Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 21:16

Thứ sáu, 26/04/2024 | 21:16

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 10:55 ngày 15/09/2021

Đại học Sao Đỏ sản xuất màng phủ sinh học tự phân hủy phát triển nông nghiệp bền vững

Vừa qua, ThS. Bùi Văn Tú và các cộng sự tại Trường Đại học Sao Đỏ đã nghiên cứu và sản xuất thành công màng phủ sinh học tự hủy phục vụ sản xuất rau màu trên địa bàn thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Theo đánh giá của các chuyên gia, về lâu dài, việc sử dụng màng phủ sinh học tự phân hủy trong sản xuất nông nghiệp sẽ mang lại những lợi ích thiết thực đối với môi trường.
Màng phủ tự hủy sinh học được làm từ các vật liệu phân hủy sinh học. Nó được cấu trúc từ các vật liệu từ nhựa poly tổng hợp. Các vật liệu phân hủy sinh học như nhựa poly tổng hợp sẽ tích hợp vả phân rã trực tiếp vào đất. Sử dụng màng phủ sinh học tự hủy sẽ không tạo ra các chất thải để xử lý sau khi kết thúc mùa vụ, tiết kiệm khoảng thời gian, công sức cho việc thu gom màng phủ. 
So với sử dựng màng PE thông thuường, màng phủ sinh học tự hủy thu được năng suất cao hơn và thân thiện môi trường
Xuất phát từ công dụng, sự thuận tiện của màng phủ sinh học tự hủy cũng như xu hướng sử dụng loại màng phủ này trong phát triển nông nghiệp bền vững, ThS Bùi Văn Tú cùng các cộng sự của Trường Đại học Sao Đỏ đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu sản xuất và ứng dụng màng phủ sinh học tự phân hủy phục vụ sản xuất rau màu trên địa bàn thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương”. 
ThS Bùi Văn Tú cho biết, màng phủ sinh học tự hủy rất thân thiện với môi trường, giúp giảm thiểu rác thải nhựa và giúp giảm khâu làm cỏ cho bà con nông dân trong quá trình trồng rau màu. Sau quá trình nghiên cứu, nhóm thực hiện đã xây dựng được quy trình công nghệ sản xuất màng phủ sinh học tự phân hủy và áp dụng vào thực tế. 
Theo đó, nhóm nghiên cứu đã xây dựng 3 mô hình sử dụng màng phủ sinh học tự phân hủy trên diện tích 10.000 m2 trồng dưa hấu, dưa lê và cà chua tại các phường Cộng Hòa và Thái Học, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương. 
Sản phẩm được thử nghiệm trên 10.000 m2 trồng dưa hấu, dưa lê và cà chua tại tỉnh Hải Dương. 
Theo dõi quá trình sinh trưởng của cây trồng, độ ẩm của đất, tốc độ phân hủy của màng,…nhóm nghiên cứu nhận thấy phủ màng trong trồng trọt mang lại hiệu quả lớn do khả năng ngăn cỏ dại mọc, giảm thất thoát phân bón và giữ độ ẩm cho đất cao, giúp cây trồng phát triển tốt và nhanh thu hoạch hơn. Nhóm cũng nhận thấy khả năng phân hủy của màng phủ trên đồng ruộng cao. Đặc biệt, phủ luống bằng màng sinh học tự phân hủy do đề tài sản xuất cho chất lượng quả tốt hơn và năng suất cao hơn.
Nếu sử dụng màng phủ PE thông thường, năng suất với dưa hấu là 35,70 tấn/ha, dưa lê là 23,20 tấn/ha, cà chua là 56,99 tấn/ha. Mô hình áp dụng màng phủ sinh học tự hủy thu được năng suất với dưa hấu là 35,90 tấn/ha, dưa lê là 23,50 tấn/ha, cà chua là 57,33 tấn/ha cao hơn khi sử dụng màng PE thông thường. Như vậy, việc sử dụng màng phủ sinh học tự phân hủy cho lợi nhuận đối với cây dưa hấu trên 199 triệu đồng/ha; đối với dưa lê cho hiệu quả trên 196 triệu đồng/ha và đối với cà chua 593,4 triệu đồng/ha. 
Nhóm nghiên cứu báo cáo ngiệm thu đề tài. (Ảnh: Báo Hải Dương)
ThS Bùi Văn Tú cho biết, mặc dù kinh phí đầu tư của màng sinh học tự phân hủy cao hơn so với màng không phân hủy và các màng phân hủy có trên thị trường nhưng ở cùng chế độ chăm bón, năng suất của quả thu được ở màng sinh học tự phân hủy cao hơn, chất lượng quả tốt hơn. Không những vậy, việc sử dụng màng phủ sinh học tự phân hủy còn mang lại những lợi ích thiết thực như thân thiện với môi trường, thuận tiện trong sản xuất nông nghiệp lâu dài. Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể áp dụng cho các hộ gia đình, các hợp tác xã sản xuất rau màu trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận.
Nhật Minh
lên đầu trang