Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 13:35

Thứ sáu, 17/05/2024 | 13:35

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 10:47 ngày 04/06/2021

Than Cọc Sáu khánh thành công trình Hệ thống phun sương dập bụi

Vừa qua, Công ty CP Than Cọc Sáu tổ chức khánh thành và đưa vào hoạt động công trình “Hệ thống phun sương dập bụi” để hạn chế lượng bụi phát sinh trong quá trình sản xuất làm ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người lao động.
Công trình “Hệ thống phun sương dập bụi” được triển khai tại Phân xưởng sửa chữa ô tô gồm: 01 tổ bơm cao áp công suất lớn, 01 tuyến phun sương dập bụi HDPE100-F50-PN16 có tổng chiều dài toàn tuyến là 400 mét với 31 bép phun sương được lắp đặt ở 02 khu vực khu vực là (1)Khu vực Nhà 55T và 96T: bép phun được lắp trên cao, đường ống dẫn nước song song với đường ống khí nén và được cố định với các trụ thép của nhà xưởng; (2) Khu vực Kiểm tu, sửa chữa xe: Bép phun được lắp đặt trên ống thép Inox (cao 4m), đường ống cấp nước lắp dọc theo toàn bộ khu vực kiểm tu sửa chữa xe dài 200m.
Hệ thống phun sương dập bụi hoạt động dựa trên nguyên lý bụi được làm rơi trọng lực thông qua áp lực cao làm cho sương (hạt nước) và bụi thành quả cầu bụi nước, dưới tác dụng của bơm quạt áp suất cao làm cho màn sương phun ra xa, tại nơi có nguồn phát sinh bụi hoặc môi trường xung quanh tiến hành phun sương bao phủ. Từ đó các hạt bụi và cầu nước sẽ tiếp xúc với nhau và các hạt bụi sẽ ướt, những hạt bụi ướt dính vào hạt bụi khô thành hạt hạt to, dưới tác dụng của trọng lực thì chúng rơi xuống tự do và bụi trong không khí được dập tắt một cách nhanh chóng. Hệ thống phun sương dập bụi khi vận hành có thể phun sương từng khu vực một hoặc toàn thể mặt bằng phân xưởng, tùy vào điều kiện cụ thể. Được biết, Hệ thông phun sương dập bụi sử dụng nguồn nước sạch đã qua bộ lọc để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người lao động.
Gắn biển công trình Hệ thống phun sương dập bụi (Nguồn: Vinacomin)
Công trình được đoàn viên Công đoàn Phân xưởng Sửa chữa đăng ký đảm nhận thực hiện, được khảo sát, thiết kế thi công và lắp đặt toàn bộ hệ thống từ ngày 15/04/2021 và hoàn thành vào ngày 27/05/2021. Công trình đã hoàn thành trước tiến độ 02 ngày so với kế hoạch và được nghiệm thu, bàn giao hoạt động ổn định, hiệu quả và được giao cho tổ Chuẩn bị sản xuất (vận hành ép hơi, bơm nước) trực tiếp quản lý đưa vào hoạt động.
Bằng tinh thần “Đoàn kết - Kỷ luật và Đồng tâm” tập thể đoàn viên Công đoàn Phân xưởng Sửa chữa ô tô đã phát huy nội lực, lao động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, để hoàn thành công trình đảm báo đúng tiến độ.
Việc đưa hệ thống phun sương dập bụi vào hoạt động sẽ giúp cho môi trường được cải thiện, đảm bảo Xanh – Sạch – Đẹp hơn. Đây là công trình có ý nghĩa, mang tính chất lâu dài, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và quá trình sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Than Cọc Sáu trong năm 2021 và những năm tiếp theo.
Hương Linh 

lên đầu trang