Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 09:00

Thứ hai, 29/04/2024 | 09:00

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 21:57 ngày 04/02/2022

Cơ khí Hòn Gai - Vinacomin triển khai hiệu quả nhiều giải pháp thúc đẩy khoa học công nghệ

Năm 2021, hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của Công ty CP Cơ khí Hòn Gai - Vinacomin chịu ảnh hưởng khá lớn của dịch bệnh, đặc biệt trong công tác khai thác thị trường, tìm kiếm việc làm, chi phí vật tư có nhiều biến động. Tuy nhiên, là một trong những đơn vị có vị trí quan trọng trong Khối cơ khí TKV, với đội ngũ cán bộ công nhân viên lành nghề, giàu kinh nghiệm, cùng thuận lợi từ các cơ chế điều hành, chính sách liên quan đến sản xuất cơ khí, tiêu thụ sản phẩm của Tập đoàn TKV, Công ty đã đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát triển và khẳng định thương hiệu “Cơ khí Hòn Gai”.
Kết quả SXKD năm 2021, các chỉ tiêu chủ yếu của Công ty đều đạt và vượt so với kế hoạch: tổng doanh thu đạt trên 242,7 tỷ đồng, bằng 184,9 % kế hoạch năm; lợi nhuận đạt trên 4,3 tỷ đồng, bằng 190,9 % kế hoạch năm; thu nhập bình quân đạt trên 10,3 triệu đồng/người/tháng, bằng 122,9 % kế hoạch năm.
Công ty đã triển khai hiệu quả nhiều giải pháp thúc đẩy khoa học công nghệ (KHCN), phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ, công nhân trẻ, tạo thuận lợi trong việc tiếp cận, khai thác thế mạnh của các thiết bị công nghệ cao. Từ đầu năm 2021, Công ty đã khẩn trương xây dựng chương trình “Chuyển đổi số”, xây dựng quy trình vận hành, cải tạo, nâng cấp thiết bị cùng với các quy chế trong thúc đẩy các sáng kiến cải tiến kỹ thuật; tăng cường phối hợp với các đơn vị có chuyên môn cao, qua đó học hỏi, thu thập kinh nghiệm để áp dụng hiệu quả tại đơn vị mình.
Công ty CP Cơ khí Hòn Gai ứng dụng nhiều sáng kiến vào hoạt động sản xuất.
Bên cạnh đó, duy trì các thị trường chiến lược, song song với phát triển mở rộng thị trường, từng bước tiếp cận vào thị trường nông nghiệp; duy trì hoạt động ổn định của Chi nhánh Lâm Đồng, tăng thị phần tại các đơn vị khai thác khoáng sản khu vực Tây Nguyên đáp ứng nhu cầu vật tư, chi tiết sản phẩm cơ khí của 2 đơn vị sản xuất Alumin là Nhôm Lâm Đồng và Nhôm Đăk Nông thuộc TKV. Năm 2021, tổng doanh thu của chi nhánh Lâm Đồng đạt 18,72 tỷ đồng, tăng 65 % so với năm 2020, thu nhập bình quân của người lao động đạt 10,3 tr đồng/ng/thg, tăng 3,7% so với kế hoạch năm.
Nhiều sản phẩm mới mang thương hiệu “Cơ khí Hòn Gai” đã được hoàn thiện dây truyền công nghệ như: Van công nghiệp, thanh neo, mũi khoan đá, ty khoan thủy lực, đầu nối ty khoan CB III, các sản phẩm chế tạo giữa thép và nhựa CPU. Nhằm tạo tiền đề phát triển trong tương lai, Công ty đã hoàn thành kế hoạch đầu tư với tổng giá trị thực hiện 4,6 tỷ đồng, trong đó tập trung đầu tư nhiều thiết bị có công nghệ hiện đại để nâng cao năng suất lao động như máy cắt CNC oxiga-platma, máy hàn robot, máy cắt - đột liên hợp, máy tiện đa năng, máy khoan taro…
Sang năm 2022, Công ty phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao với tổng doanh thu 158 tỷ đồng, trong đó doanh thu của Chi nhánh Lâm đồng là 20 tỷ; lợi nhuận đạt trên 2,6 tỷ; thu nhập bình quân trên 9,1 tr đồng/người/tháng. Công ty sẽ tiếp tục thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19; giữ vững và nâng cao chất lượng các sản phẩm; nâng cao chất lượng đội ngũ lao đông trẻ tâm huyết, lành nghề; đẩy mạnh áp dụng KHCN trong các khâu sản xuất; thực hiện chuyển đổi số trong quản lý, điều hành sản xuất.
Cùng với đó, đẩy mạnh phát triển thị trường song song với duy trì ổn định các thị trường chiến lược; đảm bảo đủ việc làm cho người lao động, giữ vững nhịp độ sản xuất, ổn định hiệu quả các sản phẩm cốt lõi. Thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trực vững mạnh, nâng cao vai trò của cấp ủy Đảng và người đứng đầu. Phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022, xây dựng thương hiệu “Cơ khí Hòn Gai” ngày càng phát triển và có chỗ đứng vững vàng ở thị trường cả trong và ngoài TKV.

Lê Tâm
lên đầu trang