Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 02:35

Thứ ba, 30/04/2024 | 02:35

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 08:32 ngày 04/01/2022

Tuyên Quang tăng cường thông tin, tuyên truyền về an toàn thực phẩm

Trong năm 2021, tỉnh Tuyên Quang đã tăng cường triển khai nhiều hoạt động thực hiện công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP) theo Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 09/5/2016 và Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 03/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Cụ thể, trong công tác chỉ đạo, điều hành, tỉnh đã nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch số 265/KH-BCĐTƯATTP ngày 09/3/2021 của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATTP về triển khai “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2021 và Kế hoạch số 01/KHBCĐ ngày 15/4/2021 của Ban chỉ đạo ATTP tỉnh Tuyên Quang triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2021.
Trong công tác thông tin, tuyên truyền về ATTP, hàng loạt hoạt động truyền thông cũng đã được tỉnh triển khai sâu rộng trên khắp địa bàn tỉnh. Theo đó, trong năm qua, tỉnh đã thực hiện hoạt động tuyên truyền thông qua hình thức treo băng rôn, khẩu hiệu về an toàn thực phẩm với chủ đề “Đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong tình hình bình thường mới”. Gần 80 băng rôn và 38 phướn đã được lắp đặt tại các tuyến phố, địa điểm công cộng và các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh, góp phần truyền tải thông điệp về bảo đảm ATTP một cách nhanh chóng, trực tiếp đến người dân.
Trong khi đó, hoạt động truyền thông hướng dẫn người dân nâng cao trách nhiệm bảo đảm ATTP cũng được đẩy mạnh. Tỉnh đã chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra bảo đảm ATTP tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại; tuyên truyền, vận động cơ sở sản xuất, kinh doanh đăng ký kiểm tra xác nhận kiến thức ATTP và đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định.
Nhiều băng rôn được treo khắp các tuyến phố trên địa bàn tỉnh. (Ảnh minh họa: Blogspot)
Cùng với các hoạt động kể trên, tỉnh còn huy động các nguồn lực tham gia hoạt động truyền thông về ATTP; chú trọng tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở; tập trung cao trong “Tháng hành động vì chất lượng an toàn thực phẩm”, trong mùa hè, mùa cưới, các ngày Lễ, Hội và các sự kiện lớn về chính trị, văn hoá, xã hội hằng năm của đất nước, của địa phương.
Đáng chú ý, để nâng cao hiệu quả truyền thông về ATTP, tỉnh đã tổ chức lồng ghép công tác tuyên truyền ATTP, phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền giữa các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương; xây dựng tiêu chí về an toàn thực phẩm gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tiêu chí xây dựng nông thôn mới; vận động nhân dân thay đổi những phong tục, tập quán ăn uống, thói quen sinh hoạt không hợp vệ sinh ảnh hưởng tới sức khoẻ.
Ngoài ra, tăng cường phổ biến quyền lợi của người tiêu dùng, nghĩa vụ của người sản xuất kinh doanh trong việc thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm; đấu tranh mạnh mẽ với các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm.
Các siêu thị tại Tuyên Quang tiếp tục tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trong phòng chống dịch Covid - 19. (Ảnh: thuongtruong.com.vn)
Trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại các chợ, siêu thị, trung tâm Thương mại và công tác phát triển hệ thống phân phối thực phẩm an toàn, tỉnh đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền thực hiện các quy định về quản lý điều kiện ATTP đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm và sản phẩm rượu; quy định về đảm bảo ATTP tại các chợ, siêu thị. Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với Cục Quản lý thị trường chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm nói chung, sản phẩm rượu nói riêng thực hiện các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
Đặc biệt, tỉnh cũng thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn. Riêng đối với công tác quản lý nhà nước về ATTP thuộc trách, nhiệm quản lý của Bộ Công Thương trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương tỉnh đã Dự thảo Quyết định phân cấp quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương trên địa bàn và trình UBND tỉnh ban hành.
Bích Phương

lên đầu trang