Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 04/05/2024 | 15:01

Thứ bảy, 04/05/2024 | 15:01

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:07 ngày 10/02/2022

Vicem Bút Sơn tăng hiệu quả kinh tế nhờ ứng dụng khoa học

Với việc sử dụng bùn, rác thải công nghiệp thông thường làm nguyên nhiên liệu thay thế cho sản xuất clinker không chỉ giúp Vicem Bút Sơn nâng cao hiệu quả kinh tế mà còn giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Vicem Bút Sơn sử dụng tác thải công nghiệp thông thường làm nhiên liệu thay thế trong sản xuất Clinker. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN
Công ty Xi măng Vicem Bút Sơn cho biết, doanh nghiệp đã ứng dụng nhiều đề tài khoa học để tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Điển hình là đề tài "Nghiên cứu sử dụng bùn, rác thải công nghiệp thông thường làm nguyên nhiên liệu thay thế cho sản xuất clinker và giảm thiểu môi trường".
Theo Vicem Bút Sơn, ngay từ khi triển khai, chủ trương sử dụng chất thải trong sản xuất xi măng, Vicem Bút Sơn đã được Chính phủ và các bộ, ban, ngành và địa phương quan tâm, đồng thuận. Đến thời điểm hiện tại, đề tài này đạt nhiều thành công, được Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) đánh giá cao và tạo dư luận tốt trong xã hội.
Sau một thời gian nghiên cứu, tính toán và tiếp cận công nghệ đốt nhiên liệu thay thế, từ tháng 9/2019, những tấn nhiên liệu thay thế đầu tiên được cấp vào lò nung số 2 của VICEM Bút Sơn. Đây là tiền đề cho ra đời dây chuyền tự động gia công, chế biến và cung cấp nhiên liệu thay thế cho 2 dây chuyền chỉ 3 tháng sau đó.
Nhờ đó, hệ thống cung cấp nhiên liệu thay thế được nội địa hóa 100% từ các khâu thiết kế, chế tạo, lắp đặt và chạy vận hành. Hiện tại, tỷ lệ sử dụng nhiên liệu thay thế đạt 20 - 30%, tiết kiệm vài chục tỷ đồng mỗi năm; đặc biệt, thay thế nguồn nhiên liệu hóa thạch không tái tạo là than cám, giảm phát thải CO2 ra môi trường.
Năm 2020, hiệu quả kinh tế của việc sử dụng rác thải làm nhiên liệu thay thế đạt hơn 15,135 tỷ đồng; năm 2021 đạt hơn 49,758 tỷ đồng. Thành công của đề tài đưa công ty thành đơn vị đầu tiên trong Vicem sử dụng nhiên liệu thay thế; trong đó, đã nâng được tỷ lệ sử dụng rác thải làm nhiên liệu thay thế với tỷ lệ thay thế nhiệt đạt gần 30%, trung bình cả năm 2021 đạt gần 22%.
Đây là con số ấn tượng, vượt kỳ vọng khi sử dụng nhiên liệu thay thế trong sản xuất xi măng ở Việt Nam. Hiện Vicem Bút Sơn là đơn vị tiết giảm chi phí nhiên liệu, có chi phí biến đổi tốt nhất Vicem trong điều kiện giá than cám ngày càng tăng cao; đồng thời còn thể hiện vai trò, trách nhiệm của Vicem Bút Sơn đối với cộng đồng trong việc xử lý các vấn đề về môi trường. Mỗi năm, Vicem Bút Sơn giảm được gần 132.174 tấn CO2 phát thải ra môi trường tương ứng với tỷ lệ thay thế nhiệt đạt 22%.
Bên cạnh đó, Vicem Bút Sơn còn thực hiện đề tài "Sử dụng bùn thải làm nguyên liệu thay thế" được triển khai, mang lại hiệu quả kinh tế, đóng góp tích cực hỗ trợ một phần khó khăn khi công ty thiếu hụt nguồn sét. Không chỉ tiết kiệm tài nguyên, công ty cũng được hỗ trợ chi phí khi sử dụng bùn thải, giúp gia tăng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Tổng chi phí hỗ trợ nhận được trong hai năm 2020 và 2021 hơn 17,867 tỷ đồng.
Do tác động của dịch bệnh, nhu cầu xây dựng dân dụng giảm mạnh, chi phí nguyên nhiên vật liệu đầu vào như than, vỏ bao, xăng dầu… đồng loạt tăng giá làm cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực xi măng gặp nhiều khó khăn. Do đó, việc tăng cường đổi mới công nghệ, thúc đẩy sáng tạo đã giúp Vicem Bút Sơn nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất để giữ vững niềm tin của người tiêu dùng.
Vicem Bút Sơn đã chủ động nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu, cho ra đời các sản phẩm mới có tính ứng dụng ngày càng cao, phù hợp với từng điều kiện môi trường, địa chất và vùng miền; quan tâm tới yếu tố môi trường, hiệu quả sinh thái và năng lượng của từng hoạt động sản xuất kinh doanh; tuân thủ tôn chỉ phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường và an sinh xã hội... Nhờ đó, Vicem Bút Sơn luôn giữ vị thế là một trong những thương hiệu lớn của ngành xi măng Việt Nam.
Năm 2021, Vicem Bút Sơn đạt tổng doanh thu thuần và thu nhập khác khoảng 2.974 tỷ đồng; nộp ngân sách 153 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động đạt 16,3 triệu đồng/người/tháng.
Theo: BNEWS

lên đầu trang