Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 13/05/2024 | 11:06

Thứ hai, 13/05/2024 | 11:06

Tin KHCN

Cập nhật lúc 17:57 ngày 04/12/2020

Cách công nghệ Blockchain hỗ trợ song sinh kỹ thuật số trong sản xuất công nghiệp (Phần 1)

Sự ra đời của Chuỗi liên kết (Blockchain) giúp chúng ta định nghĩa lại khái niệm về cặp song sinh kỹ thuật số.
Blockchain là công cụ thiết yếu để hỗ trợ ứng dụng của song sinh kỹ thuật số trong IoT giúp truyền tải dữ liệu từ xa với tính minh bạch tuyệt đối. Những lĩnh vực như sản xuất và bán lẻ sẽ đều được hưởng lợi từ công nghệ kết nối giữa thế giới thực và ảo này.
Quy trình sản xuất công nghiệp cũng như các hoạt động khác trong chuỗi cung ứng đều yêu cầu những thỏa thuận minh bạch liên quan đến sự tham gia của rất nhiều nhân lực, bộ phận để đưa một sản phẩm từ nguyên liệu ban đầu đến tay người tiêu dùng. Blockchain đã tạo ra một làn gió mới cho cả chuỗi này. Việc ứng dụng công nghệ sổ cái phân tán của blockchain sẽ giúp việc chia sẽ thông tin dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn, làm tăng trải nghiệm của khách hàng và độ tin cậy. Dưới đây là một số ưu điểm của công nghệ này:
– Giúp truy xuất nguồn gốc nguyên liệu, hàng hóa, nâng cao tính minh bạch
– Cải thiện tốc độ nhanh hơn, tiết kiệm chi phí
– Đảm bảo an toàn dữ liệu
– Tăng cường khả năng quản lý sản phẩm
Công nghệ song sinh kỹ thuật số được biết đến như một công cụ tạo ra hình chiếu của sản phẩm trên không gian số. Điều này giúp các nhà sản xuất tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc cho các cuộc thử nghiệm sản phẩm mới, hỗ trợ bảo trì phòng ngừa, giảm tỉ lệ sai lỗi và giải phóng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. Mặt khác, Song sinh kỹ thuật số không đơn thuần là những cỗ máy phân tích dữ liệu. Thông qua quá trình học máy và AI, chúng liên tục học tập, thích nghi và thay đổi cùng bản thể thực và thay đổi của môi trường.
Mặc dù song sinh kỹ thuật số có thể giải phóng đáng kể nguồn nhân lực và rút ngắn thời gian sản xuất nhưng ứng dụng này cũng đòi hỏi doanh nghiệp có một hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại. Cặp song sinh kỹ thuật số được xây dựng trên nền tảng công nghệ truyền thống cần có một bộ nhớ trung gian đáng tin cậy trong việc thực hiện phân tích và lưu trữ dữ liệu. Có lẽ việc khó khăn trong quản lý song sinh kỹ thuật số và sự thiếu đồng thuận là lý do khiến công nghệ này chậm phổ biến hơn. Tuy nhiên, công nghệ Blockchain có tiềm năng để trở thành cách thức phù hợp nhất để hỗ trợ, giám sát cặp song sinh kỹ thuật số nhờ tính bảo mật và tính bất biến của nó.
(Còn tiếp)
Theo: Văn phòng NSCL
lên đầu trang