Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 15/05/2024 | 08:58

Thứ tư, 15/05/2024 | 08:58

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 10:17 ngày 31/12/2020

Công ty CP Than Cọc Sáu: Gắn sản xuất với bảo vệ môi trường

Là đơn vị khai thác than lộ thiên diện sản xuất mức sâu nhất (-245 mét) và khu vực sàng tuyển than nằm gần với các khu dân cư, vì vậy để giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường, thời gian qua Công ty CP Than Cọc Sáu đã chủ động triển khai các giải pháp gắn sản xuất với bảo vệ môi trường.
Hệ thống máy phun sương dập bụi cao áp được Công ty CP Than Cọc Sáu lắp đặt tại khu sàng 1
Nhiều năm trước đây, khu sàng 2 Công trường Băng sàng của Công ty CP Than Cọc Sáu luôn là điểm “nóng” về tình trạng ô nhiễm môi trường. Trong quá trình sản xuất bụi phát tán và tiếng ồn khu vực sàng 2 thường làm ảnh hưởng đến nhiều hộ dân khu 4, phường Cẩm Phú (TP Cẩm Phả). Nhiều lần cử tri khu 4 đã gửi kiến nghị đến Công ty và địa phương đề nghị di chuyển khu sàng 2 để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân xung quanh.
Trước kiến nghị của cử tri, cuối tháng 12/2019, Công ty đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng di chuyển toàn bộ khu vực sàng 2 vào trong khai trường Công ty (mức +45). Từ khi di chuyển đến nay, đã khắc phục triệt để tình trạng bụi phát tán đến các hộ dân khu 4.
Hiện nay, tại khu vực Công trường Băng sàng vẫn đang duy trì hoạt động khu sàng 1 tiềm ẩn nguy cơ bụi phát tán trong quá trình hoạt động. Để giảm thiểu bụi, Công ty đã đầu tư 2 máy phun sương dập bụi cao áp (trị giá hơn 4 tỷ đồng) hoạt động liên tục. Xung quanh khu vực sàng 1, Công ty còn đầu tư hơn 900 triệu đồng lắp đặt hệ thống lưới chắn bụi và trồng bổ sung hàng rào cây xanh. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp đã giúp Công ty khắc phục cơ bản nguy cơ ảnh hưởng đến các khu vực dân cư.
Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam kiểm tra tình hình sản xuất và công tác bảo vệ môi trường tại khu vực moong than Công ty CP Than Cọc Sáu.
Khai trường sản xuất của Công ty CP Than Cọc Sáu tiếp giáp với các đơn vị sản xuất than Đèo Nai, Cao Sơn thuộc TKV, nên Công ty luôn chú trọng phối hợp với địa phương và các đơn vị trong công tác bảo vệ môi trường. Từ đầu năm 2020 đến nay, Công ty đã thực hiện đồng loạt các giải pháp trọng tâm, tập trung công tác hạ moong (bơm nước, xúc bùn, xúc đất mở diện khai thác than đáy mỏ), tập trung thực hiện các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, kỹ thuật công nghệ, bố trí tối đa thiết bị vào các khu vực trọng tâm cần mở diện phục vụ khai thác than; quy hoạch các vị trí đổ thải gần nhằm đẩy nhanh tốc độ bốc xúc đất vách các tầng để đẩy mạnh sản lượng, tăng khối lượng bốc xúc đất đá, tạo diện sản xuất.
Đồng thời chỉ đạo thực hiện các biện pháp tưới nước dập bụi khu vực khai trường, bãi thải Đông Cao Sơn và các khu vực gần dân cư để cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động và bảo vệ môi trường. Đến nay, Công ty đã đầu tư hơn 33 tỷ đồng cho công tác môi trường. Nhờ đó, các chỉ số quan trắc môi trường tự động định kỳ như: Khí bụi, nước thải, đất đều đạt tiêu chuẩn cho phép. Nhiều năm gần đây, Công ty luôn được địa phương và ngành Than đánh giá cao trong công tác bảo vệ môi trường.
Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục chú trọng hơn nữa công tác bảo vệ môi trường, chỉ đạo các phòng ban chức năng, đơn vị thi công sửa chữa gia cố phần mặt đường, rãnh thoát nước tuyến đường vận chuyển than. Bên cạnh đó, việc kiểm tra đôn đốc tổ lao động xúc dọn, nạo vét bùn đất rơi vãi, tưới nước dập bụi khu vực khai trường và dọc tuyến đường dân sinh sẽ tiếp tục được thực hiện thường xuyên, đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan xung quanh…
Theo Vinacomin.vn
lên đầu trang