Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 13/05/2024 | 09:47

Thứ hai, 13/05/2024 | 09:47

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:02 ngày 31/08/2021

Tập đoàn năng lượng của Thái Lan PTT tăng mục tiêu năng lượng tái tạo, để mắt đến EV

Hãng tin CNA, Reuters ngày 17/8/2021 đưa tin Tập đoàn dầu khí PTT Pcl thuộc sở hữu nhà nước của Thái Lan đang đặt mục tiêu về tương lai trong lĩnh vực xe điện (EV) và tăng hơn nữa đầu tư vào năng lượng tái tạo, đưa ra kế hoạch tăng trưởng và nâng mục tiêu năng lượng tái tạo từ 8 gigawatt (GW) trước kia lên 12 GW vào năm 2030.
Chủ tịch, Giám đốc điều hành của PTT Auttapol Rerkpiboon cho biết về tầm nhìn mới: "Chúng tôi có một tầm nhìn mới", "Năng lượng đã đến thời điểm thay đổi, hướng nhiều hơn tới năng lượng tái tạo”, “nhiên liệu hóa thạch đang góp phần làm biến đổi khí hậu, đã đến lúc chúng tôi điều chỉnh tầm nhìn của mình."Trong thập kỷ tới, PTT có kế hoạch tập trung vào năng lượng mới, dành 32% tổng chi tiêu vốn, 68% còn lại sẽ dành cho thăm dò và sản xuất khí đốt. PTT đặt mục tiêu 9 triệu tấn khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) mỗi năm và đạt 8 GW điện từ các nguồn thông thường vào năm 2030. PTT đề ra kế hoạch có ít nhất 30% thu nhập ròng từ năng lượng mới và các nguồn kinh doanh mới như EV, khoa học đời sống và hậu cần (logistics) vào năm 2030; trong khi năm 2020, các doanh nghiệp mới chiếm chưa đến 1% tổng lợi nhuận ròng. Sản xuất xe điện là một trong những lĩnh vực kinh doanh mới trong chương trình "Năng lượng tương lai và xa hơn" của PTT. Các lĩnh vực khác bao gồm khoa học đời sống, hệ thống lưu trữ năng lượng, trí tuệ nhân tạo và phát triển robot, năng lượng tái tạo và dược phẩm. PTT cho biết trong vòng 5 năm tới sẽ duy trì đà phát triển kinh doanh mới, trong đó có phát triển xe điện, dự kiến ​​sẽ sản xuất EV đầu tiên vào năm 2023.
Chủ tịch, Giám đốc điều hành PTT Auttapol Rerkpiboon tại lễ công bố quan hệ đối tác với Foxconn. Ảnh: Hon Hai.
Tháng 5/2021, PTT đã công bố quan hệ đối tác với Foxconn của Đài Loan (Trung Quốc) về sản xuất xe điện. Giám đốc sáng tạo Noppadol Pinsupa cho biết PTT có kế hoạch đầu tư từ 1 đến 2 tỷ USD trong vòng 5 đến 6 năm tới vào nhà máy sản xuất khung xe thông minh cho xe điện. Thái Lan có thể trở thành một trung tâm xuất khẩu của khu vực, xây dựng trên vị thế của Thái Lan là trung tâm xuất khẩu và lắp ráp ô tô lớn thứ tư châu Á. Thái Lan là cơ sở sản xuất của các hãng xe hàng đầu như Toyota và Honda. Giám đốc điều hành Auttapol cho biết: “Nhà máy sẽ có thể sản xuất một chiếc xe điện và khung xe thông minh, là công nghệ quan trọng trong một chiếc xe điện có khả năng quản lý điện”, "các thương hiệu ô tô chưa phát triển lĩnh vực này có thể đặt hàng từ chúng tôi."
Trong năm nay PTT cũng đã thành lập các liên doanh trong lĩnh vực thịt thực vật, dược phẩm và điện toán đám mây để thúc đẩy các dòng kinh doanh mới. Các công ty con của PTT đã đầu tư hơn 7,5 tỷ USD, chủ yếu ở nước ngoài, vào hóa chất, năng lượng tái tạo, chất tạo màng sinh học. Auttapol Rerkpiboon cho biết PTT sẽ tiếp tục có các khoản đầu tư trong và ngoài nước, họ có đủ dòng tiền và có khả năng vay thêm./.
Theo petrotimes.vn
lên đầu trang