Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 19:08

Thứ sáu, 26/04/2024 | 19:08

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 09:46 ngày 15/07/2021

Sở Công Thương Yên Bái tập trung triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

Từ nay đến cuối năm 2021, Sở Công Thương Yên Bái sẽ tập trung triển khai thực hiện công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong các dịp cao điểm như Tết Trung thu, các lễ hội, ngày lễ, Tết, các sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh theo chỉ đạo của Bộ Công Thương và Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh.
Thông tin về công tác bảo đảm ATTP trong 6 tháng đầu năm 2021 lĩnh vực quản lý của ngành Công Thương, ông Phạm Trung Lân, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Yên Bái cho biết: Sở Công Thương đã chỉ đạo, cụ thể hóa các văn bản, chương trình, kế hoạch của Bộ Công Thương và của Ban chỉ đạo an toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh, trong đó đã xây dựng và ban hành 15 văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về công tác bảo ATTP trong 6 tháng đầu năm 2021.
Doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái
Bên cạnh đó, đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về ATTP qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm. Đồng thời, tuyên truyền trực tiếp bằng văn bản đến 43 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm do Sở Công Thương trực tiếp quản lý. Sở cũng hướng dẫn trực tiếp cho 10 đơn vị sản xuất, kinh doanh thực phẩm tự tổ chức xác nhận kiến thức về ATTP theo quy định của Bộ Công Thương.
Mặt khác, Sở Công Thương đã thực hiện phối hợp tốt trong công tác kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương số 3 do Vụ khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương làm Trưởng đoàn trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa Lễ hội Xuân năm 2021 trên bàn tỉnh Yên Bái; cử cán bộ tham gia 02 đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh và đã kiểm tra 43 cơ sở, xử phạt 12 cơ sở vi phạm; tham gia thành viên đoàn kiểm tra liên ngành 389 kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và đảm bảo ATTP đã kiểm tra 24 cơ sở, kết quả, xử phạt vi phạm hành chính đối với 13 cơ sở.
Ngoài ra, Sở đã ban hành 13 Quyết định thành lập 13 đoàn kiểm tra liên ngành triển khai kiểm tra công tác ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện với tổng số kiểm tra 1.183 cơ sở. Cùng với đó, Sở đã chỉ đạo các đơn vị, các phòng kinh tế và hạ tầng của các huyện, thị xã, thành phố tăng cường giám sát, nắm bắt tình hình cơ sở nhằm duy trì tốt các điều kiện về ATTP tại các cơ sở.
“Việc thực hiện tốt công tác kiểm tra, phối hợp kiểm tra giám sát về ATTP qua các đợt kiểm tra đã giúp các đơn vị sản xuất, kinh doanh thực phẩm khắc phục các tồn tại, hạn chế, đồng thời cũng xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm theo quy định” - ông Phạm Trung Lân cho hay.
Tuy nhiên, việc triển khai công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn Yên Bái - một tỉnh miền núi với phần lớn các hộ sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, nằm dải rác trên địa bàn rộng nên khó khăn cho việc quản lý, kiểm tra, giám sát. Đời sống kinh tế một bộ phận người dân còn thấp, còn sử dụng thực phẩm giá rẻ, chất lượng chưa đảm bảo. Các cơ sở vi phạm tìm cách né tránh kiểm tra, thiếu hợp tác. Nguồn lực cho công tác bảo đảm ATTP còn hạn chế, cán bộ quản lý ATTP tuyến xã, tuyến huyện còn kiêm nhiệm, thiếu kiến thức chuyên môn về ATTP.
Trong 6 tháng cuối năm 2021, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục kiến thức, pháp luật về ATTP cho các đối tượng sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng trong công tác bảo đảm ATTP ngành Công Thương; tiếp tục triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm về ATTP thuộc phạm vi quản lý của ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh.
Ông Phạm Trung Lân đề nghị: Bộ Công Thương tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý ATTP cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã nhằm nâng cao năng lực công tác quản lý; xem xét có cơ chế hỗ trợ nguồn lực, trang thiết bị cho các Sở Công Thương trong thực hiện nhiệm vụ quản lý về ATTP. Đồng thời, đề nghị Bộ Công Thương xem xét có quy định cụ thể đối với việc cấp phép, quản lý các sản phẩm rượu ngâm các loại củ, quả... mà hiện nay người dân đang sử dụng phổ biến.
Theo: Báo Công Thương

lên đầu trang