kênh cung ứng nhân viên có năng lực để đảm bảo năng suất hiện tại và tương lai. Phát triển một thế hệ nhân viên có năng lực với các kỹ năng cần thiết để thành công trong ngành công nghiệp ngày càng số hóa có nghĩa là vừa tuyển nhân viên mới, vừa đảm bảo rằng các công nhân hiện tại được đào tạo lại để có thể thích nghi hoàn toàn với các quy trình và công nghệ mới sẽ tạo thành nhà máy của tương lai.
Không bao giờ bỏ qua nhu cầu về PPE
Mất hàng giờ do bệnh tật hoặc chấn thương gây tổn hại lớn đến năng suất, tuy nhiên điều này có thể được giảm thiểu bằng cách sử dụng hiệu quả Thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE). Điều này đạt được thông qua việc tạo ra văn hóa an toàn trong toàn doanh nghiệp, do đó giảm thiểu tối đa rủi ro người lao động bị thương tại nơi làm việc – trong đó các sự cố liên quan đến PPE phải chịu trách nhiệm cho khoảng 9.000 sự cố mỗi năm.
Nhiều doanh nghiệp cho rằng việc cải thiện năng suất thường phải trả giá bằng sự an toàn tại nơi làm việc, nhưng thực tế thì ngược lại, với việc sử dụng PPE đúng cách giúp ít tai nạn hơn, ít nghỉ chữa trị hơn và tinh thần nhân viên được cải thiện, ít giao hàng chậm hơn, từ đó cải thiện cả đầu ra và lợi nhuận chung của công ty. Đầu tư vào các giải pháp PPE toàn diện chắc chắn sẽ đi kèm với những cân nhắc tài chính, nhưng điều này có thể được coi là một khoản đầu tư thay vì chi phí. Người đại diện của Công ty Turner & Townsend cho rằng mỗi doanh nghiệp đầu tư cho sức khỏe & an toàn của nhân viên được hoàn trả gấp mười lần.
Sử dụng công cụ hiệu quả là chìa khóa
Số liệu ONS công bố vào tháng 1 năm 2020 cho thấy số giờ làm việc đã tăng 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên năng suất đã giảm 1,9%, dẫn đến sản lượng sản xuất giảm 0,4% mỗi giờ.
Việc sử dụng các công cụ và thiết bị có thể đã có tác động lớn đến sự sụt giảm này. Nếu các công cụ mà nhà sản xuất sử dụng không đạt tiêu chuẩn, dù là do thiếu đầu tư mua sắm hoặc bảo trì, nhân viên sẽ không thể làm việc hiệu quả.
Các doanh nghiệp muốn cải thiện năng suất của lực lượng lao động của họ phải sẵn sàng đầu tư vào cả công cụ mới và bảo trì thiết bị liên tục để đảm bảo không gian làm việc và những người sử dụng nó mỗi ngày, luôn sẵn sàng làm việc.
Giải pháp là tận dụng những gì đang có
Trong vài tháng vừa qua, sự bùng phát của coronavirus càng làm tăng sự biến động về sản lượng và năng suất lao động. Do đó, các nhà sản xuất phải tìm cách để tăng năng suất theo đầu người để đảm bảo các mục tiêu không bị trượt trong thời gian tới. Những người ra quyết định trong doanh nghiệp nên xem xét các quy trình thường xuyên và lựa chọn các giải pháp nhỏ, dễ thực hiện như cải thiện quy trình làm việc và quản lý công cụ tốt hơn.
Theo: Văn phòng NSCL
lên đầu trang