Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 23:40

Thứ sáu, 03/05/2024 | 23:40

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 17:59 ngày 19/05/2021

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 ứng dụng hiệu quả sáng kiến cải tiến kỹ thuật

Hàng chục sáng kiến được đưa vào ứng dụng thực tế mỗi năm tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã làm lợi cho Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh (PV Power Hà Tĩnh) hàng trăm tỉ đồng, đặc biệt là các giải pháp tiết kiệm than, dầu đốt trong quá trình khởi động, vận hành nhà máy.
Phòng điều hành sản xuất tại Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Nguồn: Petrovietnam)
Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Vũng Áng 1 đi vào hoạt động gần 7 năm với 2 tổ máy có công suất 1.200 MW vận hành ổn định. Những năm đầu mới đi vào hoạt động (2015-2018), sản lượng NMNĐ Vũng Áng 1 đóng góp trung bình 20% vào tổng sản lượng điện của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power). Với sự bứt phá ngoạn mục trong năm 2019 và năm 2020, tỷ trọng đó đã tăng lên đáng kể (năm 2019 là 25,59%; năm 2020 tới 34,05%).
Năm 2021, NMNĐ Vũng Áng 1 tiếp tục thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa tổ chức sản xuất an toàn, hiệu quả, tiết kiệm. Chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2021, nhà máy đã sản xuất gần 1,3 tỉ kWh điện (đạt 102% kế hoạch), nộp ngân sách gần 62 tỉ đồng.
Để có được kết quả khả quan đó là nhờ các phong trào phát huy sáng kiến tại nhà máy, trong đó có sáng kiến đưa khí nén dịch vụ thay thế hơi để hóa mù các lò đốt dầu nhằm tiết kiệm dầu đốt; sáng kiến hiệu chỉnh nhiệt độ ngọn lửa tại các vòi phun nhiên liệu đối với lò hơi đốt than phun với dòng phun hướng xuống nhằm tiết kiệm than đốt, làm lợi hàng trăm tỉ đồng.
Nếu như thiết kế ban đầu của tổ máy không có đường “đặc tính nhiên liệu” gây khó khăn cho đội ngũ vận hành, thời gian khởi động kéo dài làm tiêu hao rất lớn nhiên liệu dầu đốt, kèm theo khói đen ảnh hưởng môi trường, hiệu suất đốt thấp, dầu đốt không kiệt. Thì đến nay sáng kiến tự điều chỉnh được tỷ lệ dầu - than không nằm trong thiết kế và tài liệu ban đầu của nhà thầu đã dần hình thành. Mỗi thành viên Phân xưởng vận hành (PXVH) đã đưa ra giải pháp nhằm tối ưu hóa từng bước của quá trình khởi động tổ máy và tiết giảm nhiên liệu dầu như: Xây dựng “ma trận” khởi động, thí nghiệm hiệu chỉnh gió cấp 1, cấp 2, béc phun, chế độ đốt trên các vòi dầu nhằm tối ưu hóa quá trình cháy trong buồng đốt, bảo đảm quá trình đốt nhiên liệu kiệt hơn
Với sáng kiến này đã giúp việc tiết kiệm dầu mang lại hiệu quả cao, rút ngắn được thời gian khởi động tổ máy, lượng dầu DO đốt kèm chỉ tiêu tốn 190,5 tấn, giảm hẳn lượng khói đen. Đây là lượng dầu sử dụng cho một lần khởi động lạnh tổ máy thấp nhất từ trước đến nay. Kể từ tháng 1-2019, lượng dầu đốt từ 733 tấn đã giảm dần theo các tháng, chỉ còn xấp xỉ 190 tấn. 
Đốt dầu thải tại NMNĐ Vũng Áng 1 (Nguồn: Petrovietnam)
Bên cạnh đó, sáng kiến khí nén làm việc ở môi trường áp suất, nhiệt độ thấp, giúp an toàn, kéo dài tuổi thọ cho các thiết bị, tiết giảm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, bảo đảm môi trường cũng được thực hiện. Với sáng kiến này đã giúp tiết kiệm  69,9 tấn dầu so với lần khởi động tổ máy trước đây. Ước tính số tiền tiết kiệm mỗi lần “khởi động lạnh” trong một năm trên 4,5 tỉ đồng.
Một trong những sáng kiến tiêu biểu của NMNĐ Vũng Áng 1 phải kể đến đó là sáng kiến tiết kiệm than do Tổ thí nghiệm hiệu chỉnh (thuộc PXVH) đảm nhiệm chính. Tổ máy gồm 4 người nhưng đã tiết kiệm cho nhà máy hàng trăm tỉ đồng bằng các giải pháp giảm thiểu lượng than đốt.
Theo đó, để mang lại hiệu quả cao trong công tác vận hành, các thành viên trong tổ máy phải thường xuyên giám sát, theo dõi, điều chỉnh kịp thời lượng than đốt để tổ máy vận hành an toàn, ổn định, bảo đảm các chỉ tiêu định mức kinh tế kỹ thuật. Nhờ các giải pháp của Tổ thí nghiệm hiệu chỉnh, trong năm 2020, lượng than tiết kiệm khoảng 42.265 tấn, vượt 238% so với năm 2019 (12.500 tấn), số tiền tiết kiệm ước tính trên 100 tỉ đồng.
Với mục tiêu hiện đại trong sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, NMNĐ Vũng Áng 1 đã khuyến khích các cá nhân, tập thể phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, trở thành phong trào thi đua sâu rộng trong toàn đơn vị; góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của máy.
Mai Anh 
lên đầu trang