Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 05/05/2024 | 01:55

Chủ nhật, 05/05/2024 | 01:55

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 11:37 ngày 07/11/2021

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Đại học RMIT hợp tác về chuyển đổi số

Ngày 3/11, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp với Trường Đại học RMIT (Úc) tổ chức thành công Hội thảo về chuyển đổi số dưới hình thức trực tuyến. Hội thảo đã cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích giúp EVN có góc nhìn rộng hơn về chuyển đổi số. Hội thảo do Phó Tổng giám đốc EVN - Ông Võ Quang Lâm chủ trì, cùng với sự tham gia của các chuyên gia, tiến sĩ hàng đầu từ Trường Đại học RMIT.
Phát biểu tại hội thảo, ông Võ Quang Lâm cho biết: “Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã xây dựng chiến lược cụ thể với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, trong đó chuyển đổi số cơ bản hoàn thành trong năm 2022. Để đạt được mục tiêu này, EVN cần ứng dụng công nghệ số vào nhiều lĩnh vực hoạt động của mình, vừa mang lại nhiều giá trị cho khách hàng, vừa tăng năng suất và giảm chi phí cho EVN. Trong lộ trình này, EVN rất cần sự hỗ trợ đắc lực từ các đối tác trong quá trình triển khai chuỗi hoạt động chuyển đổi nhận thức về chuyển đổi số.”
Toàn cảnh buổi Hội thảo giữa EVN và Đại học RMIT. 
Cũng tại hội thảo, PGS Nguyễn Quang Trung - Trưởng nhóm bộ môn Quản trị, Khoa Kinh doanh và Quản trị, Đại học RMIT đã có bài trình bày, giới thiệu những khái niệm quan trọng về chuyển đổi số, khởi đầu từ việc phân biệt về số hóa và chuyển đổi số (CĐS).
Theo đó, số hóa là bước chuyển thông tin sang dạng kỹ thuật số, là một thành phần của quá trình chuyển đổi số. Trong khi đó, chuyển đổi số là sự thay đổi toàn diện của mô hình và tổ chức kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến, tối ưu và tự động hóa liên tục các quy trình, bộ phận và hệ sinh thái kinh doanh của thời đại siêu kết nối. Theo PGS Nguyễn Quang Trung: “Có 6 yếu tố cần lưu ý để thực hiện CĐS, đó là quản trị - chiến lược - văn hóa - kỹ thuật và an ninh mạng - phân tích dữ liệu - năng lực chuyển đổi số. Ở mỗi giai đoạn khác nhau, từng yếu tố sẽ có vai trò khác nhau.”
Phân tích về việc chuyển đổi từ nền công nghiệp sang nền kinh tế số, Giáo sư Jason Potts - Giám đốc Trung tâm Đổi mới Blockchain, Đại học RMIT cho biết vai trò to lớn của công nghệ Blockchain. Theo Giáo sư, trong lĩnh vực năng lượng, công nghệ Blockchain cũng có thể ứng dụng cho các hoạt động như: hóa đơn tự động, tự động hóa, lưới điện thông minh và truyền tải dữ liệu, quản lý lưới điện, quản lý bảo mật và nhận dạng, chia sẻ tài nguyên...
Giáo sư Julie Cogin - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học RMIT cho biết nhà trường rất hân hạnh được hợp tác cùng EVN trong hành trình trở thành doanh nghiệp số. Giáo sư Julie Cogin tin rằng: “EVN và RMIT sẽ trở thành những đối tác quan trọng của nhau, cùng nhau đóng góp giá trị cho ngành năng lượng Việt Nam trong tương lai.”
Kết thúc hội thảo, ông Võ Quang Lâm cảm ơn các chuyên gia từ Trường Đại học RMIT đã có những trao đổi hết sức hữu ích với EVN, đồng thời mong muốn sẽ tiếp tục hợp tác sâu hơn đối với Đại học RMIT trong quá trình chuyển đổi số của Tập đoàn.
Đỗ Hạnh t/h
lên đầu trang