Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 14:32

Thứ năm, 02/05/2024 | 14:32

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 13:41 ngày 24/11/2020

Công ty Điện lực Bắc Giang đẩy mạnh chuyển đổi số hóa Hợp đồng mua bán điện

Từ tháng 10/2020, Công ty Điện lực Bắc Giang (PC Bắc Giang) bắt đầu triển khai chương trình số hóa hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) đối với các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.
Họp triển khai công tác chuyển đổi số hóa HĐMBĐ sinh hoạt.
Việc triển khai chương trình nhằm đáp ứng yêu cầu chuyên nghiệp, hiện đại hóa dịch vụ điện, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trong thời đại công nghệ số 4.0.
 
PC Bắc Giang hiện đang bán điện cho trên 577.000 khách hàng, trong đó có 492.000 khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt, trên 85.000 khách hàng sử dụng điện cho mục đích khác. Trước đây, hồ sơ mua bán điện của khách hàng đều được PC Bắc Giang và Điện lực các huyện, thành phố thực hiện bằng văn bản (văn bản giấy), công tác bảo quản, lưu trữ, tìm kiếm thông tin khách hàng gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian, dễ gây nhầm lẫn, phải dùng nhiều tủ/kệ hồ sơ và cần có không gian văn phòng.
 
Theo đó, PC Bắc Giang xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt từ nay đến hết năm 2021, tập chung chỉ đạo Điện lực huyện/thành phố tích cực rà soát, hoàn thiện các quy trình, kế hoạch và rà soát, cập nhật bổ sung chính xác các thông tin khách hàng; khi thực hiện tốt công tác số hóa HĐMBĐ sẽ mang lại nhiều lợi ích như: giảm không gian lưu trữ hồ sơ, dễ dàng tra cứu thông tin, tạo không gian phòng giao dịch gọn gàng, chuyên nghiệp để tiếp đón khách hàng, đặc biệt là tạo nguồn dữ liệu để có thể khai thác, phân tích trên phần mềm quản lý thông tin khách hàng trong CMIS cho nhiều người cùng khai thác, giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động…
 
Theo Phó Giám đốc Điện lực Lục Ngạn, ông Nguyễn Bắc Tiến cho biết: Điện lực Lục Ngạn đóng trên địa bàn huyện miền núi, đang cung cấp điện cho 85.200 khách hàng, trong đó có 68.500 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, 16.500 khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt. Để CBCNV hiểu mục đích, tầm quan trọng và trình tự thực hiện, Điện lực đã họp phổ biến quán triệt và giao nhiệm vụ đến từng CBCNV trong đơn vị; giao cho phòng Kinh doanh Điện lực làm đầu mối; tích cực thông tin tuyên truyền trên Đài phát thanh huyện/xã đến các khách hàng biết chủ trương, lợi ích từ việc chuyển đổi số hóa HĐMBĐ sinh hoạt để phối hợp cùng thực hiện ngay từ đầu tháng 11/2020. Điện lực cũng đề ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành tiến độ chuyển đổi số hóa HĐMBĐ theo Kế hoạch của PC Bắc Giang giao xong trước ngày 31/10/2021. 
 
Mặc dù, mới được triển khai thực hiện nhưng Điện lực cũng gặp một số khó khăn trong việc chuyển đổi số hóa HĐMBĐ sinh hoạt như phải cử cán bộ, nhân viên đến từng gia đình để trực tiếp hướng dẫn khách hàng thực hiện; một số khách hàng vùng sâu, miền núi chưa sử dụng điện thoại thông minh nên không ký OTP được. Bên cạnh đó, phải kết hợp với kỳ thu tiền điện tại các điểm thu để chuyển đổi số hóa HĐMBĐ…
 
Để đạt mục tiêu xong trước 31/10/2021, PC Bắc Giang giao phòng kinh doanh làm đầu mối, phối hợp với phòng công nghệ thông tin cập nhật chương trình phần mềm, nghiên cứu, hướng dẫn bồi huấn, xử lý kịp thời các tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai; Báo cáo Sở Công Thương, phối hợp với các cơ quan truyền thông địa phương, để thông tin tuyên truyền sâu rộng đến các khách hàng sử dụng điện và nhân dân trên địa bàn, chỉ đạo các đơn vị phổ biến quán triệt đến 100% CBCNV. Tập huấn cho các CBCNV, người lao động trực tiếp thực hiện chuyển đổi số hóa. Bổ sung thêm thiết bị tin học, máy tính bảng; giao chỉ tiêu kế hoạch cho các Điện lực, tổng hợp đánh giá rút kinh nghiệm, chấm điểm KPI kết quả thực hiện theo từng tháng, quý bắt đầu ngay từ tháng 11/2020.
Tập huấn quản lý, triển khai chuyển đổi số hóa HĐMBĐ.
Chị Nguyễn Thị Phương -khách hàng sử dụng điện tại Thành phố Bắc Giang chia sẻ: “Tôi chỉ cần cung cấp số điện thoại chính chủ và việc thực hiện chuyển đổi số hợp đồng mua bán điện qua mã xác thực OTP khi nhận được tin nhắn. Được các CBCNV Điện lực Thành phố Bắc Giang hướng dẫn chu đáo, tận tình, thủ tục gọn nhẹ dễ nắm bắt, tôi không phải chờ đợi Điện lực đến ký lại bằng hợp đồng giấy như trước đây, và không cần quản lý cất giữ hợp đồng, mà bây giờ chỉ cần bật máy tính làm theo hướng dẫn của cán bộ ngành điện là tra cứu được các thông tin rất nhanh, chính xác”.
Với phương châm “Khách hàng là trung tâm”, thời gian tới PC Bắc Giang sẽ tiếp tục hoàn thiện hơn nữa công tác KD-DVKH, nâng cao chất lượng dịch vụ điện, đáp ứng nhu cầu ngày sử dụng điện càng cao của khách hàng trên địa bàn tỉnh.
Theo: Báo Công luận
lên đầu trang