Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 07:42

Thứ ba, 30/04/2024 | 07:42

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 14:24 ngày 22/03/2022

Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng quyết tâm thực hiện 5 mục tiêu chiến lược

Là một trong những cơ sở giáo dục trực thuộc Bộ Công Thương với lịch sử hơn 100 năm hình thành và phát triển, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng đã không ngừng nỗ lực khẳng định vị trí của mình trong công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật chất lượng cao. Đặc biệt, trước sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Nhà trường đã tích cực, chủ động triển khai nhiều hoạt động, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, giữ vững “thương hiệu” của mình.
Trao đổi với trang TTĐT Khoa học công nghệ ngành Công Thương, TS. Lê Đình Kha – Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, trong những năm qua, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng đã thực hiện nghiên cứu và cải tiến liên tục về mặt chất lượng đào tạo. Cụ thể, Nhà trường không chỉ áp dụng các quy trình cải tiến, đảm bảo các tiêu chí tiêu chuẩn cho các chương trình thực hiện kiểm định, mà việc thực hiện các quy trình đảm bảo chất lượng đã được áp dụng cho tất cả các chương trình đào tạo trong Nhà trường.
“Tổ chức kiểm định uy tín của Hoa Kỳ là ABET đã công nhận hai chương trình đạt chuẩn kiểm định là Điện, điện tử và Cơ khí. Đây là sự thừa nhận mạnh mẽ của quốc tế đối với chất lượng đào tạo của Nhà trường” – TS. Kha nhấn mạnh.
Đáng chú ý, năm 2020, Nhà trường cũng đã thực hiện đánh giá ngoài cấp cơ sở đào tạo theo tiêu chuẩn của Việt Nam và đạt chuẩn với điểm đánh giá rất cao. Cũng trong kỳ đánh giá đó, hai chương trình đào tạo của trường cũng đã được chọn để đánh và đạt chuẩn là Công nghệ thông tin và Cơ điện tử.
Năm 2020, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng lần thứ 6 liên tiếp đạt giải Nhất toàn đoàn trong Hội Thi “Học sinh, sinh viên giỏi nghề”. (Ảnh: https://caothang.edu.vn/)
Nhằm kế thừa và phát huy những thành tựu đạt được trong công tác nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật chất lượng cao, Nhà trường đã xây dựng kế hoạch - chiến lược, và tầm nhìn đến năm 2030, trong đó tập trung ưu tiên thực hiện năm mục tiêu mang tính chiến lược.
Một trong những mục tiêu quan trọng mà Nhà trường đặt ra là phát triển đội ngũ giảng viên và viên chức quản lý. Theo đó, Nhà trường sẽ khuyến khích, tạo điều kiện để giảng viên học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ, đồng thời có những chính sách đãi ngộ phù hợp cho nhà giáo có học vị cao, trình độ cao, kỹ năng nghề cao.
Bên cạnh đó, Nhà trường quyết tâm thực hiện cập nhật, đổi mới, chuẩn hóa chương trình đào tạo theo chuẩn quốc gia và quốc tế. Các hoạt động này sẽ được thực hiện dựa trên góp ý từ Ban cố vấn công nghiệp và đối sánh với các chương trình đào tạo tương đương ở các nước tiên tiến. Ngoài ra, Nhà trường se tiến hành đánh giá ngoài đối với tất cả các chương trình đào tạo, tiến hành kiểm định theo chuẩn quốc tế ABET các ngành thuộc nhóm ngành công nghệ kỹ thuật. Dự kiến đến năm 2024, trường sẽ đạt chuẩn kiểm định ABET đối với các chương trình đào tạo: CNKT Ô tô; CNKT Nhiệt; Công nghệ Kỹ thuật Cơ khí và Công nghệ kỹ thuật Điện, điện tử.
Đặc biệt, theo kế hoạch - chiến lược, và tầm nhìn đến năm 2030 được Nhà trường xây dựng, công tác đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại sẽ được chú trọng. Bên cạnh các khoản đầu tư vào cơ sở vật chất hàng năm từ nguồn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của trường, theo TS. Lê Đình Kha, hiện nay, trường là một trong 6 đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương được tham gia dự án “Chương trình kỹ năng và kiến thức cho tăng trưởng kinh tế toàn diện” sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển Châu Á. ‘‘Với nguồn vốn vay ưu đãi trên thì trang thiết bị thực tập dành cho sinh viên của trường sẽ tiếp tục được bổ sung đầy đủ hơn, công nghệ hiện đại hơn, đủ năng lực đào tạo, cung ứng lao động cho nền công nghiệp 4.0“ – TS. Kha chia sẻ.
Ngoài ra, Nhà trường sẽ cũng sẽ tăng cường hợp tác doanh nghiệp trong thời gian tới bởi gắn kết doanh nghiệp là một hoạt động quan trọng hỗ trợ cho sự phát triển của nhà trường. Theo đó, Nhà trường sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động gắn kết truyền thống như tham quan, thực tập, giới thiệu việc làm, hướng dẫn đồ án tốt nghiệp, Ban cố vấn công nghiệp, hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học... Nhà trường hướng đến sử dụng cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị cũng như chuyên gia của doanh nghiệp phục vụ đào tạo thực tế, đồng thời phối hợp kiến thức chuyên môn, sự sáng tạo của đội ngũ giảng viên, sinh viên với doanh nghiệp trong nghiên cứu chế tạo sản phẩm mới; cải tiến quy trình sản xuất.
Mục tiêu mang tính chiến lược cuối cùng trong kế hoạch – chiến lược, tầm nhìn đến năm 2030 được Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng đặt ra là thực hiện chuyển đổi số và đào tạo trực tuyến (E-learning). TS. Kha cho hay, với lợi thế là trường kỹ thuật có khoa chuyên ngành Công nghệ thông tin, Nhà trường đã sớm có các ứng dụng công nghệ thông tin trong các công tác quản lý như: Quản lý công tác đào tạo; Quản lý nhân sự; Quản lý sinh viên; Quản lý chất lượng đào tạo; Quản trị cơ sở vật chất; Quản lý vật tư và thiết bị… Các phần mềm này là do trường tự xây dựng trên nhu cầu thực tế nên sử dụng hiệu quả và cập nhật/điều chỉnh dễ dàng.
Song song đó, hệ thống tài liệu - giáo trình điện tử, bài giảng điện tử, phần mềm ứng dụng - mô phỏng, ngân hàng câu hỏi được xây dựng tương đối hoàn chỉnh, phục vụ tốt trong đào tạo, đặc biệt trong giai đoạn chuyển đổi sang hình thức học tập trực tuyến vừa qua.
Hà Nguyễn

lên đầu trang