Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 16:52

Thứ sáu, 26/04/2024 | 16:52

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 08:22 ngày 19/04/2022

Thái Bình đẩy mạnh các hoạt động vì an toàn thực phẩm

Diễn ra từ ngày 15/4 - 15/5/2022, tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2022 có chủ đề “Tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm trong tình hình mới”. Triển khai các hoạt động tháng hành động, các ngành, địa phương, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền và phối hợp kiểm tra liên ngành về ATTP.
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra cơ sở sản xuất bánh kẹo trên địa bàn huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Binh
Bà Phạm Thị Mỹ Hạnh, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết: Để triển khai thực hiện tốt tháng hành động vì ATTP, Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh đã ban hành kế hoạch với các mục tiêu cụ thể như: Tăng cường công tác thông tin, truyền thông về ATTP; đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong thực thi pháp luật về ATTP; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP; nêu cao vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng về việc tuân thủ pháp luật về ATTP đối với các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm... Bám sát kế hoạch của Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh, Sở Y tế đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương hướng dẫn hoạt động chuyên môn, xây dựng kế hoạch truyền thông, tuyên truyền kiến thức và các văn bản pháp luật của nhà nước về ATTP; hướng dẫn thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra ATTP, xử lý vi phạm đối với các cơ sở thuộc lĩnh vực ngành quản lý; chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, hóa chất kiểm nghiệm phục vụ công tác kiểm tra; đồng thời chuẩn bị cơ số thuốc, trang thiết bị kịp thời xử lý, điều tra khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra.
Cùng với ngành y tế, các sở, ngành, địa phương cũng đã có kế hoạch triển khai tháng hành động vì ATTP. Tại hội nghị triển khai tháng hành động vì ATTP năm 2022, bà Tô Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Những năm qua, Sở Công Thương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo; tổ chức các hoạt động thông tin, giáo dục, tuyên truyền và kiểm tra, thanh tra về ATTP. Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 5.500 cơ sở thuộc các nhóm sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Triển khai công tác bảo đảm ATTP trong tháng hành động vì ATTP năm 2022, Sở Công Thương đã thành lập đoàn kiểm tra, hậu kiểm về ATTP. Bên cạnh đó, Sở cũng dự kiến sẽ tổ chức một đợt cao điểm truyền thông về việc tuân thủ các quy định trong hoạt động sản xuất, kinh doanh về ATTP; phòng ngừa ô nhiễm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc thực phẩm đông người. Vấn đề ATTP hiện nay vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và không thể giải quyết trong một thời gian ngắn. Do đó, Sở Công Thương đang từng bước triển khai các kế hoạch, chương trình hành động trong đề án phát triển ngành công thương giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Để bảo đảm công tác ATTP thuộc quản lý của ngành, Sở sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh đa cấp, thương mại điện tử đối với thực phẩm thuộc lĩnh vực của ngành... Mục tiêu là nâng cao kiến thức và thực hành về ATTP; cải thiện tình trạng bảo đảm ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm; tăng cường năng lực của hệ thống quản lý ATTP; phòng ngừa có hiệu quả bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm, ngộ độc thực phẩm.
Thời gian qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra và xử lý nhiều vụ vi phạm về ATTP. Ông Phạm Huy Hiện, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Trong quý I/2022, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã xử lý hơn 90 vụ vi phạm trong lĩnh vực ATTP, xử phạt số tiền gần 146 triệu đồng. Để hưởng ứng, triển khai thực hiện các hoạt động trong tháng hành động vì ATTP năm 2022, Cục Quản lý thị trường tỉnh tiếp tục bám sát chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, tập trung hậu kiểm chuyên ngành sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh đối với các sản phẩm thuộc phạm vi quản lý của ngành; tăng cường công tác quản lý trên địa bàn, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc; triển khai kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm; tăng cường tuyên truyền và phối hợp hiệu quả với các sở, ngành trong việc kiểm tra, hậu kiểm ATTP tránh chồng chéo.
Đoàn kiểm tra của ngành y tế kiểm tra việc bảo đảm an toàn thực phẩm tại một cơ sở chế biến, kinh doanh cơm hộp.
Không chỉ các ngành, ở các huyện, thành phố, nhiều hoạt động đã được triển khai trong tháng hành động vì ATTP năm 2022. Bà Hà Thị Thu Phương, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Thái Bình cho biết: Trên địa bàn thành phố hiện có 3 khu công nghiệp, 2 cụm công nghiệp; hơn 30 chợ, siêu thị và trung tâm thương mại lớn nhỏ; gần 1.480 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; hơn 200 bếp ăn tập thể và hơn 500 cơ sở dịch vụ ăn uống. Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, sự ủng hộ của các sở, ban, ngành và sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, đoàn thể, đơn vị và người dân trên địa bàn, mạng lưới quản lý ATTP được tăng cường, củng cố; công tác truyền thông được coi trọng, kiến thức thực hành bảo đảm chất lượng ATTP được nâng lên; công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, kịp thời phát hiện các vi phạm về ATTP. Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ATTP, thành phố tiếp tục chú trọng các nội dung: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cơ sở, các phòng, ban, ngành, đơn vị nâng cao trách nhiệm, thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm bảo đảm ATTP, bảo vệ sức khỏe người dân; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Tăng cường tổ chức kiểm tra về ATTP.
Bảo đảm ATTP là vấn đề được duy trì thực hiện xuyên suốt và tháng hành động vì ATTP được xem là điểm nhấn, tạo đợt cao điểm về ATTP trong năm. Các cấp, ngành, địa phương đã có kế hoạch cụ thể quyết tâm thực hiện hiệu quả tháng hành động vì ATTP trên địa bàn tỉnh. Song để bảo đảm ATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh, cần có sự vào cuộc của mỗi người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và cả người tiêu dùng.
Theo: Báo Thái Bình

lên đầu trang