Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 06/05/2024 | 15:15

Thứ hai, 06/05/2024 | 15:15

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 16:59 ngày 07/01/2021

Bộ Công Thương và ĐH Kinh tế Quốc dân hợp tác đào tạo Đại học cho lực lượng Quản lý thị trường

Ngày 4/11/2021, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã ký kết Thỏa thuận hợp tác đào tạo Đại học cho lực lượng Quản lý thị trường. Việc ký thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo đại học và nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực lượng QLTT phục vụ hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Như vậy, sau hơn 60 năm thành lập, việc có một trường Đại học đào tạo chính quy cho lực lượng QLTT được xem là một dấu ấn lịch sử đánh dấu mốc son quan trọng trong công tác phát triển nguồn nhân lực để hướng tới xây dựng nên một lực lượng QLTT chính quy chuyên nghiệp, hiện đại.
Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT phát biểu tại lễ ký kết.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cho biết, trước đây, hầu hết công chức QLTT đều được đào tạo ở những ngành khác nhau và làm việc theo kinh nghiệm. Mặc dù lực lượng QLTT thường xuyên được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhưng do công tác đào tạo bồi dưỡng hầu như phụ thuộc vào việc gửi tới các trường đào tạo khác, chưa thực sự chuyên sâu vào lĩnh vực QLTT.
Chương trình đào tạo, bồi dưỡng QLTT mặc dù đã có những đổi mới nhưng vẫn chưa thật sự phù hợp, thiếu kiến thức cơ sở, nền tảng, còn nặng về đào tạo kiến thức chuyên môn nghiệp vụ đơn thuần, thiếu kỹ năng nghề nghiệp để đáp ứng tốt nhiệm vụ trong tình hình mới.
“Bộ Công Thương xác định đào tạo đại học về QLTT là định hướng chiến lược, quan trọng của lực lượng QLTT giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn 2030; là điều kiện tiên quyết để phát triển lực lượng QLTT theo hướng chính quy - chuyên nghiệp – hiện đại”, ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh.
Lễ ký Thỏa thuận hợp tác đào tạo Đại học cho lực lượng Quản lý thị trường giữa Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.
Theo PGS.TS Tạ Văn Lợi, Viện trưởng Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, trước đây Viện đã từng đào tạo cán bộ hải quan theo các cam kết quốc tế, kiểm soát tốt hàng hóa trong khâu xuất nhập, tuy nhiên với khâu quản lý hàng hóa lưu thông trong nội địa thì từ trước đến nay chưa có chuyên ngành đào tạo chính quy lực lượng quản lý hàng hóa chuyên nghiệp.
Ông Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ, trong thời gian qua, việc tuyển sinh của trường KTQD có thể nói không gặp khó khăn gì vì các ngành kinh doanh thương mại, kinh doanh quốc tế, thương mại quốc tế, hải quan vẫn là những ngành “hot” nhất của toàn Trường.
“Từ năm 2021, sẽ có thêm ngành QLTT, tôi hy vọng ngành này sẽ là chuyên ngành hot nối tiếp hoàn thiện hơn vị trí việc làm cho các bạn trong quản lý hàng hóa dịch vụ”, ông Phạm Hồng Chương cho biết.
Ông Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Chia sẻ tại lễ ký kết, ông Lý Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ Công Thương) cho biết, lực lượng QLTT được hình thành từ năm 1957. Từ đó đến nay, lực lượng QLTT đã góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển kinh tế đất nước. Để triển khai thực hiện hiệu quả Thỏa thuận hợp tác, Vụ trưởng Lý Quốc Hùng đề nghị ngay sau lễ ký, các đơn vị liên quan phối hợp triển khai ngay việc rà soát, xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận hợp tác. Theo đó, xác định rõ nhiệm vụ, thời hạn hoàn thành và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị thuộc mỗi bên, làm cơ sở rà soát, đôn đốc thực hiện đầy đủ, đảm bảo tiến độ, chất lượng từng nội dung.
Được biết, dự kiến mỗi khóa đào tạo chuyên ngành QLTT sắp tới sẽ tuyển sinh khoảng 50-110 sinh viên.
Quỳnh Hoa t/h

lên đầu trang