Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 12:48

Thứ hai, 29/04/2024 | 12:48

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 10:05 ngày 03/06/2021

Long An đảm bảo an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Thực hiện kế hoạch số 1689/KH-BCĐ ngày 31/3/2021 của Ban chỉ đạo liên ngành tỉnh về an toàn thực phẩm triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2021, chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Long An đã xây dựng kế hoạch nhằm tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm và nâng cao nhận thức, kiến thức của người tiêu dùng trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, đồng thời triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2021 
Cụ thể, tỉnh Long An đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, xã tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu. Các sản phẩm kiểm tra bao gồm: cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, bia và đồ uống có cồn, thực phẩm, rau, thịt, thủy sản, bếp ăn tập thể, cụm công nghiệp.
Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng phối hợp với các đơn vị kiểm soát chặt chẽ thực phẩm qua biên giới, thực phẩm lậu, thực phẩm giả trên thị trường nhằm ngăn chặn tình trạng vận chuyển, buôn bán và sử dụng gia súc, gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc.
Đoàn kiểm tra Liên ngành tỉnh và Chuyên ngành chi cục ATVSTP trong Tháng hành động (Nguồn: Chi cục ATVSTP Long An)
Tại địa phương, Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm từ tuyến huyện/thị xã/ thành phố đến xã/phường/thị trấn đã thực hiện tốt về kế hoạch triển khai, ban hành công văn chỉ đạo cho các đơn vị liên quan và các hình thức truyền thông, tuyên truyền được đẩy mạnh đến với người dân.
Kết quả đã thanh tra, kiểm tra được 3033 cơ sở, với 2694 cơ sở đạt yêu cầu an toàn thực phẩm, chiếm tỷ lệ 88,8%. Số cơ sở vi phạm bị xử lý bằng hình thức phạt tiền 08 cơ sở với số tiền là 28 triệu đồng.
Trong đợt thanh tra, kiểm tra các đoàn tiến hành lấy 17 mẫu thực phẩm (gồm mẫu thực phẩm bao gói sẵn của bếp ăn tập thể, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, nước giải khát, cà phê bột của cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát và thành phẩm nước uống đóng chai) phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra Tháng hành động vì an toàn thực phẩm. 
Qua quá trình kiểm tra đoàn đã kết hợp tuyên truyền, phổ biến, vận động người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng thực phẩm đảm bảo an toàn, nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật nhằm chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể và các bệnh truyền qua thực phẩm. Kết quả, đã không xảy ra ngộ độc thực phẩm nào trong thời gian thực hiện Tháng hành động vì an toàn thực phẩm.
Hương Linh

      
lên đầu trang