Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 04/05/2024 | 07:22

Thứ bảy, 04/05/2024 | 07:22

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 14:02 ngày 29/12/2021

Nhà máy Luyện đồng Lào Cai hoàn thiện công nghệ, thiết kế, nâng cao chất lượng sản phẩm

Dự án mở rộng, nâng công suất nhà máy Luyện đồng Lào Cai có tổng vốn đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng, được khởi động vào tháng 4/2015. Đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Lào Cai và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), có ý nghĩa chiến lược nhằm hiện thực hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước về chế biến sâu các loại khoáng sản.
Khi đi vào hoạt động, dự án đã góp phần gia tăng chuỗi giá trị khoáng sản, khai thác hiệu quả, triệt để nguồn quặng đồng hiện có, tăng sản lượng đồng tấm sản xuất tại Lào Cai từ 10 nghìn tấn/năm lên 30 nghìn tấn/năm, giảm lượng đồng thiếu hụt hiện nay đang phải nhập khẩu, tiết kiệm ngoại tệ, chủ động trong sản xuất công nghiệp…
Dù việc triển khai đầu tư Dự án mở rộng, nâng công suất Nhà máy Luyện đồng công suất 20.000 tấn có độ trễ, nhưng với nỗ lực của chủ đầu tư là Tổng Công ty Khoáng sản - TKV, trung tuần tháng 5/2021 đã chính thức khai hỏa lò luyện sten đồng, đây là hạng mục rất quan trọng. Cuối tháng 6/2021, tấm đồng dương cực đầu tiên được sản xuất sau khi chạy thử thành công lò hỏa luyện trong sự mong chờ của cả chủ đầu tư, các nhà thầu xây lắp và đội ngũ cán bộ, kỹ sư, người lao động Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai. Đến ngày 11/9, tấm đồng ka-tốt đầu tiên ra lò, chính thức đánh dấu sản phẩm đồng thương phẩm có mặt tại thị trường do Nhà máy Luyện đồng công suất 20.000 tấn/năm sản xuất.
Vận hành dây chuyền lò hoả luyện tại Nhà máy. Ảnh: TKV
Dù một số hạng mục như xưởng điện phân, tuyển xỉ mới qua chạy thử, chuẩn bị đưa vào sản xuất chính thức, nhưng sản lượng đồng dương cực đạt 80 tấn/ngày, vượt công suất thiết kế; sản lượng đồng ka-tốt đạt hơn 50 tấn/ngày, đạt 90% công suất thiết kế. Lý giải về việc sản xuất đồng dương cực vượt công suất thiết kế từ rất sớm, ông Phạm Đức Bằng, quản lý Phòng Kỹ thuật - Công nghệ và Điều độ sản xuất, Nhà máy Luyện đồng công suất 20.000 tấn/năm cho biết: "Trước hết, dây chuyền công nghệ, thiết bị của nhà máy hiện đại và tự động hóa cao. Điều khác biệt, Nhà máy Luyện đồng công suất 20.000 tấn/năm so với nhà máy luyện đồng ở Tằng Loỏng (Bảo Thắng) là năng lực sản xuất khí ô xy với độ tinh khiết lên tới 99,6%, thúc đẩy phản ứng đốt cháy nguyên liệu khi đưa vào lò nhanh và mạnh hơn; tốc độ điện phân nhanh hơn; hàm lượng đồng trong tinh quặng đưa vào sản xuất cao (trên 22%) so với thiết kế (20,1%). Đội ngũ cán bộ, kỹ thuật, công nhân vận hành có kinh nghiệm, được đào tạo bài bản, làm chủ được công nghệ, kết hợp với tổ chức sản xuất khoa học."
Hoạt động sản xuất đồng dương cực. Ảnh: TKV
Ông Đặng Xuân Tuyên, Trưởng Ban Quản lý Dự án mở rộng, nâng công suất Nhà máy Luyện đồng 20.000 tấn/năm cho biết: "Việc phát sinh những bất cập từ thiết kế đến thực tế sản xuất là không tránh khỏi, nhưng chủ đầu tư đã chủ động phối hợp với Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai điều chỉnh, bổ sung. Hơn nữa, dự án triển khai trong điều kiện chịu ảnh hưởng rất lớn của đại dịch Covid-19, có thời điểm chuyên gia nước ngoài không thể nhập cảnh, nên các kỹ sư của dự án phải chủ động tự nghiên cứu, tìm ra giải pháp kỹ thuật để lắp đặt thiết bị, máy móc, đảm bảo yêu cầu tiến độ."
Từ khi bắt đầu sản xuất ra tấm đồng ka-tốt đầu tiên đến nay, Nhà máy Luyện đồng công suất 20.000 tấn/năm đã sản xuất được 2.200 tấn đồng ka-tốt. Đến thời điểm này, các chỉ tiêu công nghệ, thiết kế của nhà máy đều đạt, sản xuất đi vào ổn định, chất lượng sản phẩm đạt 99,995%. Đây là bước tiến lớn trong việc chế biến sâu quặng đồng và cung cấp cho thị trường sản phẩm đồng ka-tốt thương hiệu Việt.
Đỗ Hạnh
lên đầu trang