Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 10/05/2024 | 01:08

Thứ sáu, 10/05/2024 | 01:08

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 10:48 ngày 31/05/2021

Nghiên cứu động học và động lực học quay vòng của ô tô tải chuyên dụng ba trục

TÓM TẮT
Đối với ô tô tải ba trục, do các bánh xe của cụm cầu sau không được điều khiển khi quay vòng, nên chúng bị trượt ngang làm ảnh hưởng đáng kể đến quỹ đạo chuyển động và gia tăng tải trọng lên các kết cấu của hệ thống treo. Vấn đề này trở nên nghiêm trọng hơn đối với một số loại ô tô tải chuyên dùng hoạt động trong các sân bay, bến cảng, kho bãi,…. Do thường xuyên phải chuyển động quay vòng với bán kính tối thiểu, nên các bánh xe của cụm cầu sau chịu độ trượt ngang rất lớn làm gia tăng độ mòn lốp và gây hư hỏng cho các kết cấu của hệ thống treo. Bài báo trình bày một số kết quả nghiên cứu đánh giá độ trượt ngang các bánh xe cầu sau thông qua quỹ đạo chuyển động của trọng tâm ô tô, xác định bằng phương pháp tính toán mô phỏng.
Từ khóa: Hiện tượng trượt ngang, lái,quỹ đạo, quay vòng, động học quay vòng ackermann, góc lăn lệch. 
ABSTRACT
For three axles trucks, because the wheels of the rear axles are not controlled during cornering, this truckswill be side slippedsignificantly affecting of the trajectory and increasing the load on the structure of the suspension system. This problem is becoming more serious for some specialized trucks operating in airports, ports, warehouses…. Due to frequent revolutions with a minimum radius, the wheels of the rear axles are subjected to very large lateral skidding which increases tire wear and damages the structure of the suspension. The paper presents some research results evaluating the lateral slip of the rear wheels through the trajectory of the center of gravity of vehicle, determined by the simulation method.
Keywords: Side slip, steering, trajectory, turning, Ackermann steering geometry, slip angle.
Xem toàn bộ bài viết TẠI ĐÂY.
Nguyễn Trọng Hoan1,*, Trần Phúc Hòa2
[Nguồn: https://tapchikhcn.haui.edu.vn]
lên đầu trang