Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 21:58

Thứ năm, 02/05/2024 | 21:58

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 17:29 ngày 24/05/2021

PC Đắk Lắk: Bảo dưỡng, nâng cao năng lực vận hành cho các MBA 110kV

Việc châm dầu cho các máy biến áp (MBA) 110kV để nâng cao năng lực vận hành là một công việc phức tạp, đòi hỏi thực hiện quy trình và huy động nhiều phương tiện, máy móc. Qua rà soát các thiết bị trên lưới, trong tháng 5/2021, Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) đã đăng ký cắt điện, liên hệ với Xí nghiệp sửa chữa và thí nghiệm thiết bị thuộc Công ty Dịch vụ điện lực miền Trung (CPSC) thực hiện bổ sung dầu cho các máy thuộc Trạm 110kV Buôn Ma Thuột và Trạm 110kV Ea H’leo.
Hiện nay, PC Đắk Lắk đang quản lý 13 TBA 110kV với 21 MBA 110kV, tổng dung lượng 705 MVA. Các máy này thuộc nhiều chủng loại và xuất xứ khác nhau, trong đó đa phần được sản xuất trong nước, số ít còn lại được nhập khẩu từ Trung Quốc, Nhật Bản, Thụy Điển. Trong thời gian sử dụng, các cán bộ công nhân viên (CBCNV) tại công ty đã nắm bắt được nguyên lý hoạt động của các thiết bị điều khiển và bảo vệ MBA của từng chủng loại, xử lý tốt các bất thường trong vận hành. Điều này góp phần giúp các TBA 110kV đóng trên địa bàn cung cấp điện liên tục và ổn định cho khu vực, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo các chỉ số kỹ thuật của ngành điện (SAIDI, SAIFI, MAIFI).
Tuy nhiên, khác với các thiết bị trên lưới điện phân phối, việc quản lý vận hành TBA 110 kV gồm nhiều khâu duy tu, bảo dưỡng như: Thay các thiết bị bảo vệ nội bộ, xử lý rỉ dầu, xử lý tiếp xúc bộ OLTC, lọc dầu, châm dầu…
Thực hiện lọc dầu MBA T2 tại Trạm 110kV Ea H’leo
Trong đó, một số công việc có quy trình thực hiện phức tạp như rút, lọc và châm thêm dầu mới vào MBA buộc phải thực hiện bằng thiết bị chuyên dùng là máy lọc dầu có bộ hút chân không và bộ gia nhiệt. Các thiết bị này sẽ xử lý dầu, loại bỏ các tạp chất có đường kính lớn hơn 5 micromet, loại bỏ hàm lượng nước, hàm lượng các khí cháy trong dầu.
Việc thực hiện đối với MBA 110kV yêu cầu về dầu châm vào máy cũng đòi hỏi cao hơn so với MBA trên lưới điện phân phối. Đầu tiên, dầu phải cùng chủng loại, nếu không trước khi châm cũng phải pha trộn, thí nghiệm độ tương thích của dầu mới và dầu hiện đang vận hành trong máy do đơn vị thí nghiệm độc lập thực hiện. Việc này gây mất nhiều thời gian và tăng thêm chi phí. Dầu sau đó được lọc, loại bỏ tạp chất, thí nghiệm kỹ lưỡng, tránh trường hợp trong quá trình bảo quản, lưu kho bị nhiễm không khí ẩm, bụi bẩn từ bên ngoài. Sau khi lọc, các thành phần khí trong dầu phải trong tiêu chuẩn cho phép theo hướng dẫn tại “Quy trình vận hành và sửa chữa máy biến áp” của EVN.
Đối với MBA T2 của Trạm Ea H’leo có dung lượng 25MVA do Thụy Điển sản xuất, đây là MBA 110kV đầu tiên được đưa vào vận hành tại TBA 110kV Buôn Ma Thuột vào năm 1996, sau đó được chuyển đến lắp đặt và đưa vào vận hành tại TBA 110kV Ea H’leo từ năm 2009. Còn MBA T1 Trạm Buôn Ma Thuột dung lượng 40MVA do VINA TAKAOKA liên doanh Việt Nam - Nhật Bản sản xuất, được đóng điện vận hành năm 2002. Cả hai thiết bị này đều được vận hành trên lưới khá lâu nhưng do được kiểm tra, thí nghiệm, bảo trì bảo dưỡng tốt nên vẫn sử dụng bình thường.
Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra thiết bị, PC Đắk Lắk nhận thấy mức dầu của hai máy đều giảm thấp so với đồ thị mức dầu theo nhiệt độ của máy, nguy cơ gây mất an toàn. Do hạn chế về mặt máy móc, Công ty đã ký hợp đồng với CPSC để thực hiện lọc dầu, thí nghiệm mẫu dầu trước và sau khi lọc. Các công tác này đã hoàn thành, được đánh giá đảm bảo theo đúng quy trình, quy định hiện hành, góp phần nâng cao năng lực vận hành của các MBA tại trạm 110kV.
Trong phiên cắt điện, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Đắk Lắk đã kết hợp kiểm tra che chắn, ngăn chặn nước xâm nhập hơi ẩm ngưng tụ trong các bảo vệ nội bộ MBA, siết các bu lông kẹp cực thiết bị, vệ sinh bảo dưỡng thiết bị trong phạm vi công tác. Các công tác được thực hiện kịp thời nhằm đảm đảm bảo vận hành lưới điện ổn định, cấp điện phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 từ ngày 22 đến hết ngày 23/5/2021.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang